{keywords}
 Đạo diễn Khải Hưng trong buổi ra mắt "Sinh tử". 

Trong buổi ra mắt phim "Sinh tử" sắp lên sóng VTV1, đạo diễn Đỗ Thanh Hải - Giám đốc VFC xúc động khi nói đến NSND Khải Hưng, người tiền nhiệm của mình và cũng là cha đẻ của chương trình Gặp nhau cuối tuần, Văn nghệ chủ nhật: "Ông đạo diễn hơn 70 tuổi, bị gút, bị tiểu đường và sau khi làm phim ông ấy một mắt". 

Thông tin được đạo diễn Đỗ Thanh Hải chia sẻ gây chú ý của nhiều người. Tuy vậy khi được hỏi , NSND Khải Hưng tỏ ra lạc quan hiếm thấy" "Anh Hải có nhắc đến tai nạn trên phim trường việc tôi bị chảy máu mắt và có thể hỏng 1 mắt thì đấy là chuyện không nằm trong phim, mà có thể không làm phim tôi cũng bị vì ở tuổi này rồi". 

{keywords}
  Đạo diễn Khải Hưng chỉ đạo một cảnh quay tại trại giam trong phim "Sinh tử". 


NSND Khải Hưng phát hiện ra việc mình bị giảm thị lực trong một lần mang máy ảnh đi chọn cảnh phim "Sinh tử". Ban đầu ông tưởng máy ảnh hỏng vì chỉ thấy một màu đen nhưng khi đổi sang mắt bên trái thì lại thấy bình thường. Bác sĩ chẩn đoán NSND Khải Hưng bị xuất huyết giác mạc và hẹn tái khám nhưng vì vướng quay "Sinh tử" nên ông đã không trở lại bệnh viện đúng hẹn. Phải đợi khi phim hoàn thành NSND Khải Hưng mới quay lại bệnh viện thì lúc đó mắt phải của ông đã bị sẹo phủ giác mạc và không còn nhìn thấy gì nữa, khả năng cứu chữa cũng không còn. 

{keywords}
 Ở tuổi 72, NSND Khải Hưng vẫn tích cực trên phim trường. 

NSND Khải Hưng chia sẻ không bị áp lực khi làm phim vì rất thoải mái bởi người chịu trách nhiệm cuối cùng ông phải là mình mà là đạo diễn Đỗ Thanh Hải. "Sinh tử" là dự án phim NSND Khải Hưng theo đuổi suốt 3 năm.

Ông chia sẻ về cơ duyên thực hiện bộ phim này: "Tôi đã về hưu 12 năm và tôi có lời nguyền rằng sau khi về hưu không bao giờ quay lại cơ quan cũ. Vì ngày xưa làm giám đốc tôi cũng rất ghét những ông giám đốc cũ. Tình cờ trong một buổi dự đám cưới của đồng nghiệp, anh Hải (đạo diễn Đỗ Thanh Hải) có ngồi cạnh tôi và rủ 'Chú làm phim đi'. Tôi thấy lời mời không hề khiếm nhã và tôi coi đó như một phần thưởng nên muốn thử xem sao. Lập tức anh ấy gửi email đề cương bộ phim và lập tức tôi trả lời ngay: 'Chú sẽ làm'. Năm thứ 11 sau khi nghỉ hưu tôi quay lại VFC và miệt mài sang năm thứ 12 cho đến ngày hôm nay đã hoàn thành được một nửa phim 'Sinh tử'. 

Tất cả mọi người quan tâm đều gọi điện hỏi thăm vì lo cho tôi. Nhưng tôi coi làm phim như một cuộc dạo chơi. 5h dậy tập thể dục, đi ăn sáng, đúng 7h cả đoàn phim lên dường, 12h nghỉ, 1 giờ chiều lên đường. Tôi cứ làm việc như vậy trong suốt hơn 3 tháng", NSND Khải Hưng chia sẻ. 

Nói như vậy nhưng ở tuổi 72, NSND Khải Hưng vẫn làm việc liên tục giữa mùa hè nắng nóng kỷ lục của miền Bắc khi nhiệt độ ngoài trời có ngày vượt ngưỡng 50 độ, có cảnh quay liên tục 10 tiếng hay phải làm đi làm lại tới 72 đúp mới ưng ý nhưng ông vẫn rất kiên trì. Ông kể có hôm ngồi ngoài trời nắng nóng 50 mà phải quay tới 50 đúp mới xong được 3 dòng thoại của diễn viên. Vị đạo diễn nổi tiếng kỹ tính và khó tính quyết không thoả hiệp để có được những cảnh phim ưng ý nhất.

Ngoài hai NSND là Hoàng Dũng và Trọng Trinh đảm nhiệm hai vai quan trọng nhất là Chủ tịch tinh và Bí thư tỉnh uỷ, phim còn có sự tham gia của NSƯT Đỗ Kỷ, Bá Anh, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Chí Nhân, Trọng Hùng, Quỳnh Nga, Linh Huệ… Một điểm đáng chú ý khác của "Sinh tử" không chỉ là không gian quay phim mở rộng sang Lào, Thái Lan mà còn ở sự kết hợp giữa đạo diễn gạo cội, NSND Khải Hưng và đạo diễn, NSUT Nguyễn Mai Hiền, người học trò mà ông đã tận tình dìu dắt ở trường Điện ảnh.

70 tập phim "Sinh tử" sẽ lên sóng VTV1 từ 4/11 tới vào 21h các ngày từ thứ 2 đến thứ 6. Phim quy tụ hơn 40 diễn viên có tên tuổi và hàng trăm diễn viên quần chúng.

Mời xem clip tự tạo của bài viết:

Mỹ Anh 

Dàn diễn viên 'Người phán xử', 'Quỳnh búp bê' quy tụ trong bom tấn 'Sinh tử'

Dàn diễn viên 'Người phán xử', 'Quỳnh búp bê' quy tụ trong bom tấn 'Sinh tử'

Bộ phim chính luận dài 70 tập "Sinh tử" sắp lên sóng VTV có sự góp mặt của hàng chục diễn viên tên tuổi.