Cộng hòa Malta – đảo quốc gần Địa Trung Hải đã xảy ra sự kiện bất ngờ khi theo thống kê hàng chục nghìn cuốn sách đã “bốc hơi” khỏi hệ thống thư viện nước này.

Theo thống kê từ tờ The Sunday Times of Malta, số lượng đầu sách thất thoát lên đến 44.000 cuốn. Đây đều là những cuốn sách quý hiếm thuộc sở hữu quốc gia. Không những vậy, số sách bị mất chiếm tới 7% số lượng sách đang lưu hành trong hệ thống thư viện quốc gia Malta và có ảnh hưởng không nhỏ tới nền thư viện tại đây.

Theo người phát ngôn chính phủ Malta, hiện quốc đảo có trên 55 thư viện đang hoạt động với sức chứa gần 655.000 đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của người dân.
{keywords}
Hệ thống thư viện quốc gia tại Malta có sức chưa lớn với hơn 650,000 đầu sách. Ảnh: Jason Borg

Malta là một trong những quốc gia thành công với chiến dịch nâng cao văn hóa đọc khi số lượng các thư viện mở ra liên tục được người dân chào đón và hưởng ứng. Tuy nhiên, chiến dịch vẫn còn hạn chế lớn khi đa số người dân chưa hình thành thói quen trả sách sau khi đọc.

Tuy nhiên, theo đại diện hệ thống thư viện quốc gia nước này chỉ ra rằng một số lượng không nhỏ những cuốn sách không được trả lại là những tác phẩm đã cũ và chất lượng giấy in đã không còn đảm bảo. Trong 44.000 đầu sách “mất tích” khỏi thư viện, có nhiều cuốn gần như không còn giá trị sử dụng.

Dù đã có động thái thắt chặt quản lý việc mượn và trả tại các thư viện nhưng việc sách “một đi không trở lại” vẫn liên tục tái diễn. “Khi phát hiện người mượn chưa trả sách, chúng tôi không cho họ mượn tiếp. Họ cũng phải trả phí phạt nếu việc này tái diễn nhiều lần", người phát ngôn Thư viện quốc gia Malta cho biết.

Cách đây 3 năm khi Liên minh Châu Âu tỏ chức khảo sát văn hóa, phân nửa người dân Malta đã trả lời họ không có nhu cầu đến thư viện, trong khi 35% còn lại chia sẻ họ muốn nhưng ít thời gian rảnh. 2% dân sỗ đưa ra lý do chất lượng sách quá tệ để kéo họ đến thư viện.

Cho tới năm ngoái, số lượng sách được mượn đã vượt quá nguồn cung tại Malta. 845.000 cuốn sách đã được mượn từ thư viện năm 2015 tăng gấp rưỡi con số thống kê của năm 2014.

Theo Zing