Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã cho ra mắt độc giả tác phẩm mới mang tên “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người đọc. 

{keywords}
 

“Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” được chia làm 5 phần gồm 86 câu chuyện kể về cuộc sống của 5 chú chó ( Suku, Haili, Êmê, Pig và Bato). Đó là những câu chuyện về tình bạn giữa những con vật, giữa chúng với chủ... thật sự mang đến một thế giới trong trẻo, dễ thương.

{keywords}
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh    

Nếu là một fan hâm mộ truyện của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì chúng ta có thể nhận thấy khá nhiều hình ảnh con vật xuất hiện trong các tác phẩm đặc biệt là loài chó như: Tôi là Bê Tô, xin lỗi mày Tai To, chú chó dũng cảm… Qua cuốn sách này, cuộc đời của 5 chú chó được tái hiện như đời sống của con người. Ở đó có tình bạn, tình yêu, lòng đam mê, sự dũng cảm, nỗi sợ hãi và cả ước mơ. 

Những cuộc trò chuyện giữa người và chó dường như không có sự ngăn cách của ngôn ngữ và tác giả tự nhận mình "chỉ làm một việc đơn giản là ghi lại" còn "kẻ kể chuyện trực tiếp" là chú chó Batô, thay những chú chó kể lại câu chuyện của chúng, lồng vào đó là tâm sự về cuộc sống xung quanh. 

Những chú chó như những người thân trong gia đình, chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Trong lời đề tựa ngắn đầu sách, tác giả viết: "Tôi đã sống với chúng nhiều năm, gắn bó với chúng và đã từ lâu đã xem chúng là bạn nhưng tôi cũng biết chúng không thể ở với tôi mãi mãi. Tôi không thể hình dung được một ngày những con chó của mình lần lượt ra đi, tôi sẽ như thế nào. Hẳn là tôi sẽ rất nhớ chúng, vì vậy tôi muốn lưu giữ những kỷ niệm về chúng trong cuốn sách này – như tôi đã cố gắng lưu giữ tuổi thơ của mình trong những cuốn sách khác”.

Ở quyển sách này, vẫn với văn phong giản dị, trong sáng pha lẫn hài hước, Nguyễn Nhật Ánh kể về những chú chó theo từng mảnh truyện ngắn, cô đọng, mỗi đoạn được đánh số dài trên dưới hai trang in, nên dễ đọc, giúp người đọc có thể thong thả theo suốt cuốn sách trong một mạch. Phần minh họa của cuốn sách được vẽ rất đẹp, sống động và chân thực làm cho người đọc có thể hình dung ra những chú chó lém lỉnh trong tác phẩm của nhà văn.

{keywords}
Ảnh minh họa được vẽ bởi Hải Lam - một cây cọ được chính nhà văn phát hiện từ cuộc thi vẽ minh họa cho tác phẩm mới của ông tổ chức trên mạng.

Qua Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng nhà văn đã gửi gắm một thông điệp tốt đẹp là "tâm hồn con người ta cũng cần vitamin, và sách – nhất là sách viết về động vật – là loại vitamin tuyệt vời nhất. Vì nếu con người ta biết yêu thương một con chó thì hiển nhiên người ta sẽ biết yêu thương con người; xã hội nhờ vậy sẽ bớt đi những chuyện đau lòng”.

Phong Linh