Bom tấn siêu anh hùng mới của Marvel Studios đã khiến giới phê bình và công chúng ngả mũ bởi hàng loạt các kỷ lục nổi bật được xác lập chỉ trong tuần công chiếu đầu tiên.

Là tác phẩm thứ 18 thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), bộ phim tôn vinh tính đa sắc tộc khi xoay quanh một siêu anh hùng da màu, có bối cảnh châu Phi, sở hữu dàn diễn viên hầu hết là người da màu, và do đạo diễn da màu là Ryan Coogler thực hiện.

"Báo đen" Black Panther từng có màn ra mắt gây chú ý trong Captain America: Civil War (2016). Bộ phim riêng về T’Challa (Chadwick Boseman đóng) không có đối thủ tại các thị trường phòng vé chỉ trong tuần qua, mang về khoảng 387 triệu USD toàn cầu, trong đó có khoảng 235 triệu USD nội địa chỉ sau 4 ngày ra mắt.

{keywords}
Black Panther lập kỷ lục về doanh thu mở màn trong ngày đầu tiên.

Bộ phim siêu anh hùng được chấm điểm cao nhất

Black Panther hiện là bộ phim được đánh giá cao nhất của Marvel Studios mọi thời đại (theo Rotten Tomatoes). Với số điểm liên tục 97/98% trên trang chấm điểm phim Rotten Tomatoes, đâyhiện là bộ phim siêu anh hùng được giới phê bình yêu thích nhất từ trước đến nay, chia sẻ thành tích cùng với siêu phẩm hoạt hình The Incredibles (97%).

Điểm số cao ngất giúp bom tấn đứng trên Iron Man (94%), Logan (93%), Thor: Ragnarok và Spider-Man: Homecoming (cùng 92%). Mặc dù xếp hạng của Black Panther có thể dao động khi bộ phim phát hành trên toàn cầu nhưng nhiều khả năng phim vẫn nắm giữ vị trí dẫn đầu so với tất cả bộ phim siêu anh hùng Marvel khác. Lập kỷ lục doanh thu trong ngày ra mắt

Black Panther đã có một khởi đầu mạnh mẽ trong buổi chiếu ra mắt vào thứ năm (15/2), khi thu về 25,2 triệu USD tại phòng vé Bắc Mỹ. Thành tích này không chỉ gấp đôi kỷ lục 12 tháng trước của Deadpool với 12,7 triệu đô la mà còn trở thành một trong những bộ phim có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất từ trước tới nay.

Black Panther đã vượt qua Captain America: Civil War (25 triệu USD) để đạt được doanh thu cao thứ hai trong bộ phim Marvel, chỉ sau Avengers: Age of Ultron (27,6 triệu USD), và cao thứ tư cho hệ thống phim siêu hùng đứng sau The Dark Knight Rises (30,6 triệu USD), Batman V Superman: Dawn of Justice (27,7 triệu USD).

Hiện tại, bộ phim siêu anh hùng da màu của Marvel đứng thứ 8 trong bảng xếp hạng phim có doanh thu ngày đầu tiên ra mắt cao nhất lịch sử điện ảnh.

{keywords}
Đạo diễn Ryan Coogler tạo dựng thành công tác phẩm siêu anh hùng đầy khác biệt của Marvel Studios. Ảnh: Disney.

Lọt top 5 phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại

Chính thức ra rạp tại Bắc Mỹ cùng nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác từ 15/2, bom tấn Black Panther đã mang về cho Marvel Studios và Disney khoảng hơn 387 triệu USD. Trong đó có khoảng 235 triệu USD là đến từ 4.020 phòng chiếu tại thị trường Bắc Mỹ chỉ sau 4 ngày công chiếu.

Thành tích xuất sắc ở phòng vé giúp Black Panther xếp vị trí thứ năm trong danh sách các phim có doanh thu ra mắt cao nhất mọi thời đại, vượt qua vị trí trước đó của Jurassic World với 234,1 triệu USD.

Phim hiện còn có tốc độ kiếm tiền nhanh hơn cả Beauty and the Beast (2017). Bom tấn đạt doanh thu trên 1,2 tỷ USD của Disney trong năm 2017 thu về con số khoảng 174,7 triệu USD sau 3 ngày đầu tiên, thua bom tấn Star Wars: The Last Jedi (220 triệu USD).

Ngoài ra, giám đốc hệ thống phòng chiếu IMAX ở Mỹ tiết lộ số lượng vé bán trước của Black Panther ở định dạng IMAX đã vượt trội hơn tất cả các bộ phim siêu anh hùng của Marvel từ trước đến nay. Điều này cũng bao gồm cả các phim nằm ngoài MCU và cả các bộ phim bom tấn khác.

Bộ phim siêu anh hùng có tốc độ bán vé sớm cao nhất lịch sử

Theo trang bán vé Fandango, tốc độ bán vé sớm của Black Panther đứng trên mọi tác phẩm điện ảnh siêu anh hùng khác, đặc biệt là chiếm thành tích của Batman v Superman: Dawn of Justice (2016) với 166 triệu USD tại phòng vé trong nước vào tháng 3/2016.

Black Panther cũng đang dẫn đầu trong đợt bán vé trực tuyến trên Fandango cho tất cả các bộ phim trong quý đầu tiên của năm 2018.

Nhờ các buổi chiếu sớm trong tối 15/2 tại Bắc Mỹ, Black Panther đã kịp mang về cho Marvel Studios 25,2 triệu USD. Con số cao gấp đôi những gì mà Deadpool làm được khi ra rạp hồi tháng 2/2016.

Trong dòng phim siêu anh hùng, thành tích chiếu sớm của Chiến binh Báo đen chỉ thua đúng ba phim là The Dark Knight Rises (30,6 triệu USD), Batman v Superman: Dawn of Justice (27,7 triệu USD), Avengers: Age of Ultron (27,6 triệu USD), và thậm chí đứng trên cả Captain America: Civil War (26 triệu USD). Phim có doanh thu mở màn cao nhất của đạo diễn da màu

Với doanh thu hơn 200 triệu USD sau 3 ngày mở màn, Black Panther trở thành bộ phim của một đạo diễn người Mỹ gốc Phi có thành tích mở màn phòng vé cao nhất mọi thời đại.

Đạo diễn Ryan Coogler đã vượt qua người giữ kỉ lục trước đó là F. Gary Gray với bom tấn hành động đua xe The Fate of the Furious (98 triệu USD) tại phòng vé Bắc Mỹ trong 3 ngày vào tháng 4/2017.

Black Panther mới chỉ khởi đầu cuộc đua với những lợi thế nhất định ở phòng vé. Theo dự đoán của giới chuyên môn, bộ phim siêu anh hùng của đạo diễn Ryan Coogler sẽ còn lập nên nhiều kỷ lục mới trong năm 2018.

Nhiều khả năng đây là sẽ bộ phim của đạo diễn da màu đầu tiên lọt vào câu lạc bộ tỷ USD, sau khi bứt phá thành công với hơn 200 triệu USD chỉ sau 3 ngày công chiếu.

(Theo Zing)