- Vì sự cố giới thiệu nhầm bài hát của NSND Lê Khanh, nhạc sĩ Phú Quang - chủ nhân của đêm diễn "Tháng ba cho em cơn mơ chiều nắng nhạt" tối 24/3 đã ra sân khấu và gửi lời xin lỗi đến khán giả thủ đô.

Nhạc Phú Quang dường như luôn có cái ảm đạm và khắc khoải về một điều gì đó mông lung, lãng đãng sương khói của một "chiều phủ Tây Hồ" mà người ta vẫn gọi là cảm xúc buồn. Nghe nhạc của ông vào một ngày Hà Nội mưa nặng hạt khiến người nghe như thấy tái tê và buốt giá cõi lòng...

Sau cố NSND Lê Dung, Ngọc Anh 3A nhiều năm qua được nhận xét là người hát nhạc Phú Quang hợp và ám ảnh nhất. Bởi khán giả như tìm thấy số phận của chính mình trong tiếng hát ấy, những nỗi cô đơn giằng xé,... đã được truyền tới họ để tâm hồn chạy theo những biến ảo cảm xúc mà cuộc đời thăng trầm họ đã trải qua.

{keywords}
Ca sĩ Ngọc Anh 3A.

Ngọc Anh 3A tâm sự rất sợ hát những ca khúc có từ "chết" vì vậy 10 năm qua không dám thể hiện một ca khúc có câu viết: "Rồi mai em chết, còn gì trên đời?" của nhạc sĩ Phú Quang. "Những ca từ viết về cái chết trong tình yêu luôn khiến tôi sợ hãi. Nhưng tôi đã cho ra ba đĩa nhạc của Phú Quang mà không hát bài "Trong giấc mơ xưa" thì thấy sao đó..." - Ngọc Anh trải lòng.

"Em ra biển lớn, biển đã cạn. Em vào rừng sâu, rừng chỉ còn lá rụng. Em về với anh để nghe lời giã biệt... Rồi mai em chết, còn gì trên đời?" - những khúc hát của bài Trong giấc mơ xưa được Ngọc Anh 3A - người học trò cũ của NSND Lê Dung thể hiện trong đêm nhạc là phần trình diễn khiến nhiều khán giả ám ảnh nhất bởi nó chạm đến tận cùng cảm xúc, nơi mà con người bất lực không thể diễn đạt được.

{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang đệm đàn cho Ngọc Anh 3A thể hiện "Trong giấc mơ xưa".

Cùng với Ngọc Anh 3A, ca sĩ Tấn Minh trình bày những tác phẩm: Mẹ, Dương cầm lạnh, Hà Nội và em khi thu chớm đông sang, Biển nỗi nhớ và em Mai đành xa sông Thương - một tác phẩm mới của Phú Quang đầy khắc khoải, da diết. Sự gắn bó và hiểu âm nhạc Phú Quang của Tấn Minh và việc làm chủ tác phẩm đến nhuần nhuyễn của anh khiến những khán giả khó tính nhất cũng phải hài lòng.

Diva Hồng Nhung là người gắn bó với âm nhạc Phú Quang nhiều năm qua nhưng cảm xúc của chị thể hiện trong Im lặng đêm Hà Nội, Nỗi nhớ ở đêm nhạc tối qua chưa ấn tượng như mọi lần. Phần trình diễn của diva không dở nhưng cũng chưa đủ độ thăng hoa để cảm xúc tràn ngập tâm hồn người nghe. Với ca sĩ Quang Dũng cũng vậy. Nam ca sĩ lần đầu đến với âm nhạc Phú Quang nên những cảm nhận trong các tác phẩm của Phú Quang chưa được đằm sâu để có thể làm nên điều gì đó kỳ diệu.

{keywords}
Ca sĩ Hồng Nhung và nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.
 

Phú Quang là người có tài kể chuyện bởi vậy trong các đêm nhạc riêng của mình ông luôn có những câu chuyện lúc hài hước lúc rất xúc động. Ở đêm nhạc "Tháng ba cho em cơn mơ chiều nắng nhạt", Phú Quang trải lòng rằng không chỉ yêu thơ và tìm kiếm các bài thơ hay để phổ nhạc mà bản thân ông rút ra một "chân lý": các tác giả viết thơ hay thì đều có dáng siêu vẹo như nhà thơ Dương Tường, Đỗ Trung Quân hay Hoàng Nhuận Cầm.

Phú Quang cũng là người có tính cách thẳng thắn. Ông không ngại sự đụng chạm, sẵn sàng lên tiếng khi thấy những điều "chướng mắt". Tính cách này được thể hiện trong nhiều bài báo với phần trả lời của Phú Quang. Hay như trong đêm nhạc "Tháng ba cho em cơn mơ chiều nắng nhạt", do sơ xuất NSND Lê Khanh - người dẫn chương trình đã giới thiệu nhầm ca khúc thể hiện của Tấn Minh, nhạc sĩ Phú Quang đã ra ngay sân khấu nói lời xin lỗi khán giả vì sự cố này.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

 {keywords}
Phần trình diễn của nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn.
{keywords}
Với kiểu tóc cắt ngắn, Ngọc Anh trông trẻ trung.
{keywords}
Ca sĩ Quang Dũng.
{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang và Tấn Minh trong đêm nhạc.
{keywords}
Ngọc Anh 3A có nét hao hao giống cố NSND Lê Dung một cách kỳ lạ với mái tóc cắt ngắn.
{keywords}
Nhạc sĩ Phú Quang và NSND Lê Khanh - người dẫn chương trình.
Sơn Hà
Ảnh: Hải Bá