2 thí sinh đoạt giải Đại sứ đọc tiêu biểu là Nguyễn Vân Thùy Linh (lớp 9A4, trường THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm) và em Cao Mỹ Duyên (lớp 5A1, trưởng Tiểu học Lỹ Thái Tổ, quận Cầu Giấy).

Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thủ đô 2016 diễn ra tư 1/6 – 15/9 đã được hơn mười ngàn học sinh Hà Nội tham dự. Tại vòng thi thành phố đã có hơn 1200 bài dự thi với 858 bài tiếng Việt, 361 bài tiếng Anh.

Theo BTC, tác giả được thí sinh yêu thích nhất là các nhà văn quen thuộc Nguyễn Nhật Ánh với 87 bài thi về các tác phẩm của ông như: Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Kính vạn hoa, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Ngồi khóc trên cây...

Các tác phẩm được thí sinh yêu thích nhất là Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ, Dế mèn phiêu lưu ký, Chuyện con mèo dạy hải âu bay, Những ngày thơ ấu, Những tấm lòng cao cả.

{keywords}

Học sinh Vân Thùy Linh, sinh năm 2002, quận Hoàn Kiếm ngoài việc viết về cuốn tiểu thuyết lịch sử Hồ Quý Ly của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh em đã vẽ bức tranh nhân vật Hồ Nguyên Trừng đứng tựa gốc cây nhìn xa xăm. Em cũng cho biết cuốn sách đã nuôi dưỡng niềm yêu thích đối với lịch sử Việt Nam và em mong muốn lan tỏa tình yêu sách đối với mọi người.

Các bài tham dự cuộc thi không chỉ độc đáo về hình thức thể hiện mà ban giám khảo vô cùng bất ngờ trước sự chững chạc trong lối viết, sự sâu sắc trong suy nghĩ và sự hồn nhiên trong cảm nhận của các em.

Ngoài hai đại sứ đọc tiêu biểu, ban tổ chức còn trao cho 20 đại sứ Văn hóa đọc thủ đô phần tiếng Việt, 5 Đại sứ Văn hóa đọc thủ đô phần tiếng Anh và giải tập thể xuất sắc cho các trường học có học sinh dự thi đông đảo, chất lượng tốt.

Cuộc tìm kiếm Đại sứ văn hóa văn hóa đọc thủ đô góp phần xây dựng, giáo dục và nuôi dưỡng tình yêu sách cho các em thiếu nhi trong thời đại hội nhập phát triển.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô 2016 do Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam và Hội Truyền thông Thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án khuyến đọc Cùng đọc sách - Let’s Read của Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam (VICC).

T.Lê