- Bên cạnh những cảnh quay chính ở vịnh Hạ Long, đoàn phim "Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ" còn có nhiều cảnh quay khai thác triệt để vẻ nguy nga, hoành tráng ở đảo Tuần Châu của chúa đảo Đào Hồng Tuyển.

Sau những tác phẩm đình đám như "Đông Dương" (1992) và mới đây là Kong: Skull Is Land, Vệ sĩ, tiểu thư và Sài Gòn trở thành phim Việt khai thác vẻ đẹp nên thơ, hùng vĩ của kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Với 90% bối cảnh phim chủ yếu trên vịnh và đảo Mắt Rồng, cùng kỹ thuật quay hiện đại fly cam, hứa hẹn đây sẽ là bộ phim khiến người xem khám phá vẻ đẹp của vịnh Hạ Long. 

Những điều chưa biết về Vịnh Hạ Long

Hạ Long là địa điểm du lịch không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới. Vẻ đẹp của Hạ Long đã được đưa vào danh sách kỳ quan thiên nhiên thế giới. Một địa điểm đẹp và nổi tiếng từ trước đến nay chưa có đoàn phim Việt Nam nào khai thác, biến Hạ Long thành trường quay? Đây chính là trăn trở của đoàn làm phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ cũng như đạo diễn Việt Anh, Nguyễn Thu.

Với những ai từng đặt chân tới Hạ Long đều phải thừa nhận nơi đây quá đẹp và nếu không đưa lên phim đó là lỗi rất lớn của những người làm phim khi mà cả đoàn phim Hollywood cũng chọn nơi đây là bối cảnh cho phim của họ như Đông Dương, King Kong.

"Tôi tự hỏi tại sao chúng ta ở Việt Nam lại không biết tận dụng lợi thế đó của mình. Trách nhiệm của người Việt phải đưa di sản của nước nhà không chỉ tới người dân trong nước mà cả bạn bè thế giới. Đó là câu hỏi luôn trăn trở trong tôi" - diễn viên, đạo diễn Việt Anh nói về lý do chọn Hạ Long làm bối cảnh phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ.

Đó chính cũng là lý do dự án điện ảnh đầu tay của nhà sản xuất Thăng Long Real Media (người cũng sinh ra ở Hạ Long) đã chọn mảnh đất quê hương làm bối cảnh chính của phim.

{keywords}
Một cảnh trong phim "Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ".

Vận chuyển máy móc, lương thực và ê-kíp hơn 100 người ra đảo

Đưa một địa danh nổi tiếng lên phim đoàn phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ cũng gặp không ít áp lực. Theo những người làm phim, khi đến tận nơi họ mới hiểu những khó khăn và vất vả, không như những gì hình dung trước đó.

Hạ Long chỉ đẹp ở thời điểm cuối thu, khoảng tháng 10 và tháng 11 - thời điểm đoàn phim bấm máy thời tiết đỏng đảnh có thể hôm nay rất quang, đẹp nhưng ngày mai có thể u ám, sương mù dày đặc không nhìn thấy gì.

Do đó, để tổ chức sản xuất bộ phim ở vịnh Hạ Long suốt 3 tuần liền đó là áp lực với đạo diễn Việt Anh và ê-kíp. Tuy vậy, may mắn chính là yếu tố giúp đoàn phim kết thúc quá trình làm phim suôn sẻ và không có một sự cố nào.

Ngoài vấn đề thời tiết việc quay trên biển cũng gặp không ít khó khăn so với quay trên đất liền. Theo chia sẻ của đạo diễn Việt Anh, quá trình quay Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ chủ yếu diễn ra ở vịnh Hạ Long và đoàn phim luôn phải theo dõi bản tin thời tiết, thủy triều.

"Khi quay trên biển chúng ta phụ thuộc hoàn toàn vào con nước. Lòng của vịnh Hạ Long rất nhiều đá, nếu nước xuống thì rất có thể ca nô hay thuyền bị mắc cạn, thậm chí vỡ chân vịt. Ngoài ra, những ngày cuối mùa thu, Hạ Long tối rất nhanh nên thời gian quay buổi ngày rất ngắn" - đạo diễn Việt Anh cho hay.

{keywords}
Diễn viên Angela Phương Trinh.

Bên cạnh đó, vì quay trên biển nên đoàn phim cũng gặp một khó khăn nữa là việc dàn cảnh. Nếu quay ở đất liền, mình sắp xếp đạo cụ chỗ nào sẽ được chỗ nấy nhưng trên biển, đặt đạo cụ chỗ này nó lại trôi đi chỗ khác. Chính vì thế, việc set up cảnh quay, tổ chức sản xuất, bố cục khuôn hình là vô cùng khó. Nó tốn công, tốn sức và mất thời gian rất nhiều.

Một khó khăn nữa thách thức đoàn phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ chính là khâu vận chuyện máy móc, lương thực và ê-kíp hơn 100 người ra đảo.

Gần chục tỷ đồng đầu tư thuyền, ca nô dàn cảnh trên biển

Để phục vụ cho hơn 100 người ăn ở, sinh hoạt trên biển suốt gần một tháng, đoàn phim phải thuê tới 3 du thuyền. 6 ca nô cao tốc chỉ để phục vụ cho việc vận chuyển lương thực, xăng dầu, thiết bị máy móc từ đất liền ra đảo.

Chỉ tính riêng chi phí thuê ca nô cao tốc, sinh hoạt diễn viên trong quá trình quay phim đã tốn 3 tỷ đồng – gấp 5 lần chi phí quay ở đất liền. Trong khi đó, chi phí thuê du thuyền mỗi ngày (3 chiếc) dao động ở mức 250 triệu đồng (khoảng 5 tỷ đồng).

Mục đích của phim là tôn vinh vẻ đẹp của vịnh Hạ Long nên đoàn phim may mắn nhận được sự hỗ trợ lớn từ UBND tỉnh Quảng Ninh và ban quản lý vịnh Hạ Long. "Như các bạn biết đó, bay fly cam trên vịnh là điều vô cùng khó khăn, thậm chí là không thể vì nơi đây hạn chế tuyệt đối nhưng chúng tôi đã được tạo điều kiện để có những thước phim mãn nhãn trên màn ảnh" đạo diễn phim nói thêm.

Ngoài mục đích quảng bá du lịch nước nhà, bộ phim Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ còn muốn gửi gắm tới giới trẻ có điều kiện thông điệp hãy trân trọng những giá trị, sức lao động của cha mẹ, người đi trước.

Vệ sĩ, tiểu thư và thằng khờ của đạo diễn Việt Anh, Nguyễn Thu, do Thăng Long Real Media đầu tư sản xuất chính thức ra rạp vào ngày 2/12. Bộ phim quy tụ dàn diễn viên nổi tiếng: Phương Trinh, Mạc Hồng Quân, Bằng Kiều, Xuân Tiến, Hải Triều, Bùi Anh Tuấn, nghệ sĩ Hoàng Dũng và NSND Hồng Vân.

Đan Đan