Các biên tập viên chuyên mục sách uy tín của BBC đã lựa chọn những tác phẩm văn chương hay nhất năm 2016.

{keywords}

All that man is của David Szalay là lựa chọn cuốn sách được yêu thích nhất năm 2016 của trưởng ban Văn hoá Matthew Anderson. Với Anderson, All that man is là một chuyến đi chớp nhoáng đến với những vùng đất kém lộng lẫy của EU và là một kiệt tác xuất sắc về tâm trí đàn ông. Ra đời năm 2016, tác phẩm của David Szalay gồm 9 mẩu truyện ngắn gắn kết và bện chặt vào nhau, mỗi phần tập trung vào những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời của một người đàn ông. Tháng 9/2016, All that man is là 1 trong 6 cuốn sách lọt vào chung khảo giải thưởng văn học hàng đầu của Anh Man Booker 2016.  

 

{keywords}
Trong khi đó, Fiona Macdonald - cây bút chuyên viết những bài chuyên sâu về văn hóa của BBC chọn His Bloody Project của Graeme Macrae Burnet. Cô cho rằng tác phẩm của nhà văn người Scotland vượt xa The girl on the train bởi lối dẫn chuyện không đáng tin nhưng vô cùng độc đáo: toàn bộ cuốn sách dựa trên những ghi chép được tìm thấy với những yếu tố tâm lý tội phạm đầy hấp dẫn. Tương tự như All that man isHis Bloody Project cũng là cuốn sách lọt vào chung khảo của Man Booker 2016. Ảnh: Alastair Grant/AP 

 

{keywords}
Phó ban Lindsay Baker dành tình yêu cho Nutshell của Ian McEwan. Bà nhận xét: "Được kể bởi một đứa trẻ chưa chào đời, đây là cuốn sách vừa thông minh, vừa u ám, hấp dẫn và thú vị một cách đầy bất ngờ". Nutshell là cuốn tiểu thuyết thứ 17 của Ian McEwan, tác giả của một loạt những đầu sách nổi tiếng như AmsterdamEnduring loveAtonement,... Ra mắt đầu tháng 9/2016, Nutshell kể lại vở kịch nổi tiếng Hamlet của Shakespeare từ góc nhìn của một đứa trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Ảnh: Jesse Costa/WBUR 

 

{keywords}
Với biên tập viên Olivia Howitt thì tác phẩm cô yêu thích nhất ra đời trong năm qua là Undermajordomo Minor. Cuốn sách thứ 3 của tác giả Patrick DeWitt được Howitt ví như một chuyện tình cổ tích, vừa mang đậm chất dân gian Gothic vừa có âm hưởng của anh em nhà Grim và Wes Anderson. "Tôi đã không thể đặt sách xuống" - Olivia Howitt phát biểu. Sinh năm 1975, Patrick deWitt là tiểu thuyết gia và nhà biên kịch người Canada. Tác phẩm đầu tay của anh có tên Ablutions, ra đời năm 2009 và ngay lập tức có mặt trong danh sách những cuốn sách hay do New York Times lựa chọn. 2 năm sau, deWitt cho ra đời The sisters brothers. Cuốn sách lọt vào vòng chung khảo của Man Booker 2011 và Scotiabank Giller 2011. Ra đời cuối năm 2015, Undermajordomo Minorcũng góp mặt trong vòng chung khảo của Scotiabank Giller hồi năm ngoái. Ảnh: Hoffman Center.
{keywords}
Cuối cùng, cây viết Jane Ciabattari, người được đánh giá cao bởi bài giới thiệu 10 cuốn sách nổi bật nhất hàng tháng được cho là uy tín và xác đáng trên BBC, đã chọn cuốn Innocent and others của nữ nhà văn Dana Spiotta. Cuốn sách kể về 2 nhà làm phim nữ cũng là 2 người bạn thân lớn lên ở Los Angeles, Mỹ. Thân nhau nhưng họ cũng có những bất đồng quan điểm nhiều vấn đề. Đặc biệt, hai người đều có mối quan hệ với Jelly, một người đàn ông phức tạp. Jane Ciabattari nhận xét cuốn sách đã thành công khi đặt vấn đề về niềm tin và sự thật, về những điều mà thế giới số hoá tác động tới con người.


Theo Zing