Tây du ký 1986 được xếp vào danh sách những tác phẩm kinh điển nhất của điện ảnh Trung Quốc. Bộ phim được khởi quay từ năm 1982 tới 1988 mới hoàn thành.

Thời điểm đó, đoàn phim gặp nhiều khó khăn khi phải đi quay ngoại cảnh thật ở nhiều vùng xa xôi. Dù công nghệ quay phim và kĩ xảo không tân tiến như hiện tại, song đoàn phim Tây du ký vẫn tạo nên những cảnh quay kinh điển.

 

Ít ai biết rằng, con trăn mà đoàn phim sử dụng trong tập phim đại chiến mãng xà tinh là một con trăn thật.

Một trong những tập phim ấn tượng nhất là tập Tôn Ngộ Không đại chiến với Mãng xà tinh trong tập 11 Tuyệt vực biến thông đồ. Tập phim này là phần 2 của Tây du ký được phát sóng năm 2000. Trong tập này, nhiều người cho rằng con mãng xà tinh trên màn ảnh chỉ là sản phẩm của photoshop hoặc một đạo cụ của đoàn phim.

Theo Sina, trên thực tế đạo diễn Dương Khiết đã sử dụng một con trăn thật còn sống, được mượn từ người quen để đạt hiệu quả tốt nhất cho cảnh quay.

Trong phim, mãng xà tinh được miêu tả là yêu tinh có vẻ đẹp tuyệt mỹ, làm rung động lòng người. Đảm nhận vai diễn này là nghệ sĩ Bác Hoằng. Để duy trì nhan sắc, mãng xà tinh thường bắt cóc trai tráng trong thôn khỏe mạnh, lấy máu họ uống để cải thiện nhan sắc và làn da nhăn nheo. Khi nguồn cung cấp máu bị cạn kiệt, mãng xà tinh sẽ lộ nguyên hình là một lão bà.

 
 

Diễn viên Bác Hoằng đảm nhận vai mãng xà tinh.

Ở cuối tập 11, mãng xà tinh bị Tôn Ngộ Không tiêu diệt trong hang động. Tờ Sina cho hay, trong phân cảnh Tôn Ngộ Không chiến đấu với mãng xà tinh, đạo diễn Dương Khiết đã cho con trăn thật vào đóng. Trước đó, có nguồn tin cho rằng, con trăn mà Tôn Ngộ Không và Trư Bát Giới giữ đầu nắm đuôi trong hậu trường là con trăn thật chứ không phải đạo cụ như nhiều người nghĩ.

Không may là con trăn thật đã trốn thoát ra bên ngoài khu rừng nhân lúc đoàn phim đang bận rộn chuẩn bị cảnh quay. Khi thông tin này được tiết lộ, hầu hết cả ê-kíp Tây du ký đều tỏ ra vô cùng hoang mang và lo sợ. Sina khẳng định, trong giai đoạn này, các diễn viên và nhân viên hậu kỳ can đảm lấy mạng sống ra đánh đổi cho những thước phim quý giá nhất. Khi kết thúc cảnh quay, con trăn đã được nhân viên tìm thấy và trả lại cho đạo diễn Dương Khiết.

 

Vì một chút sơ suất, đoàn phim khiến con trăn trốn thoát, vô tình uy hiếp tính mạng của các diễn viên và nhân viên hậu kỳ.

Hình ảnh mãng xà tinh lên hình có vài phút nhưng để đạt được hiệu ứng tốt nhất, đạo diễn và đoàn phim vẫn quyết định sử dụng con trăn thật. Điều này khiến nhiều khán giả ngưỡng mộ và đánh giá cao sự nghiêm túc, tận tâm với công việc.

Một số người cho rằng, trăn là loài động vật máu lạnh, chỉ cần chạm vào nó cũng đủ khiến người ta kinh hãi. Tuy nhiên, các diễn viên và nhân viên Tây du ký vẫn can đảm tiếp xúc với con trăn thật khiến nhiều người ngưỡng mộ vì thái độ làm việc chuyên nghiệp.

 

Hình ảnh các diễn viên "Tây du ký" ăn cơm hộp trong giờ nghỉ trưa.

Một số khác lại bày tỏ sự lo lắng cho điện ảnh Trung Quốc ngày nay vì lạm dụng kĩ xảo, diễn viên chỉ độc thoại với phông xanh, thậm chí ngay cả cảnh ăn cũng là giả, diễn viên có diễn xuất kém nhưng vẫn được nhận vai chính.

(Theo Dân Việt)

Những phiên bản Tôn Ngộ Không nổi bật nhất trong lịch sử Tây Du Ký

Những phiên bản Tôn Ngộ Không nổi bật nhất trong lịch sử Tây Du Ký

 - Không chỉ có Lục Tiểu Linh Đồng, những diễn viên từng thủ vai Tôn Ngộ Không trong các phiên bản khác nhau cũng để lại những ấn tượng riêng biệt.