Ngày 27/4, nhà văn Trần Thị NgH có buổi ra mắt tác phẩm “Ác tính” tại TP.HCM. Đây được xem là tập truyện ngắn đánh dấu sự trở lại của cây bút nổi tiếng trước 1975 trên văn đàn Việt Nam.

{keywords}
Nhà văn Trần Thị NgH tại buổi ra mắt sách.

7 năm cho cuộc hội ngộ với công chúng văn chương, nữ nhà văn bày tỏ sự trân trọng đối với những khoảng lặng của đời sống và con đường sáng tác của mình. “Mỗi khi tôi đối diện với bản thảo chính là lúc không được ai tới thu tiền điện, tiền nước thì mới có thể sáng tác hay được. Một không gian thật êm lắng để chỉ mình tôi thảnh thơi chạy theo nhân vật của mình. Hành trang mang theo là những hiểu biết về vốn sống, văn hóa và kỹ năng sáng tạo, cho đến khi nào nhân vật kiệt sức thì tôi mới tạm thời buông bút”, Trần Thị NgH chia sẻ.

Những tác phẩm của Trần Thị NgH thường miêu tả những điều xảy ra trong cuộc sống thường ngày, không kịch tính nhưng lôi cuốn với những tâm lý nhẹ nhàng, những nút thắt - mở tự nhiên. Các nhân vật của bà cũng luôn thể hiện sự ngang tàng, sự tự do của “con người cá nhân”. Nó không mang tính điển hình, khuôn mẫu, mà cứ bộc lộ cá tính theo cách riêng của mình.

{keywords}
Tập truyện ngắn "Ác tính" đánh dấu sự trở lại của nhà văn gạo cội với công chúng yêu văn học.

Với “Ác tính” cũng không là ngoại lệ. Nữ nhà văn mở ra một miền Nam thời hậu chiến với những khắc khoải thân phận mà con người phải trải qua - Từ những cuộc chia ly, mất mát, đến cả sự đoàn tụ, trùng phùng của một thời gian khó...

“Thời cuộc làm cho nhiều gia đình chẳng những ly tán mà còn tán gia bại sản, từ phú nông miệt vườn nháy mắt đã biến thành bần dân đô thị. Trí giả đến mấy cũng nằm trong số đó. Người hùng của tôi bây giờ chỉ còn là một kẻ bất đắc chí, ngồi chờ chết”, bà viết.

Có mặt tại buổi ra mắt sách, Tiến sĩ Võ Văn Nhơn (Khoa Văn Học - Trường ĐH KHXH & NV TP.HCM) bày tỏ: “Tôi có cô học trò rất mê nghiên cứu các tác phẩm của nhà văn Trần Thị NgH và đăng ký xin làm đề tài. Mặc dù văn chương phía Nam ít được đưa vào giảng dạy trong nhà trường nhưng đối với tôi Trần Thị NgH là tác giả lớn”.

Tiến sĩ Văn học cũng hài hước cho biết ông tò mò về tính cách của Trần Thị NgH bởi bà luôn kín kẽ, thậm chí khó gần trong mắt nhiều người nên phải đến để xem rõ thực hư thế nào. Đáp lại lời nhận định này, nữ tác giả bật cười chia sẻ: “Mọi người có thể xem tôi là người tự kỹ (dấu ngã) là được. Vì đôi khi tôi kỹ quá nên bị hiểu nhầm cho là quá khó tính chăng”.

{keywords}
Ngoài viết văn, Trần Thị NgH còn dạy ngoại ngữ và thỉnh thoảng làm thông dịch viên.

Trần Thị NgH tên thật là Trần Thị Nguyệt Hồng. Tên tuổi của bà được biết đến từ những năm trước giải phóng miền nam 1975. Từ tuổi 18, Trần Thị NgH đã có những trang viết đầu tiên trên các tờ tạp chí văn chương phương Nam tiếng tăm thời bấy giờ như: Văn, Vấn Đề, Thời Tập, Thời Văn… Sau khi chuyển sang sinh sống ở nước ngoài, nhiều tác phẩm văn chương của bà vẫn xuất hiện đều đặn trong và ngoài nước.

Hiện Trần Thị NgH đang sống tại Paris nhưng bà vẫn đi lại thường xuyên về Sài Gòn để tìm cảm hứng sáng tác.

Tuấn Chiêu

Hoa hậu tặng sách: Những thông điệp truyền cảm hứng

Hoa hậu tặng sách: Những thông điệp truyền cảm hứng

Chuỗi Hành trình từ trái tim 2019 tại các tỉnh thuộc vùng núi cao địa đầu Tổ quốc do Tập đoàn Trung Nguyên Legend khởi xướng thời gian qua đã đến với Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn…