- Nói về phim ảnh, Kiều Minh Tuấn không sợ bị chê, cũng không sợ cực, anh sợ nhất là… bị hói!

Những ngày giáp Tết, giữa hành trình bận rộn ra bắc vào nam để quảng bá cho phim mới ‘798 Mười’, Kiều Minh Tuấn tranh thủ dành vài phút trò chuyện với phóng viên VietNamNet. Vẫn cái chất mộc mạc, chân thành như mọi ngày, anh ăn mặc giản dị, không makeup khi lên hình như nhiều đồng nghiệp nam, kể chuyện cởi mở và đôi lúc lại hồn nhiên bật cười lớn tiếng.

Trở về từ lễ trao giải WeChoice Awards 2018, Kiều Minh Tuấn hồ hởi nói về giải thưởng Phim điện ảnh được yêu thích nhất dành cho ‘Em chưa 18’ mà anh đóng vai chính. Nam diễn viên không hay biết rằng mình cũng lọt top đề cử Nghệ sĩ có hoạt động đột phá trong năm.

Nói tới hai chữ “đột phá”, Kiều Minh Tuấn bày tỏ sự biết ơn với bộ phim ‘Em chưa 18’ khi tạo nên cú rẽ tuyệt vời của anh trong điện ảnh. Anh phấn khích kể không hết chuyện về những ngày quay phim.

Không mấy ai biết rằng, nam diễn viên từng tìm đủ lý do từ chối vai Hoàng sau lần đầu đọc kịch bản: “Tôi thấy nhục nhã khi nhìn hình ảnh của mình”, Kiều Minh Tuấn bật cười nói nửa đùa nửa thật.

{keywords}
Kiều Minh Tuấn ngoài đời vui vẻ, hồn nhiên và chân chất, có nhiều nét giống các vai diễn của anh

Đóng phim, Kiều Minh Tuấn không sợ cực, cũng không ngại bị khán giả chê diễn xuất một màu. Anh nói đùa, điều đáng sợ nhất hiện tại là nguy cơ… bị hói.

Trái với chuyện đóng phim, việc kinh doanh và làm phim khiến anh yêu thích nhưng vẫn còn nhiều e dè. Kiều Minh Tuấn tự nhận, bản thân là người không biết tính toán, làm ăn dễ lỗ vốn.

Clip 1: Kiều Minh Tuấn kể chuyện sợ bị hói vì đóng phim

Clip 2: Kiều Minh Tuấn muốn kinh doanh mà sợ lỗ vốn

Trong lễ trao giải WeChoie, anh có tên trong danh sách đề cử Nghệ sĩ có hoạt động đột phá trong năm. Anh nghĩ sao về hai chữ “đột phá” dành cho mình?

- Ồ tôi cũng có đề cử sao? Tôi không để ý nữa. Năm vừa rồi có nhiều đột phá đối với sự nghiệp của tôi. Bộ phim ‘Em chưa 18’ đạt doanh thu cao, giành nhiều tình cảm của khán giả, nhận nhiều giải thưởng. Nói chính xác hơn thì đó là bước đột phá của cả ekip làm phim.

Trước khi nhận kịch bản ‘Em chưa 18’, anh có từng nghĩ tới việc đóng dạng vai đào hoa như Hoàng không?

- Không, không hề. Suốt từ hồi đóng ‘Bụi đời Chợ Lớn’, tới tận lúc ‘Em chưa 18’ bấm máy, tôi mới được anh Charlie và hãng phim Chánh Phương mời hợp tác một dự án.

Khoảng thời gian dài giữa đó, tôi thấy rất buồn. Có lúc tôi tâm sự với anh Charlie: “Tại sao lúc đóng ‘Bụi đời Chợ Lớn’, anh khen em dữ lắm, mà sau đó anh im luôn, không nói gì tới em. Em không biết mình đã làm gì sai mà không thấy anh mời, dù chỉ là những vai nhỏ?”.

Lúc đó anh Charlie nói, sau ‘Bụi đời Chợ Lớn’, người anh muốn hợp tác nhất chính là tôi, nhưng không có duyên. Nhưng mà anh bảo tôi phải thấy vui, vì những lần lỡ duyên nhỏ nhặt đó cộng lại giống như cộng sổ vậy, trở thành một môi duyên lớn, chính là ‘Em chưa 18’. Nghe vậy tôi rất vui, vậy mà khi đọc kịch bản xong, tôi không dám nhận.

Tại vì nhân vật khác con người tôi quá (cười). Hoàng là gã sát gái, chỉ thích tình một đêm, không tin vào tình yêu và gia đình, lại sang chảnh, mang kiểu cách ăn nói của dân chơi. Tôi lúc nào cũng bình dân học vụ, không quen mặc vest, chải chuốt.

{keywords}
 

Tôi đành mượn cớ kẹt lịch, nhà sản xuất lại nâng giá catse, rồi tôi hứa cố gắng sắp xếp lịch, nhưng cuối cùng vẫn xin từ chối vì bận. Chuyện tôi kẹt lịch là có thật, nhưng sau đó tình cờ tôi lại huỷ lịch với bên đó, thành ra lại rảnh.

Bên Chánh Phương thấy thế mới hỏi, tôi cứ nghĩ ‘Em chưa 18’ bấm máy rồi, nên thật thà kể chuyện huỷ phim. Họ liền kêu tôi tới ký hợp đồng. Lúc đó tôi mới giật mình vì nói hớ (cười). Trong khi Cát Phượng khuyên tôi là nghệ sĩ cứ nên làm liều, vì an toàn quá khó lòng thăng hoa. Vậy là tôi đành nghe lời bạn gái.

Anh có còn nhớ cảm xúc lần đầu khi hoá thân vào vai Hoàng?

- Qua tới đoàn phim, tôi mặc vest để quay thử một vài cảnh. Quay xong xem lại mới thấy nhục nhã về ngoại hình của mình, không thể toát lên được chất của nhân vật. Sau cùng theo lời khuyên của đạo diễn hình ảnh, tôi nhuộm tóc màu bạc để thay đổi diện mạo.

6 tiếng đồng hồ tẩy tóc, tôi cứ nước mắt ngắn nước mắt dài vì da đầu đau và rát. Nhuộm tóc xong, thằng Hoàng trong kịch bản đã thực sự hiện thân như mong muốn của anh Lê Thanh Sơn.

Chưa hết đâu. Xong tóc tai tôi còn phải tập dáng đi, dáng ngồi. Ngày trước lúc nào cũng gù lưng như vậy nè, không biết tự tin. Nhưng vào vai Hoàng, mặc vest phải đi đứng thẳng lưng, nói chuyện lưu loát, phong thái kiểu cách. Tôi phải tập tác phong trong vòng 10 ngày.

{keywords}
 

Phần 2 của ‘Em chưa 18’ là ‘Em trên 18’ đã thực hiện tới đâu rồi?

- Chưa quay luôn. Lúc đầu, hãng Chánh Phương dự định ra mắt phần 2 vào dịp nghỉ lễ 30/4 để kỷ niệm một năm. Tuy nhiên vì phim quá thành công, khán giả quá ủng hộ nên ekip muốn thực hiện một bản phim tốt nhất có thể, thay vì chỉ mượn danh ‘Em chưa 18’ để câu khách.

Anh có thể tiết lộ một chút câu chuyện của phần 2 được không?

- Câu chuyện sẽ khác phần 1 một chút. Nhân vật vẫn giống như vậy. Đạo diễn Lê Thanh Sơn chỉ nói, trong ‘Em trên 18’, Kiều Minh Tuấn tiếp tục phải nhuộm tóc giống Hoàng.

Lúc ‘Em chưa 18’ đóng máy, tôi không nghĩ phim thành công, không nghĩ sẽ có phần 2, nên đã thề không bao giờ nhuộm tóc nữa. Tại vì đau lắm. Nguyên một tháng trời cứ ba ngày đi tẩy tóc một lần, làm da đầu mỏng đi, giờ hạn chế mọc tóc luôn. Tôi sợ mình bị hói.

Lúc chuyên viên làm tóc sấy tóc cho tôi, tóc tôi cứ rụng và bay ra đằng trước. Nghĩ đến viễn cảnh ba mươi mấy tuổi mà bị hói, không làm nghề được, phải đội tóc giả, tôi thấy mệt lắm (cười)

{keywords}
Kiều Minh Tuấn phải cực khổ lắm mới có được tạo hình ưng ý trong 'Em chưa 18'

Anh nghĩ sao nếu có người nhận xét anh diễn xuất một màu, lúc nào cũng chọc cười khán giả?

- Tại vì toàn phim hài mà (cười). Nếu như khán giả nào xem phim truyền hình sẽ biết tới các vai diễn rất khác lúc trước của tôi. Ví dụ như trong phim ‘Đời’, tôi vào vai một anh hoạ sĩ rất hiền lành, bị cuộc đời vùi dập. Hay trong phim ‘Bước qua bóng tối’, tôi là một công an biến chất, rất ác.

Nhiều diễn viên khi đã có tên tuổi đều rẽ hướng làm đao diễn, sản xuất hoặc kinh doanh. Còn anh thì sao?

- Tôi nghĩ nhiều tới mấy việc đó lắm. Lúc trước mới đi đóng phim, có chút vốn, tôi cũng muốn kinh doanh. Bởi tôi nghe nhiều người khuyên nghề diễn rất bạc, tuổi nghề lại ngắn, nên làm thêm nghề tay trái để ổn định. Sau này danh tiếng của mình đi xuống, khán giả không còn ủng hộ, mức catse cũng giảm, thậm chí phải đi xin vai.

Nhưng đúng là nếu không làm diễn viên tôi đành nhịn đói mà chết thôi. Tôi không làm kinh doanh được đâu. Tôi có cái nết giống mẹ tôi lắm. Ngày xưa mẹ con tôi bán chè, thường bán theo ly, nhưng hàng xóm mà mang sang cái ca lớn, chúng tôi cũng bán theo cái ca đó luôn. Thế là lỗ vốn, bán được có một tuần dẹp tiệm. Đừng nói tính toán làm kinh doanh, chỉ đếm tiền thôi nghe ai nói gì là tôi lại quên, phải đếm lại từ đầu.

Gần đây, tôi cũng muốn làm đạo diễn và nhà sản xuất phim, nhưng chuyện đó cũng phải tính toán nhiều. Trong quá trình đi quay phim, tôi cố gắng học “lỏm” kinh nghiệm của các đàn anh, trang bị cho bản thân kiến thức nhất định, rồi từ từ lấn sân khi hết thời.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Phong Kiều - Thanh Tùng