Khởi nghiệp thì 10 người “chết” 9 vì vô số nguyên nhân, như thiếu kỹ năng khởi nghiệp, cạnh tranh gay gắt nguồn vốn tài trợ, khó tìm nhân lực chất lượng, sản phẩm thiếu tính đột phá hoặc chưa chỉn chu. Để tránh được những bẫy chết người này và có thể khởi nghiệp thành công, người sáng lập startup buộc phải học hỏi.

{keywords}
 

Trong rất nhiều cuốn sách hướng dẫn khởi nghiệp, Chat với Startups - Từ ý tưởng đến gọi vốn thành công của tác giả Lê Mỹ Nga (NXB ĐH Kinh tế Quốc dân, Alpha Books phát hành) nổi bật vì tính hệ thống và thực chiến của nó. Cuốn sách không chỉ làm rõ những khái niệm cơ bản nhất liên quan khởi nghiệp mà còn nhìn sâu kinh nghiệm thực tế, đưa ra các bài học hữu ích, không chỉ cho người muốn khởi nghiệp mà còn cho bất kỳ ai ham hiểu biết, nhất là về kinh tế, công nghệ, nhân lực.

Cuốn sách dày 226 trang, in màu với nhiều hình ảnh, đồ thị, bảng biểu bắt mắt. Quan trọng hơn, sách có phần lý thuyết cô đọng để bạn đọc thông thường như học sinh, sinh viên dễ dàng nắm bắt những vấn đề cốt lõi nhất trong quá trình khởi nghiệp, từ lên ý tưởng tới gọi vốn; trong khi phần thực tế sinh động giúp người muốn khởi nghiệp biết cách vượt khó khăn, thách thức để cây startup của mình thuộc top 10% xanh tươi lâu dài, chứ không phải rơi vào nhóm 90% héo rũ chết khô. Những vấn đề cốt lõi nhất trong quá trình khởi nghiệp được tác giả đề cập gồm có vai trò của ý tưởng khởi nghiệp, cố vấn khởi nghiệp (mentor), nhà đầu tư thiên thần (angel investor), quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital fund), gọi vốn cộng đồng (crowdfunding)…

Và khác những văn bản dạng “lý thuyết xám xịt”, Chat với Startups - Từ ý tưởng đến hiện thực mổ xẻ các nghiên cứu tình huống (case study) và đưa ra nhiều lời khuyên thực chất, dễ vận dụng vào thực tế. Cuốn sách là những lời khuyên thiết thực cho từng vấn đề cụ thể trong quá trình khởi nghiệp từ đầu tới cuối.

Ví dụ, ý tưởng tốt nhất thường đến rất ngẫu nhiên từ nhiều lý do, nhất là lúc bạn thấy sự vận hành không hiệu quả từ thị trường, trong cách thức bán hàng, hay công nghệ đã không còn phù hợp cho nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng, trong đó có bạn. Khi có ý tưởng rồi việc đầu tiên là phải xác định được đúng nỗi đau thị trường và nghiên cứu thị trường thật kỹ trước khi thiết kế giải pháp giải quyết nỗi đau đó một cách hiệu quả, tránh tiền mất tật mang, mất thời gian và thậm chí cả tuổi thanh xuân cho một sản phẩm vô nghĩa. Khi xác định thị trường, khách hàng tiềm năng thì nên tập trung vào một vấn đề cụ thể và xây dựng giải pháp cho nó vì đây được xem là phương pháp tìm ra thị trường ngách, nơi tạo ra sự chuyên biệt để làm bàn đạp dẫn đầu thị trường,...

Tình Lê

Chuyện tình bi thương và diễm lệ của cô gái bị ung thư

Chuyện tình bi thương và diễm lệ của cô gái bị ung thư

'Tìm em giữa ngàn sao lấp lánh', tiểu thuyết lấy cảm hứng từ cuộc đời thực của một cô gái bị ung thư.