Đại hội Hội Điện ảnh Việt Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức phiên họp công khai sáng 21/9 tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 400 đại biểu là các đạo diễn, diễn viên, nhà biên kịch, quay phim... Tại sự kiện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có bài phát biểu thẳng thắn, chỉ vào những điểm yếu của điện ảnh Việt Nam hiện nay cũng như những điều cần thay đổi trong nhiệm kỳ BCH mới. 

{keywords}
MC Quyền Linh giành số phiếu tuyệt đối vào BCH Hội điện ảnh.

Tiếp nối ý kiến trăn trở của NBK Trịnh Thanh Nhã liên quan đến Hãng phim truyện Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng sự việc liên quan đến cổ phần hoá Hãng phim truyện Việt Nam là ví dụ cho thấy các quyết định liên quan đến lĩnh vực văn hoá nghệ thuật cần cẩn trọng vì sẽ để lại hậu quả nặng nề và trách nhiệm đó liên quan đến tất cả mọi người. Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh không thể duy trì mãi Hãng phim truyện Việt Nam ở số 4 Thụy Khuê xập xệ như trước mà phải đổi mới nó.  

Trách nhiệm của nhiệm kỳ BCH mới sẽ vô cùng nặng nề và phải xứng tầm cao hơn của điện ảnh nước nhà. Phó Thủ tướng cũng mong đợi sẽ có những tác phẩm điện ảnh xứng tầm thời đại, mang tính định hướng và giá trị cao.

{keywords}
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại sự kiện.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cảnh báo hiện tượng nghiệp dư hoá của nền điện ảnh nước nhà. "Những năm gần đây, cảnh báo nguy cơ điện ảnh bị nghiệp dư hóa ngày càng được nhắc nhiều. Nguy cơ đó là có thật. Số lượng phim điện ảnh, phim truyền hình về đề tài chính luận còn hạn chế. Những phim về đề tài lịch sử phần nhiều còn chưa thoát được khuôn sáo. Không ít phim mang tính giải trí còn đặt quá nặng mục tiêu thương mại. Khâu quảng bá phát hành chưa được chú trọng đúng mức. Lý luận phê bình điện ảnh cũng chưa có nhiều nghiên cứu mang tính mở đường". 

Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn cho rằng những người làm điện ảnh phải đáp ứng nhu cầu thị hiếu của nhân dân, phải có định hướng và cũng không có quyền chê trách thị hiếu của nhân dân "vì thị hiếu đó một phần do chúng ta tạo nên". 

{keywords}
 BCH mới ra mắt. 

Bên cạnh việc nhìn lại những việc Hội Điện ảnh đã làm được 5 năm qua, những tồn tại của nền điện ảnh hiện tại, Đại hội cũng đưa ra định hướng cho BCH nhiệm kỳ mới. Danh sách 15 thành viên BCH trong nhiệm kỳ 5 năm tới cũng đã được công bố sáng 21/9. Đó là MC Quyền Linh, diễn viên Công Hậu, đạo diễn Đỗ Thanh Hải, NBK Dương Cẩm Thuý, đạo diễn Lê Hồng Chương, diễn viên Mai Thu Huyền, đạo diễn Đỗ Lệnh Hùng Tú, diễn viên Thanh Loan, đạo diễn Thanh Vân, Huỳnh Văn Hùng, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, Phạm Thị Tuyết, Trịnh Lê Văn, Châu Ngọc Ẩn, Nguyễn Văn Tân. 

Có thể thấy thành phần BCH mới có nhiều diễn viên hơn, nhiều gương mặt trẻ hơn, với những người đang tích cực làm nghề, mang đến hy vọng nhiệm kỳ mới của Hội Điện ảnh sẽ làm được nhiều hơn. 

Tuy nhiên Đại hội chưa công bố Chủ tịch và Phó chủ tịch mới của Hội nhiệm kỳ mới. Theo nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam thì ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ tiếp tục vị trí này cho đến khi có Chủ tịch mới rồi mới tiến hành bàn giao công việc. 

Mỹ Anh 
Ảnh: Lữ Đắc Long

My 'sói' Thu Quỳnh mất ăn mất ngủ vì vai con giáp thứ 13 có học

My 'sói' Thu Quỳnh mất ăn mất ngủ vì vai con giáp thứ 13 có học

Thu Quỳnh cho biết vai con giáp thứ 13 cô đảm nhiệm chắc chắn sẽ bị ném đá nhưng nữ diễn viên nói vai diễn phần nào sẽ nhận được sự đồng cảm của khán giả.