- BTC cho biết đã kết thúc giai đoạn 1 của quá trình bình chọn, nhưng phải đến 2/9 mới chính thức công bố quốc hoa.


Như đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, kết quả bầu chọn "Quốc hoa" sẽ được truyền hình trực tiếp tại Trung tâm Triển lãmVân Hồ, Hà Nội vào tối ngày 29/01 trên sóng Đài truyền hình Việt Nam. Thế nhưng đây mới chỉ là kết quả của giai đoạn 1.  

Trong đêm 28/1, có tới 1000 bông sen hồng được mang về từ Tp Hồ Chí Minh và Đồng Tháp Mười.

Phóng viên VietNamNet đã có mặt tại Trung tâm Triển lãm Vân Hồ trước giờ công bố kết quả bình chọn. Đại diện BTC cho biết, sau 9 tháng bình chọn trên mạng và từ các trang báo lớn đã cho thấy tỉ lệ lựa chọn quốc hoa là Hoa sen hồng chiếm ưu thế hơn hẳn so với các loại hoa khác tại Việt Nam. Con số đã từng công bố Hoa sen: 40,3%, hoa mai 33,6%, hoa đào 8,2%, cây tre 9,5%, hoa cau 1,8%, hoa ban 1,2%…  là tỉ lệ sau 2 tháng thăm dò. Kết quả này được BTC lấy từ Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh.

Cho đến thời điểm này, độ nghiêng về hoa sen đã chiếm hơn 60%. Bởi thế tại triển lãm Lễ hội hoa Xuân và đồ uống Tết năm 2011 lấy ý kiến nhân dân về quốc hoa thông qua hoạt động trưng bày, giới thiệu trực quan đã đưa hoa sen là đề cử chính cho quốc hoa của Việt Nam.

Mặc dù mới chỉ là đề cử nhưng hình ảnh Sen hồng tràn ngập triển lãm.

BTC cũng chia sẻ về quá trình bình chọn diễn ra từ ngày 15/01 đến ngày 28/1/2010 tại nhiều địa điểm khác nhau trên khu vực thủ đô. Tại các bảo tàng, triển lãm, khu vực lăng Hồ Chủ tịch nơi đặt hòm phiếu đã có rất đông người bình chọn, thậm chí cả học sinh sinh viên và những người dân đến từ các địa phương khác. Trong số 40 nghìn phiếu phát ra, có 80% lượng người bình đã chọn hoa sen hồng là quốc hoa Việt Nam.

Theo lời BTC, sau lễ công bố bình chọn giai đoạn 1, hoạt động tìm kiếm quốc hoa (vẫn với đề cử chính Hoa sen hồng) sẽ tiếp tục thực hiện trên các địa phương cả nước. Trong năm 2011, triển lãm bình chọn Quốc hoa sẽ được tổ chức tại những địa phương trọng điểm. Ở những nơi xa hơn có thể truy cập website để bình chọn cho quốc hoa (website đang trong quá trình hoàn thiện).

Dự kiến nếu thuận tiện, Quốc hoa Việt Nam sẽ được công bố chính thức vào ngày Quốc khánh 2/9/2011. Quốc phục và quốc tửu mới chỉ là phương án đề xuất, sau khi có quốc hoa mới bắt đầu triển khai bình chọn.

Chuẩn bị cho Đêm hoa sen

Trả lời câu hỏi của PV về việc Hoa sen có thể trùng lặp với Ấn Độ và Srilanca, BTC tỏ ra không ngại chuyện quốc hoa trùng lặp khi Việt Nam chọn hoa sen hồng và cho biết "nếu không chọn nhanh thì có thể một quốc gia khác tại Châu Á cũng sẽ chọn làm quốc hoa, vì ở khu vực Châu Á có khá nhiều nước có hoa sen. Lúc đó sẽ còn khó khăn hơn"

 

Bài và ảnh: Hồ Hương Giang