Là một cây viết quen thuốc với độc giả trẻ qua các tác phẩm dành cho học sinh, sinh viên như Bắn tim bí kíp chuẩn teen, Tuyệt đỉnh bí kíp teen truyền, Tuổi dậy thì ti tỉ chuyện,… tác giả Nam Kha vừa ra mắt cuốn sách Sống xanh không khó (Sống xuất bản) để dùng câu chữ lên tiếng nhằm lan tỏa tinh thần sống xanh - phong cách sống hòa thuận với tự nhiên. 

Sống xanh không khó là một trong rất ít những cuốn sách về phong cách sống được người Việt viết cho người Việt nên phù hợp với văn hóa và cách sống của người Việt Nam đặc biệt là cho những độc giả trẻ - những người sẽ thực sự tạo ra thay đổi cho môi trường nếu cùng chung tay hành động.

{keywords}
 

Nam Kha không tự nhận mình là một chuyên gia môi trường, hô hào người đọc phải làm điều này việc kia theo phong trào, đơn giản. Anh tự mình tìm hiểu, cân nhắc và lựa chọn những cách thức sinh hoạt, làm việc, học tập phù hợp với người Việt để đưa ra những hành động cụ thể để ai biết cũng có thể ngay lập tức thực hành theo.

Nói cuốn sách là cuốn cẩm nang sống xanh hàng ngày cũng không sai, vì nội dung không chỉ ghi ra những hành động có thể làm mỗi ngày, rèn luyện thành thói quen mà tác giả còn lập sẵn những danh sách hàng quán "xanh - sạch" để bạn tới thăm thú, nhóm tình nguyện bảo vệ môi trường nếu bạn có ý muốn tìm "đồng chí", những ứng dụng điện thoại miễn phí về sống xanh cho người đam mê công nghệ và cả những cuốn sách hay dành cho ai muốn tìm tòi sâu hơn về môi trường. 

Tác giả hiểu tư duy và cách sống của người trẻ nói riêng và người Việt nói chung nên các giải pháp đã được anh linh hoạt điều chỉnh và sáng tạo để dễ áp dụng như quy tắc 5R trong cuộc hạn chế rác thải nhựa vốn được biết đến đầy đủ: Reduce – hạn chế/ giảm tải; Reuse – Tái sử dụng; Recycle – Tái chế; Refuse – Từ chối; Rot - Phân hủy/ủ phân. Đồng quan điểm với bốn chữ R đầu tiên nhưng với Rot - phân hủy/ủ phân tác giả cho rằng có nhiều thứ chúng ta có thể tận dụng lại như một nguyên liệu để làm nên sản phẩm mới mà không nhất thiết phải là phân bón nên đã chọn chữ Refresh – "làm mới" rác thải hữu cơ thay cho Rot - Phân hủy/ủ phân.

Thay vì một một cuốn sách người viết cứ viết, người đọc cứ đọc, mong muốn cuốn sách là cuốn cẩm nang thiết thực và hữu ích, tác giả đã tự mình thiết kế hình ảnh bắt mắt, chăm chút cho đứa con của mình từ nội dung đến hình thức. 

Tình Lê  

Những chuyện bên lề Văn học Sài Gòn 1954-1975

Những chuyện bên lề Văn học Sài Gòn 1954-1975

'Những chuyện bên lề Văn học Sài Gòn 1954-1975' kể cho độc giả nghe những câu chuyện thú vị về việc nhà văn làm xuất bản, những câu chuyện đẹp về tình văn hữu…