Phụ nữ hiện đại không ngại tung bay - thông điệp của tác giả Đinh Hoàng Anh trong cuốn sách vừa mới phát hành, "Đôi cánh chức nữ".

Ngày nay, rất nhiều người cảm thấy thất vọng về cuộc sống hôn nhân của mình. Có muôn ngàn lý do, nhưng một trong các lý do phổ biến là cách “đặt vấn đề” sai khi lấy vợ (chồng). Phần lớn mọi người chọn “đối phương” phù hợp với nhu cầu của mình, theo các tiêu chuẩn ngầm đặt ra như hình thức, kinh tế, gia cảnh, tài năng, danh vọng... Sau đó là hai bộ tiêu chuẩn về sống với nhau. Tất nhiên, hôn nhân khi đó ít nhiều sẽ mang tinh thần đấu trường, ai cũng muốn phần thắng trong việc khẳng định giá trị của mình.

Nhưng nếu như ngược lại thì sao, không phải tìm người có thể “đảm bảo hạnh phúc” cho mình, mà ngược lại, tìm người mà mình yêu một cách quên mình, chả cần biết sẽ có “hạnh phúc” hay không, thì sao?

{keywords}

Đó là một trong những vấn đề mà tác giả Đinh Hoàng Anh đã đề cập đến trong cuốn sách mới ra mắt của chị với tựa “Đôi cánh chức nữ”. Cuốn sách vốn dĩ là tập hợp các bài tản văn nhẹ nhàng nhưng sâu sắc được tác giả viết trên Facebook trong suốt một thời gian dài và tìm được sự đồng điệu của nhiều chị em phụ nữ. Tự nhận mình với vai trò “người kể chuyện”, tác giả Đinh Hoàng Anh đã đưa người đọc trải qua nhiều cung bậc cảm xúc của tình yêu, của hôn nhân và ái tình trong suốt 320 trang sách. 

Đinh Hoàng Anh cho rằng, những rung cảm lúc mới yêu đưa chúng ta đến những chân trời khác với cuộc sống thường ngày, nơi chúng ta vừa đi đường vừa tự cười, nơi chúng ta ăn gì cũng ngon hay ngắm cái gì cũng đẹp, có lúc chúng ta quên tiệt bạn bè, thậm chí cả gia đình. Không ít hơn một lần, tác giả nói rằng tình yêu là điều kỳ diệu, đến và ở lại vỗ về trái tim, khiến chúng ta thở một hơi thở khác đầy ngọt ngào, dịu dàng.

Thế nhưng, sau những phút rung động dịu ngọt ban đầu, thì làm thế nào để duy trì tình yêu tồn tại mãi mãi? Lúc đó, phụ nữ sẽ cảm thấy rằng, chúng ta không chỉ tìm người phù hợp để yêu mà cần tìm một người đồng điệu. Đó là càng trưởng thành, người ta càng cảm thấy có một người đồng điệu quan trọng đến thế nào. Họ cùng bạn ngắm cảnh hoàng hôn, cùng bạn chào đón bình minh, cùng bạn nhâm nhi ly cà phê ở góc quán nhỏ giữa phố xá yên vui. 

Đồng điệu khiến bạn luôn bình an, không một giây phút lẻ loi nào cả. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng giữ được họ, đơn giản là vì sự tham lam trong chúng ta luôn trỗi dậy, cuộc sống hiện tại ùa đến như vũ bão, lúc đó sự đồng điệu bị đánh bật ra ngoài, thay vào đó là sự phù hợp với cuộc sống thực tế. Cho đến khi bạn nhận ra không phải những thứ xa hoa, những thứ vật chất hào nhoáng kia là tất cả của cuộc sống, bạn không cần chúng, bạn cần sự đồng điệu để giúp bạn an yên, giúp bạn ấm áp thì đã muộn...

Thế nên, khi đọc “Đôi cánh Chức Nữ”, độc giả sẽ nhận ra rằng, nếu được, hãy yêu và cưới một người đồng điệu. Vì chỉ cần kiên nhẫn, chỉ cần luôn nắm chặt tay người đồng điệu, chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, và trên hết sẽ khiến chúng ta không còn cô đơn nữa.

Còn nếu đã chọn cho mình một người phù hợp, phù hợp với hoàn cảnh gia đình, phù hợp với công việc, phù hợp bởi vì “thôi cũng đến tuổi kết hôn” thì bạn cần phải chấp nhận. Và cuộc sống của bạn sẽ trôi qua như vậy, như bao gia đình hòa thuận khác, mặc nhiên với bạn đó là hạnh phúc. Nhưng một ngày nào đó, bạn gặp lại một cơn gió cũ, bắt gặp hình bóng cũ, cơn bão trong lòng bạn lại nổi sóng, lúc đó, bạn sẽ đầy nuối tiếc. Cho nên đừng vì “phù hợp” để tình yêu của mình trôi qua một cách lặng lẽ, nhạt nhẽo…

Độc giả sẽ hoàn toàn ngỡ ngàng khi lật từng trang “Đôi cánh Chức Nữ” bởi những vấn đề trong cuộc sống thường nhật được tác giả cất lên như một bài ca dịu dàng và không kém phần sâu sắc. Chỉ cần đọc những gì Đinh Hoàng Anh viết trong cuốn sách, độc giả sẽ tự gỡ được cuộn chỉ rối như tơ vò trong lòng mình, và biết cách sáng suốt để yêu và cảm nhận được sự yêu thương.

Ngọc Hương