- Báo chí vẫn còn ưu ái chán khi gọi nhiều phim tranh giải Bông sen vàng năm nay là “thảm họa”. Có lẽ phải dùng từ “rác” mới phản ánh chính xác chất lượng của đa số phim tham dự LHP năm nay.

Vậy là ẩn số cuối cùng của LHP Việt Nam 18 đã được giải. “Khùng”, 1 trong 3 bộ phim mới lần đầu công chiếu đã có buổi ra mắt vào 14h ngày 16/10. Đây là phim cuối cùng “chốt sổ” chương trình chiếu phim trong những ngày diễn ra liên hoan.

Trước buổi chiếu, diễn viên Hoàng mập không quên nhắn: “Các bạn xem phim xong nhớ xé vào phần “Thích”, đừng xé vào phần không thích nha”. Nhưng quả thật là có ưu ái đến mấy khán giả cũng khó lòng mà thích phim này bởi phim mở màn được nửa tiếng là có người đã không chịu nổi đến mức bỏ về.

{keywords}

Phiếu bình chọn các phim được phát trước mỗi suất chiếu

So với nhiều phim truyền hình thì “Khùng” thậm chí còn được làm cẩu thả và kém hơn. Không kể kịch bản lỏng lẻo, diễn xuất không ấn tượng của các diễn viên, phần dựng phim cũng làm rất vội với phần âm thanh lúc to lúc nhỏ. Đặc biệt phần nhạc nền gần như không đóng vai trò gì trong việc tạo hiệu gì cho bộ phim ngoài việc gây ức chế cho người xem vì tiếng nhạc quá lớn. Tóm lại bộ phim này nếu bị xếp vào hàng “thảm họa” cũng không oan.

Hai ẩn số còn lại của giải Bông sen năm nay là Sau ánh hào quang (đã ra mắt sáng 16/10 và không để lại ấn tượng gì), Và anh đã trở lại cũng đã lộ diện. Trong số này chỉ có Và anh đã trở lại là ổn hơn cả. Một phim của ê kíp gồm toàn những người trẻ dưới 30 tuổi, đạo diễn mới 24 tuổi nhưng Và anh đã trở lại có thể nói là một bộ phim tròn trịa, sạch sẽ, chắc tay, nhất là với 1 phim đầu tay. Mặc dù diễn xuất đôi chỗ còn chưa ổn do nhiều diễn viên lần đầu đóng phim nhưng Và anh đã trở lại về cơ bản là một bộ phim khá trong mặt bằng các phim tham dự năm nay.

{keywords}

Cảnh trong phim "Và anh sẽ trở lại"

Bộ phim “nặng” nhất, cũng là phim duy nhất chọn đề tài chiến tranh là Những người viết huyền thoại, dù còn nhiều điểm chưa ổn nhưng về tổng thể là một phim tốt, được làm chỉn chu và có nghề. Hiệu ứng khán giả từ suất chiếu ra mắt mở màn cho Tuần phim chào mừng LHP VN 18 tại Hà Nội hồi cuối tháng 9 và suất chiếu chiều 15/10 tại Quảng Ninh cũng đã cho thấy đây là một phim dung hòa được cả yếu tố nghề nghiệp lẫn hiệu ứng khán giả.

Tuy nhiên, rất tiếc, trong số các phim tranh giải năm nay lại có quá ít những bộ phim có chất lượng. Như đạo diễn Đào Bá Sơn, Chủ tịch BGK hạng mục Phim truyện điện ảnh đánh giá thì chỉ có 1/3 các phim tranh giải là khá, tức là số còn lại không đáng để nhắc đến. Trong số này ông dành lời khen cho các phim Những người viết huyền thoại, Đường đua, Thiên mệnh anh hùng, Scandal - Bí mật thảm đỏ… cũng là những phim được người xem lẫn báo giới đánh giá tốt. Ít nhất chúng là những bộ phim hoàn chỉnh và được làm bởi những đạo diễn có nghề.

Trong khi đó, sự áp đảo của những phim “rác” thách thức sự kiên nhẫn của người xem tràn ngập liên hoan. Rất nhiều phim trong số này buộc khán giả phải ra về trước khi đèn bật sáng trong rạp bởi quá sức chịu đựng của họ. Không hiểu sao đến giờ người ta vẫn có thể làm ra những bộ phim không ra phim với chất lượng thụt lùi như vậy. Hello cô ba, Ranh giới trắng đen, Hiệp sĩ guốc vông, Yêu anh em dám không, Khùng, Đam mê, Nhà có 5 nàng tiên, Săn đàn ông… thực sự là những bộ phim thử thách sức chịu đựng của khán giả. Không hiểu nếu như phải bỏ tiền mua vé vào rạp xem những bộ phim này thì không biết khán giả sẽ ức chế tới mức nào.

{keywords}

Có quá nhiều phim lẽ ra cần phải loại từ vòng ngoài

Câu hỏi: Làm thế nào để phim Việt không chết trên sân nhà? đã được đặt ra nhiều lần, nhất là trước sự áp đảo của phim ngoại, đặc biệt là phim Mỹ. Nhưng chỉ nhìn vào các phim tranh giải Bông sen vàng tại LHP 18 năm nay thì có thể đưa ra ngay câu trả lời: Không cách làm để phim nội thắng phim ngoại và không chết trên sân nhà. Bởi với những sản phẩm dở tệ như vậy, khán giả chắc chắn sẽ không bỏ tiền mua vé xem phim Việt mà sẽ chọn phim Hollywood.

Sau mỗi mùa phim Tết, nhiều nhà phát hành hồ hởi đưa ra những con số doanh thu ngất ngưởng để “nổ” mà không có bất cứ thước đo nào. Nhiều người không thể hiểu nổi vì sao những bộ phim như Hello cô ba, Công chúa teen và ngũ hổ tướng hay Nhà có 5 nàng tiên lại bán vé ầm ầm và thu về cả chục tỉ với chất lượng thuộc hàng “siêu thị” như vậy. Không biết ai sẽ đền bù cho khán giả khi họ đã bỏ tiền mua vé vào xem những bộ phim kém chất lượng ngoài rạp như thế.

Quay trở lại LHP VN 18 kết thúc vào tối 16/10. Kẻ thắng người thua rồi cũng sẽ rõ. Nhưng điều cần quan tâm lúc này là làm sao để vực dậy cả một nền điện ảnh đang bị kéo lùi bởi những bộ phim “thảm họa” và làm thế nào để lấy lại được niềm tin của người xem vào phim Việt như đã từng có hàng chục năm trước. Có lẽ các cuộc hội thảo ở LHP Việt Nam lần sau nên bàn về vấn đề này thì tốt hơn

Hoàng Vy