Cứ mỗi lần phim Vu Chính lên sóng màn ảnh nhỏ, khán giả luôn tò mò liệu “biên kịch vàng” sẽ dùng chiêu trò gì để thu hút sự chú ý. Bên cạnh chiêu đảo lộn chính phụ, phát ngôn sốc, dìm hàng đối thủ, ông còn bị chỉ trích là thường xuyên xuyên tạc lịch sử.

Vu Chính có “biệt tài” biến những nhân vật xấu xa, độc ác có tiếng trong lịch sử thành anh hùng, thánh nữ trong phim của mình. Từ Lục Trinh truyền kỳ đến Hạo Lan truyện, biên kịch họ Vu không ít lần sử dụng chiêu “đổi trắng thay đen”.

Lục Trinh truyền kỳ

Lục Trinh truyền kỳ là bộ phim "gây bão" màn ảnh xứ Trung năm 2013, đưa Triệu Lệ Dĩnh và Trần Hiểu một bước thành sao. Tuy nhiên, phim cũng bị chỉ trích là tác phẩm điển hình phản ánh thói xuyên tạc lịch sử của Vu Chính.

{keywords}
Cao Trạm là vị vua nổi tiếng hoang dâm trong lịch sử Trung Quốc.

Ông không ngại lý tưởng hóa, ngôn tình hoá những nhân vật lịch sử vốn mang đầy tiếng xấu để hút khách.

Theo sử sách Trung Quốc, Cao Trạm - tức Bắc Tề Vũ Thành Đế, nhân vật chính của phim - là kẻ hoang dâm vô độ, dành phần lớn thời gian trị vì cho những bữa tiệc xa hoa, bỏ bê chính sự, khiến hệ thống chính trị của Bắc Tề suy tàn.

Thế nhưng dưới bàn tay nhào nặn của Vu Chính, Cao Trạm bỗng biến thành một vị anh hùng giữa thời loạn, si tình chỉ với một mình Lục Trinh. Nhân vật này từng khiến bao người hâm mộ yêu mến và tiếc nuối khi phải lìa đời sớm trong Lục Trinh truyền kỳ.

Cung tỏa tâm ngọc

{keywords}
Vai Ung Chính do Hà Thịnh Minh thể hiện trong Cung tỏa tâm ngọc.

Vu Chính tiếp tục dùng chiêu "tẩy trắng" nhân vật lịch sử trong tác phẩm Cung tỏa tâm ngọc. Bộ phim từng gây tiếng vang, nhưng cũng bị ném đá tơi bời khi xây dựng nhân vật Ung Chính ủy mị và si tình.

Tình tượng một Ung Chính đau khổ dằn vặt vì tình cảm trước sau như một với Bát Phúc Tấn - Lạc Tình Xuyên đã trở thành trò cười cho những người biết rõ về ông vua này qua tư liệu lịch sử.

Đa số ý kiến đều chỉ trích Vu Chính là kẻ lắm chiêu trò, ưa thị phi vì sẵn sàng bóp méo sự thật lịch sử chỉ câu khách cho tác phẩm của mình.

Nữ nhân của vua

Nhắc đến những vị thái hậu tàn ác nhất trong lịch sử Trung Quốc, Lữ Hậu (Lữ Trĩ) là cái tên không thể bị bỏ qua. Bà là hoàng hậu duy nhất của Hán Cao Tổ Lưu Bang, theo chồng "nếm mật nằm gai" lập nên nhà Hán. Tuy thông minh, nhưng Lữ Hậu cũng nổi tàn nhẫn.

{keywords}
Lữ Trĩ xinh đẹp, hiền hậu trong Nữ nhân của vua.

Tuy nhiên Lữ Trĩ do Trần Kiều Ân thủ vai trong Nữ nhân của vua lại là cô gái lương thiện, ngây thơ không khác gì thánh nữ.

Hạo Lan truyện

Hạo Lan truyện - tác phẩm mới nhất của Vu Chính - bị nhiều khán giả chỉ trích thậm tệ vì xóa tội cho Triệu Cơ và Lã Bất Vi. Triệu Cơ xuất thân là kỹ nữ. Trước khi trở thành vợ của Doanh Dị Nhân, Triệu Cơ là thiếp của “kẻ buôn vua” Lã Bất Vi.

Nhưng trong phim của Vu Chính, Triệu Cơ và Lã Bất Vi trở thành liệt nữ và anh hùng. Hạo Lan (tức Triệu Cơ) lương thiện, chính trực, dũng cảm, kiên trì với tình yêu và lý tưởng của mình.

{keywords}
Triệu Cơ - Lã Bất Vi trở thành cặp đôi trai anh hùng - gái thuyền quyên trong Hạo Lan truyện.

Lã Bất Vi hào phóng, đạo mạo đúng chất quân tử. Mối tình của hai người trên phim tuy trắc trở nhưng thuần khiết và đẹp đẽ vô cùng.

Vu Chính đã rất "dụng tâm" khi cùng lúc "tẩy trắng" một cách sạch sẽ cho hai nhân vật mang nhiều tiếng xấu nhất. Có lẽ, không một vị biên kịch nào có khả năng đảo lộn trắng đen lịch sử "tài tình" như ông.

(Theo Zing)