- Võ Thị Ngọc Nữ - cô gái được ví như một đóa hoa khát khao sống đã trở thành một nguồn cổ vũ tinh thần mạnh mẽ cho biết bao bệnh nhân mắc căn bệnh ung thư máu.

Trong chương trình Điều ước thứ 7 số phát sóng 31, câu chuyện về cô gái trẻ Võ Thị Ngọc Nữ đã khiến không ít người rơi nước mắt. Mang trong mình căn bệnh ung thư máu quái ác nhưng điều mà người ta vẫn thấy ở cô là một nghị lực quật cường, một tinh thần lạc quan, vui vẻ, một thái độ sống tích cực cùng nụ cười rạng rỡ luôn hiện trên môi.

Như một đóa hoa khát khao sự sống, ẩn sâu trong trái tim Ngọc Nữ là biết bao hoài bão, ước mơ. Hàng ngày, hàng giờ đối mặt với bệnh tật với những cơn đau dày vò, cô gái trẻ vẫn chưa bao giờ ngừng nuôi hy vọng về một tương lai tươi sáng về những ngày tháng khỏe mạnh để được đền đáp công ơn mẹ hiền, để lại tiếp tục được nuôi dưỡng niềm đam mê múa, sống hết mình và giúp đỡ cho những mảnh đời còn chưa may mắn trong cuộc sống này.

Vừa qua, Võ Thị Ngọc Nữ đã được vinh danh tại Lễ trao giải VTV Awards 2015 với hai hạng mục Khách mời ấn tượng và Hình ảnh nhân văn ấn tượng. Điều này không chỉ cổ vũ Ngọc Nữ mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao cho những bệnh nhân mắc căn bệnh hiểm nghèo tiếp tục sống thật lạc quan, tích cực.

{keywords}
Võ Thị Ngọc Nữ nhận giải thưởng VTV Awards 2015. (Ảnh: Kenh14)

- Mới đây, chị vừa nhận được cả hai giải thưởng Khách mời ấn tượng và Hình ảnh nhân văn ấn tượng tại Lễ trao giải VTV Awards, chị có cảm xúc gì?

Thực sự là khi được đề cử vào giải VTV Awards (Ấn tượng VTV) mình đã cảm thấy rất may mắn rồi. Đến hôm trao giải thì phải nói thật là không bao giờ ngờ tới. Vì ekip làm Điều ước thứ 7 chính là ekip làm chương trình VTV Awards nên mình muốn đến vì đã lâu lắm rồi chưa được gặp lại mọi người. Khi được xướng tên thì tim đập chân run lắm. Không biết mình phát biểu có tốt không? Đến giờ ngồi lại nhìn vào chiếc cúp danh giá ấy quả thật Nữ vẫn còn cảm thấy bồi hồi lắm. 

- Sau chương trình Điều ước thứ 7, cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

Sau chương trình Điều ước thứ 7, mình nhận được rất nhiều tình thương từ mọi người. Rất nhiều nhà hảo tâm từ khắp đất nước đã ủng hộ cho Nữ. Mình cảm thấy rất biết ơn chương trình cùng với những người đã ủng hộ mình trong suốt quãng thời gian vừa qua. 

{keywords}

- Người ta luôn thấy Võ Thị Ngọc Nữ xuất hiện với hình ảnh tươi tắn với nụ cười rạng rỡ trên môi. Đó có phải cũng chính là thái độ sống chị lựa chọn cho mình ở thời điểm hiện tại?

Hiện tại, mình không chỉ nỗ lực cho bản thân mà còn cho mẹ, cho bạn bè và cho cả những người cùng cảnh ngộ như mình nữa. Chính vì vậy, nụ cười sẽ giúp Nữ tự động viên mình cũng như góp một phần nào công sức vào công cuộc chiến đấu lâu dài với căn bệnh ung thư máu mà rất nhiều người gặp phải.

- Trong quãng thời gian đối diện với căn bệnh quái ác, có giây phút nào chị cảm thấy thất vọng, đau khổ, muốn buông xuôi hay có những suy nghĩ tiêu cực? Nếu có, chị đã vượt qua những khoảng thời gian đó như thế nào?

Thực sự là khoảnh khắc đó xuất hiện là chuyện bình thường. Dù sao mình vẫn chỉ là một người con gái. Nhưng nghĩ đến may mắn được những người xung quanh yêu mến như thế nào! Những lúc đó thì mình lại tiếp tục cười! Vậy là mình đã có thang thuốc tốt nhất rồi.

{keywords}
Võ Thị Ngọc Nữ cùng mẹ - người luôn đồng hành và chăm sóc cho cô mỗi ngày.

- Trong cuộc sống, mỗi người đều có một câu chuyện riêng của mình. Nhưng câu chuyện của Ngọc Nữ lại đặc biệt để lại ấn tượng. Bởi đó không chỉ là vẻ đẹp của nghị lực sống mà còn là một câu chuyện cảm động về tình mẫu tử. Mẹ của chị là người quan trọng nhất trong việc cổ vũ tinh thần cho chị vượt qua khó khăn và sống lạc quan, vui vẻ, có phải vậy không?

Chắc rằng mình sẽ chẳng bao giờ nói hết được lời cảm ơn đối với mẹ. Mẹ đi theo mình như hình với bóng, luôn bên cạnh chăm sóc, lo lắng cho mình từng chút một. Không có mẹ thì có lẽ Ngọc Nữ bây giờ đã khác.

Mẹ không những quan tâm mà còn rất tâm lý. Nhiều lúc mẹ còn đồng cảm như một người bạn của mình vậy. Nhiều đêm vì lo cho mình mà mẹ phải thức trắng. Thực sự mình rất thương mẹ và tự nhủ phải cố gắng khỏi bệnh thật sớm để mẹ không phải lo lắng cho mình nhiều như bây giờ nữa.

- Tại lễ trao giải VTV Awards, chị nói rằng rất muốn gửi lời cảm ơn tới mẹ. Vậy còn tâm tư, tình cảm hay lời muốn nói nào chị muốn gửi gắm tới mẹ của mình – người luôn đồng hành với chị trong suốt chặng đường chông gai này?

Nói với mẹ trước mặt thì ngại lắm vì mẹ con mình hay đùa. Nhưng mình cũng đã nói trên sóng truyền hình hay qua radio rất nhiều lần. Bây giờ chỉ mong mẹ thật khỏe để chờ con gái ra viện và đền đáp công ơn của mẹ

- Sau khi chương trình kết thúc, chị có nhận được nhiều lời chia sẻ từ những người cùng cảnh ngộ với mình không? Có lời chia sẻ nào đặc biệt ấn tượng với chị?

Không phải khi nhận giải mới có những người chia sẻ mà trước kia, sau khi đã được biết đến qua chương trình Điều ước thứ 7 mình đã nhận được rất nhiều lời đồng cảm từ khắp nơi. Ai cũng thương Nữ rất nhiều và như đã nói mình cảm thấy thật may mắn. Còn các bé nhỏ hơn mắc bệnh thì nói Nữ như là một niềm tin để các em nhìn vào tiếp tục chiến đấu với căn bệnh quái ác này.

Đây là một trong những chia sẻ mình thấy cảm động nhất: "Em rất khâm phục chị, phục từ tính cách đến niềm đam mê của chị. Em đã học được nhiều từ chị, tuy chị chỉ dạy em múa một thời gian nhưng chính khoảng thời gian đó đã khơi gợi cho em nhiều niềm đam mê. Lúc này em thấy mình đã quá may mắn để nắm bắt ước mơ. Em thật mừng vì em đã từng được học múa với người thầy là chị".

{keywords}
Võ Thị Ngọc Nữ vẫn luôn quan tâm giúp đỡ, động viên, chia sẻ với những người có chung nỗi đau với mình.

- Chị có nghĩ rằng việc nhận được giải thưởng vừa rồi cũng như cách sống lạc quan của chị sẽ có ảnh hưởng tích cực đến những người có cùng cảnh ngộ như thế với chị?

Thật ra thì đó là một giải của riêng Nữ và một giải của Điều ước thứ 7. Vì vậy nói Điều ước thứ 7 được hai giải mới đúng. Việc ảnh hưởng tích cực đến với nhưng hoàn cảnh đến với những người như Nữ là chắc chắn bởi vì đó là tiêu chí của chương trình và mình rất vui vì điều đó. 

- Hiện tại, Ngọc Nữ vẫn duy trì niềm đam mê với múa chứ?

Nữ vẫn yêu múa lắm. Trong thời gian trước khi chờ vào hoá trị và ghép, Nữ vẫn đi múa cùng với nhóm bạn ngày xưa. Được đứng trên sân khấu vẫn là niềm vui của Nữ và mình rất nhớ những ngày tháng ấy.

- Sức khỏe hiện giờ của chị ra sao?

Sức khoẻ của Nữ hiện tại không ổn lắm vì đây là đợt hoá trị cuối cùng trước khi vào phòng ghép. Trước khi vào ghép mình dự định sẽ phát quà cho các bé ở những bệnh viện có các bé bị bệnh như mình. Nhìn thấy nụ cười của các bé Nữ thấy vui lắm. Mình mong mọi chuyện sẽ tốt đẹp để mình có thể ra ngoài thực hiện ước mơ của mình. 

Mai Nguyễn