{keywords}
Diễn viên Minh Quốc từng là gương mặt quen thuộc trong rất nhiều phim truyền hình.

Không sợ đóng vai ấu dâm

- Từng đóng phim 'Đèn vàng', 'Luật đời' của đạo diễn Mai Hồng Phong nhiều năm trước, anh có thể chia sẻ quá trình hợp tác trở lại trong bộ phim 'Lựa chọn số phận'?

Hai anh em chúng tôi sáng thỉnh thoảng vẫn cafe với nhau. Anh Phong biết tôi từ lâu và ấn tượng với tôi khi đóng những vai phản diện. Anh ấy nói tôi có gương mặt đặc biệt và cách nhấn nhá đài từ của dân chuyên nghiệp nên rất quý. Do vậy sau này gần như phim nào anh ấy làm đạo diễn cũng mời tôi tham gia.

- Đạo diễn Mai Hồng Phong có chia sẻ rằng mời anh vì hợp vai. Ngoài sự thân thiết và mối quan hệ trước đó với đạo diễn, còn lý do gì khiến anh tiếp tục nhận lời đóng một vai phản diện như vậy?

Anh Phong biết tôi thế nào và hai anh em chơi với nhau quá nhiều năm rồi. Anh ấy hiểu tôi rất đam mê sân khấu, điện ảnh nên cứ thấy vai nào phù hợp là mời. Tuy nhiên chỉ có một điều anh Phong băn khoăn và nhắn cô tổ chức sản xuất gọi cho tôi nói rằng đây là vai ấu dâm thì không biết tôi có dám làm, dám nhận lời không hay thấy vai ''bệnh'' quá sẽ sợ tôi không làm. Tôi có trả lời rằng: Có gì đâu, đây là một vai diễn. Tôi không có khái niệm nặng nề rằng vai thế nọ thế kia, mình càng diễn đạt khán giả càng ghét càng thành công.

- Sau khi nhân vật của mình lên sóng anh có nhận được nhiều phản hồi từ bạn bè hay đồng nghiệp?

Trong lẫn ngoài nghề mọi người đều khẳng định sức diễn của tôi vẫn tốt dù độ này ít tham gia như thời gian trước đây. Mọi người nhận xét tôi đóng vai này ổn.

{keywords}
 Minh Quốc trong phim 'Lựa chọn số phận' đang phát sóng. 

- Tôi nhớ không lầm anh còn đóng 'Mê cung' năm ngoái, vai diễn đó đánh dấu sự trở lại màn ảnh của Minh Quốc?

Có, đó là một vai nhỏ. Năm ngoái tôi cũng tham gia mấy phim nhưng chỉ đóng vai ngắn thôi. Bởi các đạo diễn trẻ bây giờ tôi ít kết nối hay quan hệ nên họ cũng ít biết để mời. Những đạo diễn tôi từng cộng tác trước đây đã về hưu rồi, gần nhất là anh Khải Hưng. Các đạo diễn như Phi Tiến Sơn, Nguyễn Hữu Phần tôi cũng làm cùng nhiều nhưng đều đã lớn tuổi. Sau này tôi biết anh Phong hay Đỗ Đức Thành. Trước tôi vẫn đóng, kể cả sân khấu của Hội nghệ sĩ sân khấu nhưng vai không được dài, còn phim chỉ đóng vai ngắn.

Vợ chồng tôi mở văn phòng nhà đất nên cũng tạm ổn định

- Đạo diễn Mai Hồng Phong nói rằng không quan tâm đến chuyện quá khứ của anh thế nào và khán giả nên mở lòng để anh có dịp cống hiến cho những vai diễn. Với những khán giả đã biết đến anh ít nhiều họ sẽ nhớ đến chuyện không vui lắm về Minh Quốc cách đây 12 năm. Những diễn viên khi đã có quá khứ buồn như anh lúc trở lại có khó khăn?

Chuyện của tôi từ năm 2008. Sau khi tôi trở về năm 2009 Nhà hát Kịch Việt Nam không nhận lại với cách giải thích rằng tôi đã có tiền án tiền sự. Điều này khiến tôi rất buồn vì Nhà hát Kịch nơi tôi trưởng thành và cũng có dấu ấn nhất định trong 20 năm tháng làm solist. Tôi cũng tìm mọi cách sang Nhà hát Tuổi Trẻ nhưng cũng không về được. Sau đó tôi quay lại làm phim nhưng buồn nỗi là các đạo diễn từng cộng tác đã nghỉ hưu. Các đạo diễn ở Hãng phim truyền hình Việt Nam đều trẻ và tôi không có kết nối.

{keywords}
 Minh Quốc từng phải làm nhiều nghề để kiếm sống. 

- Với một diễn viên như anh, gặp trắc trở trong công việc khi trở lại có bị stress hay gặp nhiều chuyện buồn?

Nhiều chứ bạn! Với tôi, nghệ thuật là niềm đam mê. Bao nhiêu năm tôi ở nhà hát, nghèo túng phải đi mưu sinh để phục vụ nghề chứ mức lương cũng như chế độ tiền ăn tiền ở đi công tác rất eo hẹp nhiều khi diễn viên phải ứng ra. Tôi phải mưu sinh bên ngoài rất nhiều để có tiền nuôi nghề. Tôi thấy mình chẳng thể làm gì tốt hơn làm nghệ thuật, cái nghề mình yêu thích đam mê. Khi không được thỏa mãn niềm khao khát của mình buồn chứ...

- Trở về từ 2009, có mấy năm anh không thể làm nghề?

Tôi đi làm ngoài mất mấy năm để lo cuộc sống. Nhưng tôi vẫn đến nhà hát chơi, những vở mới của nhà hát tôi vẫn theo dõi nhưng không được nhận lại làm việc. Sau đó tôi có tham gia diễn bên Hội nghệ sĩ sân khấu chỗ NSƯT Lê Chức, cũng là thầy của tôi trước đây. Song các vở diễn ở đây không được dài hơi, tôi cũng có đóng phim nhưng chỉ là vai nhỏ.

{keywords}
Diễn viên Minh Quốc và các nghệ sĩ Nhà hát Kịch Việt Nam. 

- Đối với một nghệ sĩ từng nghĩ không thể làm nghề gì khác, trong suốt khoảng thời gian khó khăn như thế, có khi nào anh muốn bỏ hẳn công việc diễn xuất để tránh những ánh mắt kỳ thị?

Tôi không nghĩ vậy. Kỳ thị của xã hội với những người như tôi làm tôi rất khó khăn. Bởi vừa là đam mê, vừa là cuộc sống giờ quay lưng với những người như tôi thì buồn và chán chứ. Nhưng tôi không bao giờ có ý nghĩ không làm nghề nữa vì sợ bị kỳ thị mà vì người ta kỳ thị nên tôi không được làm nghề. Tôi nghĩ tư duy như vậy không công bằng.

- Chỉ đóng những vai nhỏ và chắc chắn không thể sống bằng cát sê đóng phim. Ngoài duy trì đam mê bằng những vai diễn giờ anh kiếm sống bằng cách nào?

Trước đây tôi làm nhiều nghề lắm. Khi còn biên chế ở nhà hát tôi vẫn phải làm rất nhiều việc để nuôi nghề. Giờ vợ chồng tôi mở văn phòng nhà đất nên cũng tạm ổn định cuộc sống.

Trích đoạn phim 'Lựa chọn số phận' với sự tham gia của diễn viên Minh Quốc

Mai Linh

Chia tay vai gái quê, Phương Oanh biến hình sành điệu hơn ở 'Lựa chọn số phận'

Chia tay vai gái quê, Phương Oanh biến hình sành điệu hơn ở 'Lựa chọn số phận'

Chia tay vai cô giáo Uyên trong 'Những ngày không quên', Phương Oanh lột xác hoàn toàn trong bộ phim mới của đạo diễn 'Quỳnh búp bê'.