“Remember” (Hồi ức) là một trong 12 bộ phim tranh giải chính thức ở hạng mục phim dài dự thi LHP quốc tế Hà Nội 2016.

Ban tổ chức LHP quốc tế Hà Nội 2016 đã chính thức công bố danh sách những bộ phim tranh giải cũng như các tác phẩm điện ảnh tiêu biểu của thế giới được trình chiếu miễn phí, phục vụ khán giả yêu điện ảnh trong khuôn khổ sự kiện. Đáng chú ý nhất là 12 tác phẩm thuộc hạng mục phim dài, quy tụ những sản phẩm tinh hoa của điện ảnh thế giới.

“Remember” (tựa Việt: Hồi ức) là một tác phẩm của Atom Egoyan, với nội dung xoay quanh câu chuyện của Zev. Ông đi tìm tên phát xít đã sát hại cả gia đình mình cách đây 70 năm, kẻ đang sống tại Mỹ với một nhân thân mạo danh. Những gì diễn ra là một cuộc hành trình vượt các châu lục của ông với một kết thúc đáng kinh ngạc.

{keywords}

Cảnh trong phim “Remember”

Bộ phim đã giành giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Canada 2016, Vittorio Veneto cho đạo diễn tại LHP Venice 2015 cùng nhiều đề cử khác tại các lễ trao giải uy tín như Venice, LHP Hồng Kông, Vancouver.

Đại diện từ Pháp là bộ phim “Marguerite”, từng giành giải Phục trang đẹp nhất, Nữ diễn viên xuất sắc nhất, Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất và Âm thanh xuất sắc nhất tại Giải thưởng César 2016. Đồng thời, bộ phim cũng dành được giải Diễn viên nữ xuất sắc nhất tại Giải thưởng Lumiiere, Pháp 2016. Giải Nazareno cho Zavier Giannoli tại LHP Quốc tế Venice 2015.

{keywords}

Cảnh trong phim “Marguerite”

Bộ phim có nội dung xoay quanh Marguerite Dumont, một người phụ nữ giàu có, dành cả đời mình cống hiến cho âm nhạc. Tuy hát bằng cả trái tim nhưng khả năng ca hát của bà thực sự có hạn. Marguerite sống với đam mê trong sự huyễn hoặc và những kẻ đạo đức giả, đến xem bà chỉ để cười đùa và cư xử như thể bà chính là một diva như bà tin tưởng.

Một nhà báo trẻ đã khiêu khích và quyết định viết một bài báo về màn trình diễn cuối cùng, khiến Margueritte thêm tự tin vào tài năng ca hát của mình và lấy đó làm động lực để theo đuổi giấc mơ ca hát bấy lâu nay.

“Cemetery of Splendour” (tựa Việt: Nghĩa địa huy hoàng) là một tác phẩm của đạo diễn nổi tiếng Apichatpong Weerasethakul, được đánh giá là một bộ phim “nặng ký” trong LHP quốc tế Hà Nội năm nay. Bộ phim lấy bối cảnh tại một nông trại quân y dành cho binh lính mắc chứng rối loạn giấc ngủ, tại đây, nữ tình nguyện viên Jen tình cờ phát hiện ra sự kết nối giữa những hội chứng bí ẩn của những người lính với di tích cổ đại nằm ngay dưới bệnh viện. Kể từ đó, ma thuật, sự hàn gắn, lãng mạn và những giấc mơ bỗng ám ảnh Jen, khiến cô nhận thức rõ rệt hơn về bản thân mình và những người xung quanh.

{keywords}

Phim “Cemetery of Splendour”

Bộ phim đã giành giải thưởng Phim hay nhất tại Giải thường Điện ảnh Châu Á Thái Bình Dương 2015 và được đề cử Giải Un Certain Regard cho đạo diễn Apichatpong Weerasethakul tại LHP Cannes 2015.

Một số tác phẩm khác trong hạng mục Phim dài cũng đáng được chú ý là “Birds with large wings” (tựa Việt: Những chú chim sắt) của Ấn Độ, “Odinary people” (tựa Việt: Gia đình) của đạo diễn Eduardo Roy Jr. Những bộ phim này đều gây được tiếng vang tại thị trường nội địa và nhận nhiều giải thưởng tại các giải thưởng điện ảnh uy tín nơi quê nhà. Các tác phẩm khác tại Nga, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng gây ấn tượng khi hàm chứa nhiều ý nghĩa về tình cảm gia đình, tình yêu cuộc sống.

{keywords}
'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh'

Hai đại diện đến từ Việt Nam là “Trúng số” của đạo diễn Dustin Nguyễn và “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tuy được đánh giá cao khi công chiếu tại Việt Nam nhưng để đặt lên bàn cân với những tác phẩm quốc tế thì chưa thật sự nổi bật và có tiềm năng thắng giải.

Các phim tranh giải cũng như chiếu ở hạng mục Paranoma - Điện ảnh thế giới đều được chiếu miễn phí tại các cụm rạp Ngọc Khánh, Tháng 8, Kim Đồng, TTCPQG, CGV Nguyễn Chí Thanh. Vé mời đang được phát tại các cụm rạp.

LHP quốc tế Hà Nội diễn ra từ 1-5/11.

Dương Di