Emma Stone ẵm giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc” tại Venice 2016 với phim ca vũ nhạc “La La Land”. Còn giải Sư tử vàng được trao cho tác phẩm có độ dài gần 4 tiếng của Philippines.

Trong tối 10/9, Liên hoan phim Venice 2016 chính thức khép lại với lễ trao giải cho các tác phẩm và cá nhân xuất sắc. The Woman Who Left, bộ phim đen trắng mang đề tài báo thù của đạo diễn Lav Diaz người Philippines, giành giải Sư tử vàng cho Phim truyện xuất sắc.

Có thời lượng lên tới 226 phút, phim kể lại hành trình đòi lại công lý của một nữ giáo viên với kẻ khiến bà bị ngồi tù oan suốt 30 năm trời. Sắm vai chính trong The Woman Who Left là Charo Santos-Concio - minh tinh hàng đầu của Philippines và là người giữ chức chủ tịch đế chế truyền thông ABS-CBN tại đảo quốc trong vòng gần 8 năm qua.

{keywords}

Bộ phim đen trắng The Woman Who Left là tác phẩm thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim Venice 2016. Ảnh: Cinema One Originals.

Tờ Variety từng dành nhiều lời khen có cánh cho The Woman Who Left hồi giữa tuần khi viết rằng bộ phim mang tới những thông điệp xã hội mạnh mẽ và bài học đạo đức quyết liệt theo đúng phong cách của Lav Diaz.

Trên sân khấu nhận giải, nhà làm phim 57 tuổi gửi lời cảm ơn tới trưởng ban giám khảo là đạo diễn Sam Mendes. Diaz phát biểu: “Tôi xin dành giải thưởng này cho quê hương, cho những người dân Philippines, cho những nỗ lực đấu tranh vì nhân quyền của chúng tôi”.

{keywords}

Đạo diễn Lav Diaz trên sân khấu nhận giải Sư tử vàng của Venice 2016. Ảnh: AFP.

Nocturnal Animals giành Giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Grand Jury Prize). Hạng mục mới được mở từ năm 2013 và thường được coi là “ngôi á quân” tại Venice.

Do nhà thiết kế thời trang Tom Ford thực hiện, bộ phim tái hiện đời sống nghệ thuật tại Los Angeles bên cạnh thế giới tội phạm ngầm nước Mỹ thông qua những bí ẩn của nhân vật chính là chủ một phòng tranh.

Có sự góp mặt của các ngôi sao Jake Gyllenhaal, Amy Adams, Isla Fischer, Aaron Taylor-Johnson và Armie Hammer, tác phẩm hiện được giới truyền thông quốc tế đánh giá là ứng cử viên tiềm tàng trên đường đua Oscar 2017.

{keywords}

Nocturnal Animals của Tom Ford giành Giải thưởng lớn của Ban giám khảo tại Venice 2016. Ảnh: Focus Features.

Là tác phẩm khai mạc Liên hoan phim Venice năm nay, La La Land được giới phê bình đồng loạt tung hô sau buổi chiếu ra mắt. Tác phẩm ca vũ nhạc giúp người đẹp Emma Stone ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc.

La La Land là câu chuyện tình yêu giữa hai tài năng trẻ tại mảnh đất hứa Hollywood, từ lúc họ còn vô danh cho tới lúc chớm thành đạt. Những danh vọng ở buổi đầu sự nghiệp mau chóng đẩy mối quan hệ của đôi trẻ đến bên bờ vực tan vỡ.

Được Venice vinh danh, Emma Stone tràn trề hy vọng tiếp tục nhận đề cử tại. Đó là điều đã từng xảy ra trong quá khứ với nhiều đàn anh, đàn chị như Joaquin Phoenix, Philip Seymour Hoffman, Colin Firth, Cate Blanchett, Helen Mirren, David Strathairn, Imelda Staunton, Julianne Moore hay Javier Bardem.

{keywords}

Sau khi Liên hoan phim Venice 2016 khép lại, Emma Stone trở thành ứng cử viên số một cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Oscar 2017 với La La Land. Ảnh: Summit.

Bản thân “bạn gái Người Nhện” từng một lần nhận vinh dự từ Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nướ Mỹ khi có đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với Birdman (2014) hồi đầu năm 2015.

Ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, Oscar Martinez của The Distinguished Citizen được xướng tên chiến thắng. Trong bộ phim do Gaston Duprat và Mariano Cohn đồng thực hiện, anh vào vai một nhà văn từng thắng giải Nobel.

Nhân vật nay trở về quê hương để tìm kiếm nguồn cảm hứng mới. Tại đó, Anh phải đối mặt với nhiều chuyện dở khóc, dở cười, trong đó có việc bị dân làng ghen tị vì nổi tiếng.

Giải Đạo diễn xuất sắc được chia cho Amat Escalante với bộ phim khoa học viễn tưởng The Untamed của Mexico, và nhà làm phim nổi tiếng Andrei Konchalovsky người Nga với bộ phim mang đề tài diệt chủng trong thời kỳ Thế chiến thứ II mang tên Paradise.

{keywords}

Bộ phim đáng chú ý Jackie thắng giải Kịch bản xuất sắc tại LHP Venice năm nay. Ảnh: Wild Bunch.

Một bộ phim Hollywood khác gây chú ý trong suốt 10 ngày qua tại Venice là Jackie của đạo diễn Pablo Larrain và biên kịch Noah Oppenheim. Tác phẩm kể lại cuộc sống của Đệ nhất Phu nhân Jacqueline Kennedy trong bốn ngày sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát thắng giải Kịch bản xuất sắc.

Báo chí quốc tế nhận định Natalie Portman, người sắm vai chính trong Jackie, cũng hoàn toàn có cơ hội trở thành ứng cử viên nặng ký trên đường đua Oscar sắp tới giống như Emma Stone. Còn bản thân bộ phim hiện được nhiều đơn vị lớn tranh giành quyền phát hành tại khu vực Bắc Mỹ.

Khép lại sự kiện, trưởng ban giám khảo - đạo diễn Sam Mendes, chia sẻ: “Điều khiến Liên hoan phim Venice trở nên thú vị là mỗi bộ phim chỉ được phép nhận tối đa một giải thưởng. Nhiệm vụ của các liên hoan phim là giúp cho một nhóm tác phẩm nhất định tiếp cận rộng rãi hơn với công chúng.

Nhưng ban giám khảo chúng tôi không thực sự để ý tới điều đó mà luôn thảo luận về từng bộ phim giống như nhau”.

Danh sách giải thưởng chính tại Liên hoan phim Venice lần thứ 73

Sư tử vàng cho Phim truyện xuất sắc: The Woman Who Left của Lav Diaz (Philippines)

Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc: Andre Konchalovsky với Paradise; Amat Escalente với The Untamed

Giải thưởng lớn của ban giám khảo: Nocturnal Animals của Tom Ford (Mỹ)

Giải thưởng đặc biệt của ban giám khảo: The Bad Batch của Ana Lily Amirpour (Mỹ)

Nam diễn viên chính xuất sắc: Oscar Martinez trong The Distinguished Citizen (Argentina, Tây Ban Nha)

Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emma Stone trong La La Land (Mỹ)

Giải Marcello Mastroianni cho diễn viên trẻ xuất sắc: Paula Beer trong Frantz (Pháp)

Kịch bản xuất sắc: Noah Oppenheim với Jackie (Mỹ)

Theo Zing