Liên quan sự việc thông tin "đường lưỡi bò" xuất hiện trong bộ phim truyện hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ", Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch (VHTTDL) thông tin chính thức về kết quả kiểm tra và xử lý.

Bộ VHTTDL quyết định áp dụng hình thức kỷ luật: Khiển trách đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh và bà Lý Phương Dung, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh; kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia.

Về công tác nhân sự của Cục Điện ảnh: Trên cơ sở tình hình thực tế, yêu cầu công việc của Cục Điện ảnh, Ban Cán sự đảng thống nhất: Thôi giao nhiệm vụ Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh đối với bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, từ ngày 28/10/2019. Phân công đồng chí Tạ Quang Đông, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng điều hành Cục Điện ảnh, từ ngày 28/10/2019.

Xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam là đơn vị nhập khẩu bộ phim “Everest - Người Tuyết bé nhỏ” có hình ảnh vi phạm quy định pháp luật bằng hình thức phạt tiền 170.000.000 đồng và buộc tiêu hủy tang vật vi phạm (các file phim kỹ thuật số đã nhập, các tài liệu quảng cáo phim). Công ty TNHH CJ CGV Việt Nam đã chấp hành và nộp phạt theo đúng quyết định của Thanh tra Bộ.

Bộ VHTTDL đánh giá đây là bài học sâu sắc trong công tác quản lý điện ảnh nói riêng và lĩnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung. 

{keywords}
Bộ VHTTDL cho biết, quyết định không để bà Nguyễn Thị Thu Hà tiếp tục giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.

TS.NSƯT Nguyễn Thị Thu Hà nhận quyết định bổ nhiệm quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh vào 10/1./2019. Trước đó bà là Hiệu phó Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh. Bà Nguyễn Thị Thu Hà được đánh giá là một trong những họa sĩ thiết kế phục trang hàng đầu của điện ảnh Việt Nam, có đóng góp rất nhiều cho thành công của các bộ phim lịch sử, cổ trang Việt Nam như Long Thành cầm giả ca, Lều chõng, Trò đời.

Trước đó, ngay khi trên mạng xuất hiện thông tin và hình ảnh về bộ phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ", Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản cấp phép phổ biến cũng như quy trình cấp phép phổ biến bộ phim này.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện xác định đây là sự việc nghiêm trọng nên yêu cầu các đơn vị chuyên môn hết sức cẩn trọng, làm việc để có kết quả báo cáo lại Bộ và thông tin rộng rãi trước dư luận. 

{keywords}
"Everest: Người tuyết bé nhỏ" có chi phí sản xuất 75 triệu USD, là sản phẩm hợp tác giữa hãng phim hoạt hình đình đám DreamWorks của Mỹ và Pearl Studio của Trung Quốc.

Chiều 14/10, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại "Everest: Người tuyết bé nhỏ" đang lưu chiểu tại Cục để xác định rõ trách nhiệm của Hội đồng duyệt cũng như xác định cá nhân và tập thể liên quan cấp phép phổ biến phim này. Cả hội đồng gồm 11 người đã có mặt đầy đủ để xem lại "Everest: Người tuyết bé nhỏ". 

Ông Nguyễn Thái Bình cho biết Bộ VHTTDL đã chỉ đạo dừng chiếu "Everest: Người tuyết bé nhỏ" trên toàn quốc, đặc biệt yêu cầu gỡ bỏ toàn bộ trailer quảng cáo trên mọi phương tiện truyền thông. Đơn vị phát hành phim là CGV đã thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu này ngay tối 13/10.

Khi Hội đồng duyệt phim quốc gia tiến hành xem lại bản phim "Everest: Người tuyết bé nhỏ" đã nộp lưu chiểu tại Cục Điện ảnh, CGV đã phát đi thông cáo liên quan đến sự việc. "Với tư cách là nhà phát hành, CGV nghiêm túc nhận khuyết điểm do sơ suất trong quá trình phát hành phim, nhận thấy đây là một vấn đề nghiêm trọng, CGV chân thành gửi lời xin lỗi sâu sắc đến khán giả Việt Nam và sẽ tuân thủ ý kiến chỉ đạo từ cơ quan quản lý nhà nước".

"Everest: Người tuyết bé nhỏ" có chi phí sản xuất 75 triệu USD, là sản phẩm hợp tác giữa hãng phim hoạt hình DreamWorks của Mỹ và Pearl Studio của Trung Quốc. Công chiếu mở màn tại LHP Toronto đầu tháng 9/2019, phim đạt doanh thu hơn 100 triệu USD trên toàn cầu sau hơn 2 tuần phát hành.

Tình Lê

Phim Everest: Người tuyết bé nhỏ có 'đường lưỡi bò' bị dừng chiếu tại VN

Phim Everest: Người tuyết bé nhỏ có 'đường lưỡi bò' bị dừng chiếu tại VN

Chính thức công chiếu từ 4/10, bộ phim hoạt hình 'Everest: Người tuyết bé nhỏ' có hình đường lưỡi bò trên bản đồ đã bị xóa sổ khỏi hệ thống rạp.