– Hồng Đào được biết đến như là một trong những nghệ sĩ kịch thời kỳ đầu của TP. Hồ Chí Minh vào thập niên 90 bên cạnh những tên tuổi như Thành Lộc, Hồng Vân lúc bấy giờ.

Thuộc thế hệ vàng của chính kịch Sài Gòn đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Hồng Đào là cái tên mà người ta không thể không nhớ tới. Với nét duyên dáng, diễn xuất hài hước, Hồng Đào là gương mặt ấn tượng của sân khấu kịch trong nhiều vở diễn ăn khách và nổi tiếng.

{keywords}

Hồng Đào

Chị tên thật là Nguyễn Đình Hồng Đào, sinh năm 1962. Cha mẹ là người Bắc nhưng sinh ra ở Buôn Mê Thuột, tốt nghiệp khoa diễn viên kịch nghệ trường nghệ thuật sân khấu 2. Từng đầu quân cho đoàn kịch nói trẻ TP. Hồ Chí Minh cùng với: Thành Lộc, Việt Dũng, Đàm Loan, Hoàng Mai...

Thời điểm này, Hồng Đào gây tiếng vang với khán giả qua vai cô diễn viên trẻ tuổi trong Tôi chờ ông đạo diễn, với các nghệ sỹ Thành Lộc, Minh Hạnh, Thy Nam... và vở kịch Nga Đêm họa mi lần đầu tiên phát sóng trên tivi đen trắng của đài HTV với Thành Lộc (vai anh chiến sĩ trẻ Xô Viết), Hồng Đào (vai cô gái Đức) làm nức lòng khán giả thời ấy. Hai người diễn xuất ăn ý, đẹp đôi và tạo dấu ấn trong lòng người xem.

{keywords}
Hồng Đào và Thành Lộc khi còn trẻ.

Sau khi đoàn kịch nói trẻ giải tán, Hồng Đào về đầu quân cho sân khấu 5B Võ Văn Tần. Đây là thời gian Hồng Đào thăng hoa nhất trong nghề diễn, diễn xuất của chị được đánh giá cao và nhiều khán giả yêu thích. Những vở diễn thành công phải kể đến như: Ngôi nhà không có đàn ông, Giấc mộng kê vàng, Lôi vũ... và trên sân khấu lớn Nhà hát Hòa Bình với: Tình nghệ sĩ, Chuyến tàu hoàng hôn… mang lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Trong đó, tình bạn giữa chị và nghệ sỹ Hồng Vân một thời gắn bó và tạo nên làn sóng hâm mộ đối với công chúng yêu kịch, từ khi lúc mới vào nghề từ sân khấu nhỏ 5B. Từng được khán giả đánh giá là đôi bạn diễn ăn ý, yểm trợ nhau trong nhiều vở kịch mang lại hào quang rực rỡ như: Lôi vũ, 41 đóa hồng, Sợi dây đai... Ngoài thời gian đi diễn, ở nhà Hồng Đào còn có thêm nghề phụ là thợ may, chị sống chung với bố mẹ và em gái.

{keywords}
Hồng Đào và Lý Hùng

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực kịch nói, Hồng Đào còn là cái tên không thể thiếu trong những bộ phim thị trường đình đám đầu thập niên 90. Tuy bên điện ảnh, tên tuổi chị không nổi tiếng như Diễm Hương, Việt Trinh nhưng là gương mặt ấn tượng và góp phần không nhỏ tạo nên thành công trong những bộ phim thời kỳ này. Hồng Đào xuất hiện trong hàng loạt bộ phim: Nước mắt học trò, Sân ga tình yêu, Lẽ nào em không nhận ra anh, Tình và hận, Bên dòng sông Trẹm...

{keywords}

Ngoài ra, Hồng Đào còn tự bỏ vốn để sản xuất phim: Tình duyên đầu năm, Hào quang mê vọng. Trong các vai diễn của chị gây ấn tượng nhất là phim Lửa tình bóng tối, Hồng Đào vào vai cô gái trẻ bị một tay đại gia lừa tình và chiếm đoạt đời con gái. Phim có cảnh nóng giữa chị và diễn viên Thế Anh mà nhà làm phim thể hiện rất táo bạo. Năm 1994, sau khi đóng xong bộ phim Đoạn cuối ở Bangkok, chị dừng hoạt động nghệ thuật và sang nước ngoài sinh sống.

{keywords}

Sau khi qua Mỹ, Hồng Đào tình cờ gặp lại Quang Minh, khi còn ở Việt Nam hai người đã có tình cảm với nhau. Lúc này, Quang Minh cũng vừa kết thúc cuộc hôn nhân của mình. Đây là cơ hội khiến tình cảm giữa hai người được kết nối ở nơi xứ người. Một thời gian sau cả hai đi đến hôn nhân. Lúc ở Việt Nam, Quang Minh từng tham gia đóng kịch trong chương trình Trong nhà ngoài phố nên sau khi kết hôn hai người quyết định liều tạo thành một cặp hài kịch trên sân khấu. Từ đó, cả hai bắt đầu đi diễn nhiều nơi và được khán giả nhiệt tình ủng hộ.

Trên sân khấu, Hồng Đào chua ngoa, đanh đá bao nhiêu nhưng trong cuộc sống đời thường, chị là người bình tĩnh, bình thản đón nhận mọi biến cố của cuộc sống. Thấm thoát đã gần 20 năm, cặp đôi Quang Minh – Hồng Đào đã trải qua quãng thời gian khó khăn nhất của cuộc sống và có hai cô con gái vô cùng đáng yêu.

{keywords}

Từ đó cho đến nay, cả hai được rất nhiều trung tâm băng nhạc hải ngoại mời diễn, quay video... và tham gia nhiều sân khấu lớn nhỏ ở nhiều nơi trên thế giới. Năm 2010, Quang Minh – Hồng Đào trở về nước tham gia bộ phim Gia đình số đỏ nhưng không được thành công như mong đợi. Được biết, Hồng Đào thỉnh thoảng vẫn về quê hương nhưng chỉ là thăm gia đình, bạn bè, người thân.

Năm 2016, Hồng Đào gặp lại khán giả trong nước với vai trò ngồi ghế nóng chương trình Người bí ẩn cùng danh hài Vân Sơn. Có nhiều thời gian lưu lại trong nước, chị ôn lại những kỷ niệm đã cũ, thăm lại chốn xưa, gặp gỡ bạn bè thân hữu. Ngoài ra cặp vợ chồng Quang Minh – Hồng Đào lần đầu xuất hiện chung trên sóng truyền hình trong chương trình Bí mật đêm chủ nhật.

{keywords}

Đầu tháng 7, Quang Minh - Hồng Đào cùng tham gia phim điện ảnh đầu tay Cho em gần anh thêm chút nữa. Bộ phim do đạo diễn Văn Công Viễn thực hiện, được lấy cảm hứng từ truyện ngắn cùng tên của tác giả Gào. Sau 20 năm hoạt động trong làng nghệ thuật biểu diễn, đây là lần đầu tiên họ đóng phim điện ảnh trong nước.

Hoàng Khôi