La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) -  hiện tượng điện ảnh của Hollywood cuối năm nay, đánh dấu sự tái hợp lần thứ ba của cặp đôi màn ảnh Ryan Gosling và Emma Stone.

Lấy bối cảnh tại thành phố Los Angeles thời hiện đại - nhưng mang âm hưởng của các tác phẩm nhạc kịch những năm 1950 –La La Land (Những kẻ khờ mộng mơ) theo chân hai người nghệ sĩ trẻ tại kinh đô Hollywood: chàng nhạc sĩ dương cầm nhạc jazz Sebastian và nàng diễn viên đầy khát vọng Mia. Bằng âm nhạc, các ca khúc và vũ điệu, bộ phim kể về câu chuyện tình yêu của Sebastian và Mia, về hành trình tìm đến thành công của họ tại 'thành phố của những ngôi sao' Hollywood – vùng đất của danh vọng và phù phiếm.

Trong nền công nghiệp điện ảnh thị trường như ngày nay, rất khó để tìm được một cặp đôi như Gosling và Stone: đầy sức trẻ, tài năng, và hơn hết là sở hữu một sự duyên dáng khó tả khi kết hợp trên màn ảnh.

Gosling và Stone có khá nhiều điểm tương đồng trong cả con đường sự nghiệp lẫn đời tư. Cả hai đều bắt đầu diễn xuất trên truyền hình từ rất trẻ. Gosling từng là một hình tượng hotboy đình đám bên cạnh Britney Spears, Justin Timberlake trong chương trình The All New Mickey Mouse Club, trong khi Stone thường đảm nhận những vai nhỏ trong các series truyền hình, phim điện ảnh như Superbad.

Bộ đôi tiếp tục tham gia những dự án không chỉ thành công tại phòng vé mà còn được đón nhận tích cực từ giới phê bình: Gosling lần đầu được đề cử Oscar cho vai diễn trong Half Nelson, và Stone cũng vừa có cơ hội cùng Birdman. Và đặc biệt, bằng một cách nào đó, cả hai đều biết cách duy trì một cuộc sống riêng tư đến lạ giữa dòng chảy khó lường của sự nổi tiếng tại Hollywood.

{keywords}
Cả hai tạo nên một cặp đôi tuyệt đẹp trong La La Land.
 
Chúng ta lần đầu tiên được gặp gỡ cặp đôi này trong Crazy, Stupid, Love (2011) – tác phẩm hài lãng mạn được đánh giá cao và giúp Gosling nhận được một đề cử Quả Cầu Vàng. Như một món quà dành cho nền điện ảnh thế giới, Gosling và Stone đã thực sự toả sáng khi khắc hoạ câu chuyện tình hiện đại nhưng cũng rất đỗi dễ thương của chàng sát gái Jacob và nàng luật sư mới ra trường Hannah.

Hai năm sau, Gosling và Stone tiếp tục tái ngộ trong Gangster’s Squad (2013) – bộ phim kể về cuộc chiến chống xã hội đen tại Los Angeles những năm sau Thế chiến thứ 2. Tuy khá giống La La Land về bối cảnh, cặp đôi của chúng ta lại được đặt vào một tình huống vô cùng trái ngang trong Gangster’s Squad: anh là cảnh sát đặc nhiệm còn cô là người tình của tên trùm mafia khét tiếng. Họ một lần nữa khai thác sức hút mãnh liệt hiếm có giữa cả hai và truyền tải thành công vào một chuyện tình kinh điển và đậm chất Mỹ.

Và rồi đến cuối tháng 8 năm nay, khi La La Land khởi đầu cuộc đua tới Oscar của mình tại LHP Venice, cả thế giới đã hoàn toàn bị chinh phục bởi sức hút khó tả của Emma Stone và Ryan Gosling.
 
La La Land đã và đang liên tục công phá các giải thưởng điện ảnh lớn nhỏ, đặc biệt là với 7 đề cử Quả Cầu Vàng bao gồm cả hai hạng mục nam và nữ diễn viên phim ca nhạc hoặc hài xuất sắc nhất. Gosling và Stone đã khắc hoạ thành công hình ảnh hai người nghệ sỹ trẻ đang tìm kiếm cơ hội tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

{keywords}

Là hai con người với tâm hồn nghệ sỹ giàu cảm xúc và sở hữu những hoài bão lớn lao, Sebastian và Mia đã nỗ lực hết mình để theo đuổi những ước mơ mà họ hằng ấp ủ. Đó chính là động lực để cả hai cùng nhau tiến lên, là chất xúc tác để gắn kết họ. La La Land gửi gắm một thông điệp ý nghĩa: làm thế nào để cân bằng được cuộc sống và nghệ thuật, cân bằng được thực tại và mộng ước, và đặc biệt là cân bằng được tình cảm mà bạn dành cho nghệ thuật và tình cảm mà bạn dành cho những người xung quanh mình.

Được ca ngợi là bộ phim hay nhất của năm, La La Land hiện đang chiếu tại các rạp.

Mỹ Anh