-Đẹp mắt trong nhiều khung hình, nhưng tác phẩm của các nhà làm phim Trung Quốc cũng ít nhiều gây phản cảm bởi tạo hình quá mức gợi cảm của các diễn viên.

Trailer phim 'Yêu Miêu Truyện'

Yêu Miêu Truyện do đạo diễn lừng danh Trần Khải Ca dàn dựng, đặt trong bối cảnh nhà Đường của Trung Quốc. Hàng loạt những cái chết bí ẩn do một con mèo biết nói tiếng người gây ra làm chấn động thành Trường An. Lần theo nhiều dấu vết, nhà thơ Bạch Cư Dị cùng hoà thượng nước Oa (tên cũ của Nhật Bản) mang pháp danh Không Hải đã tìm ra chân tướng về cái chết của Dương quý phi và những bí ẩn triều chính của thế hệ trước.

Điều đầu tiên cần khẳng định, Yêu Miêu Truyện là một bộ phim đẹp mắt với nhiều khuôn hình được chăm chút kĩ lưỡng. Có thể ví von tác phẩm này như một cuốn sách du lịch ngược thời gian, mà qua đó, người xem được khám phá những khung cảnh ngõ phố, nhà cổ, tàu thuyền, sông nước, rừng cây thênh thang và phồn thịnh bậc nhất trong lịch sử Trung Hoa.

Ấn tượng nhất trong phim là trường cảnh yến tiệc cực lạc mà hoàng đế Đường Huyền Tông thiết kế dành tặng riêng cho Dương quý phi. Không gian hoàng cung được bao phủ sắc màu vàng hoàng kim lấp lánh những hạt bụi mờ ảo, lại điểm xuyết thêm gam mà đỏ nổi bật của đèn lồng hay trang phục của phần đông nhân vật trong phim.

Qua một góc máy từ trên cao chúc xuống, đạo diễn cho thấy hồ nước dần loang ra màu đỏ rực của rượu hay bộ xiêm y lụa vàng óng ả đang xoay tròn theo điệu múa. Sự hoà trộn hoàn hảo giữa tả thực và kĩ xảo càng tạo cảm giác nửa thực nửa mộng.

{keywords}

Ánh sáng và màu sắc đầy dụng ý trong 'Yêu Miêu Truyện'

Điểm trừ lớn nhất về phương diện hình ảnh của phim là sự phô trương thân thể diễn viên không cần thiết. 

Nhân vật nam dù là thư sinh, vua chúa hay thị vệ đều có ít nhất một cảnh bán khoả thân. Hoặc như tuyến vai thái tử không có mối liên quan nào trong câu chuyện cũng được dành riêng cho một cảnh phim miêu tả cuộc yêu nóng bỏng với phi tần.

Nhân vật nữ dù là kĩ nữ hay phu nhân quan lại cũng lộ ngực, lộ cổ, lộ lưng. Đặc biệt là nhân vật Xuân Cầm – nương tử của thị vệ Trần Vân Tiều có nhiều màn múa để lộ thân hình lả lướt và vẻ mặt khêu gợi.

{keywords}

Các nữ diễn viên trong 'Yêu Miêu Truyện' đều để lộ cổ, lộ ngực 

Ngoài ra, dàn diễn viên của phim cũng được lựa chọn không hoàn toàn hợp lý. Các nữ nhân trong phim được ca tụng là xinh đẹp làm bao người đắm say ôm mộng. Song thực tế hai diễn viên Trương Vũ Kỳ (vai Xuân Cầm) và Trương Dung Dung (vai Dương quý phi) đều không sở hữu vẻ đẹp quyền quý sắc nước hương trời tới như vậy. Nam diễn viên Trương Lỗ Nhất cũng không thể hiện được khí chất hào sảng, thông tuệ và lãng mạn cần có của vua Đường Huyền Tông.

{keywords}

Nữ diễn viên mang hai dòng máu Pháp - Trung Trương Dung Dung không khắc hoạ được vẻ đẹp huyền thoại của Dương Quý Phi

Ngoài hình ảnh nhạy cảm so với một phim cổ trang, kịch bản của Yêu Miêu Truyện cũng để lộ nhiều điểm yếu.

Tuyến truyện chính của phim là hành trình Bạch Cư Dị và Không Hải lật mở chân tướng về cái chết đầy uẩn khúc của Dương Quý Phi. Tuy nhiên, phần đầu của phim lại quá sa đà vào việc miêu tả sự truy sát của mèo tinh đối với gia đình của một thị vệ.

{keywords}

Kịch bản của phim "đầu voi đuôi chuột"

Kết cấu “đầu voi đuôi chuột” làm cho nút thắt của câu chuyện không được tháo gỡ hiệu quả. Mật mã bí ẩn phía sau mèo tinh không được hoá giải thông qua tư duy phá án của hai nhân vật chính, mà được giải thích một cách tường tận bằng lời tự sự của chính Yêu Miêu, đánh mất sự hồi hộp đáng có.

Việc kể chuyện lê thê còn dẫn tới nhiều chi tiết thừa và vô lý. Các đoạn thoại bông đùa giữa Bạch Cư Di và Không Hải rất nhạt nhẽo. Một cô kĩ nữ bị yểm bùa nhưng thay vì dùng cô ta để giết người, Yêu Miêu vẫn đích thân ra mặt…

'Yêu miêu truyện' công chiếu từ 5/1.

Phong Kiều