Cây bút trẻ Anh Khang vừa chính thức ra mắt 'Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh' – tập truyện ngắn mà người hâm mộ đã đợi từ rất lâu.

Thể hiện sự háo hức của mình, hàng chục người trẻ đã bất chấp thời tiết xấu để đến gặp gỡ và giao lưu với anh trong buổi ra mắt sách mới. Hay tin Anh Khang ra mắt sách, Quốc Thiên, Jun Phạm 365 và Hamlet Trương cũng đến chúc mừng và góp vui một số tiết mục.

Đặc biệt, Anh Khang lần đầu tiết lộ mối quan hệ thân thiết đặc biệt với đàn anh Hamlet Trương. Không ít người bất ngờ vì thông thường sẽ rất khó để hai người làm chung trong nghề có thể gắn bó với nhau.

{keywords}
Anh Khang cùng ba khách mời trong buổi ra mắt sách là nhóm bạn thân thiết ngoài đời thực, đặc biệt là Hamlet Trương.

Chưa kể, Anh Khang và Hamlet Trương đều là những best-seller, có sách gây ảnh hưởng trong giới trẻ nên rất được yêu thích. Nếu hồi đầu năm, Hamlet Trương viết bài Dành cả thanh xuân để yêu ai đó (Thuỷ Tiên thể hiện) khiến bao người trẻ say mê thì cách đây ít lâu, ca khúc Thương mấy cũng là người dưng của Anh Khang qua giọng hát Noo Phước Thịnh cũng đang tạo được làn sóng yêu thích.

Vì là những cái tên hot nên Anh Khang và Hamlet Trương thường được mời chung show nhưng tác giả Ngày trôi về phía cũ hóm hỉnh cho biết may mắn là tình cảm giữa anh em vẫn tốt, chưa đến nỗi đàn anh phải nói: “Ai cũng được, trừ Anh Khang ra”. Câu nói đùa của cây bút trẻ ám nhại lời ca sĩ Minh Hằng trong scandal tố bị chèn ép mới đây khiến người hâm mộ cười nghiêng ngả.

Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh là quyển sách thứ 6 của Anh Khang, đánh dấu chặng đường 5 năm kể từ ngày đầu tiên anh xuất hiện trên văn đàn (năm 2012) với những trang viết như nói thay tâm tình của giới trẻ.

{keywords}
Anh Khang xúc động khi thấy hàng chục người hâm mộ không ngại mưa gió đến gặp mình. (Ảnh: Lam Điền)

Được ưu ái gọi là ‘cây bút của nỗi buồn’, những ấn phẩm trước đây của Anh Khang thường thiên về màu sắc hoài niệm, trầm mặc trong những câu chuyện về tình yêu dở dang hay hồi ức về một người từng yêu thương gắn bó. Song với Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh, anh dường như trưởng thành hơn trong ngòi bút lẫn tâm tình. Vẫn là viết về tình yêu với những câu chữ dịu dàng, suy tư nhưng anh chọn đối diện với nỗi buồn bằng thái độ bình thản, lạc quan. Nhân vật trong truyện cũng điềm đạm trước những mất mát quá khứ, đồng thời cố gắng sống tích cực hơn ở hiện tại.

Trong Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh, Anh Khang vẫn duy trì lối viết trầm bổng như thơ đặc trưng của mình. Bên cạnh đó, người đọc có thể nhận diện cấu trúc hình thức truyện ‘kim tự tháp cảm xúc’ khá mới mẻ. Giữa lời tựa và câu chuyện, anh viết một đoạn dẫn đề ngắn thể hiện quan điểm nhất quán của câu chuyện, như một lời tự sự của chính tác giả để khởi nguồn suy nghĩ cho nhân vật chia sẻ về cuộc sống, về tình yêu. Ba góc nhìn này va đập vào nhau tạo ra vọng âm đa thanh cho câu chuyện.

{keywords}
Sách thứ 6 của Anh Khang – Trời vẫn còn xanh em vẫn còn anh.

Ngoài ra, những câu chuyện bên trong được diễn ra dưới nhiều nơi anh từng đi qua, thể hiện những cảm thức văn hóa khác nhau: Trời vẫn còn xanh (Hy Lạp), Kinh thành ký ức (Pháp), Rồi sẽ có một ai đó thương em (Hàn Quốc), Khóc dưới chân Nguyệt Lão (Hong Kong), Đừng nhắc chuyện đã từng (Nhật Bản), Đôi lúc cũng nên hoang đường (Úc)…

Khoảng 5 năm qua, Anh Khang đã có hơn 600.000 bản sách được tiêu thụ trên thị trường. Những tác phẩm được yêu thích của anh bao gồm: Ngày trôi về phía cũ, Đường hai ngả người thương thành lạ, Buồn làm sao buông, Đi đâu cũng nhớ Sài Gòn và em; và Thương mấy cũng là người dưng.

Gia Bảo