Theo SohuChu Long Quảng - diễn viên gạo cội đóng Phật Tổ trong 'Tây du ký' vừa làm khách mời trong một sự kiện hội chợ ở trung tâm thương mại. Đây cũng là dịp hiếm hoi ông xuất hiện trước khán giả sau khi đã giải nghệ, an hưởng tuổi già từ vài năm qua. 

Chu Long Quảng gây chú ý khi xuất hiện trong một sự kiện hội chợ. 

Trong hình ảnh được cắt từ clip, Chu Long Quảng diện trang phục của Phật Tổ trong phim với áo cà sa, gương mặt được hóa trang kỹ lưỡng. "Hình ảnh này khiến khán giả xúc động, hoài niệm. Trong ký ức của nhiều người, nam diễn viên như một vị Phật bước ra từ màn ảnh", trang tin nhận xét. Dù vậy, nhiều khán giả nhận xét nam diễn viên sức khỏe sa sút thấy rõ. Ông đi lại khó khăn cần người dìu đỡ, mắc chứng đãng trí nên quên kịch bản. 

Cách đây 35 năm, Chu Long Quảng thành danh nhờ đảm nhận vai Phật Tổ trong Tây du ký... Nhờ ngoại hình cao to, khuôn mặt chữ điền, đôi tai rộng cùng dáng vẻ điềm đạm, nam diễn viên ghi dấu ấn trong lòng khán giả nhiều thế hệ.

Theo Sina, Chu Long Quảng đã làm “sống dậy” hình ảnh Đức Phật vừa từ bi, vừa trang nghiêm kính cẩn. Hình ảnh vai diễn của ông không chỉ ảnh hưởng trên phim ảnh mà còn lan tỏa đến các lĩnh vực văn hóa, ấn phẩm Phật giáo.

Chu Long Quảng sinh năm 1939, tốt nghiệp Học viện Nghệ thuật Lan Châu. Ông từng giữ một số chức vụ quản lý trong ngành nghệ thuật như Viện phó kiêm cố vấn cao cấp của Học viện Điện ảnh - Truyền hình Đông Phương.

Ngoài tác phẩm kinh điển Tây du ký, ông còn ghi dấu trong các phimTây An hổ gia, Võ lâm ngoại trưởng, Ngô Thừa Ân cùng Tây du ký, Giáng long phục hổ,... Năm 60 tuổi, ông chính thức nghỉ hưu.

{keywords}
Chu Long Quảng bên bà xã. 

Dù tuổi cao sức yếu, diễn viên gạo cội vẫn hết mình với công tác thiện nguyện. Ông thường xuyên bỏ tiền túi hoặc đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp giúp đỡ trẻ em và người già cơ nhỡ ở các địa phương.

Chu Long Quảng được nhận xét không chỉ có ngoại hình giống Phật Tổ, tấm lòng từ bi, bác ái, vị tha của ông cũng hệt như Đức Phật. “Cuộc sống của một ông lão ở tuổi gần đất xa trời chỉ có thế thôi. Tôi vui vì ít ra đến giờ mình vẫn là một người có ích”, ông nói.

Chu Long Quảng với vai Phật Tổ trong 'Tây du ký' 1986

Thúy Ngọc

Tuổi 82, 'Phật Tổ' Chu Long Quảng vui thú điền viên bên con cháu

Tuổi 82, 'Phật Tổ' Chu Long Quảng vui thú điền viên bên con cháu

Xa rời màn ảnh 20 năm, Chu Long Quảng có tuổi già bình yên bên vợ và các con cháu. Ông xem công việc làm thiện nguyện, giúp đỡ mọi người là niềm vui tuổi xế chiều.