Để thực sự biết những người đứng đầu doanh nghiệp phải làm gì, hãy đọc "100 viên gạch xây dựng kỹ năng lãnh đạo" của tác giả Tom Salonek.

Đầu tiên phải nói rằng, xã hội chúng ta đang có nhiều nhà lãnh đạo hơn bao giờ hết. Phong trào khởi nghiệp nở rộ, xu hướng tự làm chủ ngày càng phổ biến. Nếu như trước kia, những người dưới 30 tuổi sở hữu một doanh nghiệp chỉ là thiểu số cực nhỏ thì trong khoảng 2-3 năm trở lại đây, dư luận đã quá quen với những câu chuyện về người trẻ kiếm tiền trăm triệu, tiền tỷ. Rõ ràng, chúng ta có những gương mặt thành công thực sự nhưng cũng không hề thiếu các trường hợp “bong bóng”, chỉ màu mè bên ngoài chứ thiếu đi nền móng vững vàng, cuối cùng đã thất bại vì nhiều lý do khác nhau.

{keywords}

"100 viên gạch xây dựng kỹ năng lãnh đạo" Tom Salonek đã đưa ra 100 lời khuyên, chia thành 13 phần nội dung chính đi từ bức tranh toàn cảnh như xác định mục tiêu, tầm quan trọng của phát triển con người, cách cân bằng công việc với cuộc sống… đến những kỹ thuật thực hành chi tiết cho từng công việc quan trọng.

Một minh chứng cho sự chi tiết của sách là Salonek đã dành hẳn một chương để phân tích về vấn đề tuyển chọn nhân viên tiềm năng. Ví dụ, chúng ta thường hay bị cuốn theo khả năng của ứng viên mà bỏ quên mất khía cạnh tính cách của người đó. Ông hướng dẫn ta không nên vội vàng, phải luôn gạt bỏ thành kiến và nên làm những gì để "đi guốc trong đầu họ". 

Viết về vấn đề này, Salonek đưa ra một kết luận như sau: "Có ba nơi mà có thể bạn sẽ không nhìn thấy tính cách thật của con người: vào ngày hẹn hò đầu tiên, tại nhà thờ và trong buổi phỏng vấn công việc. Hãy tăng cơ hội tuyển dụng được một người có tính cách, giá trị và đạo đức công việc phù hợp với công ty bạn bằng cách kiểm tra kỹ lưỡng anh ta hay cô ta trước khi đưa ra một lời đề nghị làm việc".

Paula S. Weber - Giáo sư, Tiến sĩ về quản lý, Đại học Bang St. Cloud nhận xét về tác phẩm của Salonek: “Quyển sách bao gồm các mục hành động rõ ràng, dễ tiếp thu, dễ thực hiện với những lời khuyên thiết thực, các đề xuất cụ thể, cùng các công cụ hỗ trợ. Đây là một cuốn sách phải đọc cho các giám đốc điều hành cả triển vọng lẫn dày dạn kinh nghiệm".

Thực chất, “100 viên gạch xây dựng kỹ năng lãnh đạo” không phải chỉ dành cho những người mới bắt đầu ý tưởng khởi nghiệp mà kể cả những ông chủ, bà chủ lâu năm cũng có thể tham khảo để "nâng cấp" bản thân. Sách viết ngắn gọn, dễ áp dụng và không bị nặng nề, thuyết giáo. Tác phẩm này giống như một cẩm nang tiện lợi, khi mỗi ngày bạn đều có thể đọc 1-2 điều để thử nghiệm trong công việc quản lý. 

Mong muốn của Salonek là giúp tập thể của bạn có tính cạnh tranh tốt hơn khi thương trường ngày một phức tạp, và những lời khuyên chân thành, lấy từ chính kinh nghiệm cá nhân của ông đã thể hiện rõ kỳ vọng đó.

T.Lê