Gửi cuốn sách cho người không quen biết, sau đó nhận được cuốn sách từ một người lạ khác. Nhiều người đang tham gia vào trò chơi tặng sách có phần lãng mạn này.

Phong trào tặng sách cho một người không quen biết đã lan truyền trên cộng đồng mạng thế giới. Khoảng hơn một tuần nay, phong trào này được các mọt sách Việt hưởng ứng. Trên một số nhóm đọc sách như Hội thích truyện trinh thám, Cộng đồng đọc sách tinh hoa… đều xuất hiện những bài đăng với nội dung tặng sách.

{keywords}

Tặng sách cho người lạ là phong trào lan rộng trên thế giới.

“Luật chơi” nghe mô tả có vẻ phức tạp, nhưng khi tham gia thì khá đơn giản. Bất cứ cá nhân nào cũng có thể khởi xướng “trò chơi” này. Theo đó, người khởi xướng (A) sẽ đăng status “rủ” mọi người cùng tặng sách, cùng với hashtag “#SaveTheCuture” và “#bookexchange”. Ai ấn nút “like” status đó (B) nghĩa là đồng ý tham gia cuộc chơi, và chia sẻ status của (A). Những người like status của (B) là (C), họ cũng tham gia cuộc chơi, và chia sẻ status của (B). Còn (D) là những người like status của (C).

(A) sẽ gửi cho (B) địa chỉ của mình. (B) sẽ nhận địa chỉ của (A) và gửi cho (C). (C) là những người gửi tặng sách về địa chỉ cho (A). Còn (D) sẽ gửi tặng sách (B) theo địa chỉ mà (C) cung cấp…

Cứ thế, số người chơi được nhân rộng. Những người chơi cùng trao đổi địa chỉ của nhau, và gửi đi cuốn sách của mình.

Rất nhiều người hồ hởi tham gia phong trào. Một số người tham gia tặng sách đã thành lập nhóm trên facebook với tên “#savetheculture #bookexchange #vietnam”. Tại đây, một người chơi có tên Nguyễn Thị Nhật Linh chia sẻ tấm ảnh chụp các gói bưu phẩm mình gửi đi. Không chỉ tặng một cuốn, trong ảnh của Nhật Linh cho thấy có ba hộp sách được chủ nhân gửi tặng cho người không quen biết, kèm dòng trạng thái: “Mới hôm qua đi gửi các ẻm xong :)) trời mưa, bị ướt như chuột lột ấy. Mong các em ấy về chủ mới an toàn :))”.

Đã có người gửi tặng, ắt sẽ có người nhận được sách. Doãn Quỳnh Trang (sinh năm 1986, đang làm việc tại công ty Navibank) là một người chơi may mắn nhận về nhiều sách. Quỳnh Trang đã gửi tặng cuốn Tôi vẫn nghe tiếng em thầm gọi, và bất ngờ nhận về bốn cuốn Chuyến phiêu lưu diệu kỳ của Edward Tulane, Bóng hình của gió, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, và Những người vay mượn tí hon. Tất cả sách nhận về đều từ những người mà Quỳnh Trang không quen biết, đúng như ý nghĩa của phong trào. “Cảm thấy rất hồi hộp mỗi khi có bưu phẩm đến :)) mừng là các bạn gửi truyện đều có thông tin liên lạc ở người gửi để mình có thể nhắn tin cảm ơn” – Quỳnh Trang chia sẻ cảm xúc khi nhận sách.

{keywords}

Trong ảnh, bạn Nguyễn Trần Nguyên Trinh bọc gói cẩn thận, đẹp mắt những cuốn sách mang đi tặng cho người lạ.

Bên cạnh những người may mắn, có những bạn “thất bại” khi tham gia trò chơi. Vũ Quỳnh Mai (sinh năm 1988, nhân viên truyền thông công ty AZ Book) đã gửi đi cuốn sách mà cô yêu thích. Cô hy vọng một người nào đó sẽ lựa cuốn sách họ yêu thích nhất, hoặc cuốn sách mà họ cảm thấy mang lại nhiều giá trị nhất để gửi cho cô. Và biết đâu những cuốn sách thú vị đó cô chưa từng biết đến… Nhưng chờ mãi Quỳnh Mai vẫn chưa nhận về cuốn sách nào.

Tuy thất bại với trò chơi, nhưng Quỳnh Mai không buồn. Trái với nhiều người hoài nghi cho rằng #SaveTheCulture chỉ là một trò chơi “đa cấp”, Quỳnh Mai có cái nhìn tích cực. Cô nói: “Đây là một phong trào khá thú vị. Là một người yêu thích đọc sách, tôi thường có thói quen tặng sách mọi người vào mỗi dịp đặc biệt hoặc thi thoảng là một ngày đẹp trời, gặp một cuốn sách thú vị thì gửi tặng. Vì thế, tự nhiên gửi một cuốn sách đến cho một người bạn của mình và rủ bạn cùng tham gia cũng hay đấy chứ”. Mai cho biết, nếu có một phong trào về sách thú vị như vậy, cô vẫn tham gia và hy vọng những phong trào về sách sẽ thực sự lan tỏa đến nhiều người.

Ngay cả những người thành công với trò chơi như Doãn Quỳnh Trang cũng không quá đặt nặng vấn đề nhận lại sách khi tham gia phong trào. Với Trang, đó chỉ là một trò chơi dành cho những kẻ lãng mạn, gửi một quyển sách đi và mong người nhận sẽ thích. Nếu nhận được phản hồi từ người nhận sách thì sẽ rất vui, nếu nhận được sách từ người khác thì càng vui hơn. Nhưng nếu không nhận được sách cũng không sao cả. “Giống như buộc thư vào bóng bay thả lên trời hoặc cho vào chai ném xuống biển, có thể không nhận lại được gì những bản thân việc làm (chứ không cần kết quả) đã rất thú vị rồi” – Quỳnh Trang nói.

Theo Zing