"Sống thế nào thực sự có trí tuệ để nhận biết được việc thân người quý giá, giá trị kiếp người và sống thế nào để thực sự trọn vẹn và có ý nghĩa đó là thành công",  Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ.

Ngày 22/3, tại Hà Nội, Công Ty TNHH Xuất Bản Văn Hóa và Truyền Thông Drukpa Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Thành công trong cuộc sống" nhân kỷ niệm 10 năm tủ sách "Sống hạnh phúc" được ra mắt bạn đọc. 

Tại buổi tọa đàm, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa, trưởng dòng Truyền thừa Drukpa chia sẻ: "Có rất nhiều cách nói về thành công, trong kinh doanh, trong cuộc sống hay tâm linh, nhưng tôi nghĩ hôm nay chúng ta cần hiểu thành công để làm gì thay vì thành công là gì?".

{keywords}

Đức Gyalwang Drukpa tại buổi toạ đàm "Thành công trong cuộc sống" 

Để trả lời câu hỏi này, Đức Gyalwang Drukpa cho rằng, chúng ta cần có trí tuệ hiểu biết, phải biết gắn kết thành công với trí tuệ hay hạnh phúc. Nếu không có nền tảng hạnh phúc, hay đúng hơn là hiểu biết về nguyên nhân của hạnh phúc, chúng ta sẽ không thể có thành công vững bền. Cũng như người có đôi chân khoẻ để đi, nhưng lại không có đôi mắt sáng. Người đó sẽ chẳng đi đến đâu cả, có thể bị tai nạn. "Như vậy trí tuệ sẽ dẫn dắt chúng ta đi đúng lối, đó là sự hiểu biết về tình yêu thương, về các giá trị sống ý nghĩa, không chỉ là các giá trị vật chất bên ngoài, mà còn là hiểu về tâm mình và các chân lý của cuộc sống, của mọi sự vật hiện tượng. Thành công trên nền tảng hiểu biết như thế mới đúng đắn và vững bền", Đức Gyalwang Drukpa nói.

"Các bạn thử xem có bao nhiêu người tuy bên ngoài thành công nhưng vẫn luôn phải sống lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Họ không thể hưởng thụ vật chất và thành công của họ đúng mức vì họ thiếu nền tảng trí tuệ về sự hiểu biết, về hạnh phúc. Thành công mà nếu đem đến đau khổ sẽ không có ý nghĩa gì. Vậy các bạn phải có trí tuệ để hiểu về hạnh phúc, rồi từ đó xây dựng hạnh phúc cho mình. Thành công từ đó sẽ tự đến. Hoặc ngay cả nếu có những chướng ngại khó khăn chúng ta sẽ cũng dễ dàng vượt qua. Hạnh phúc là gì các bạn sẽ đều hiểu hoặc có thể tìm hiểu, vì điều đó sẽ đúng với hoàn cảnh của mỗi người. Những gì tôi chia sẻ ở đây chỉ để trợ duyên giúp các bạn mở cánh cửa hạnh phúc", Đức Gyalwang Drukpa chia sẻ.

{keywords}

Tủ sách "Sống hạnh phúc", gồm các đầu sách: Sức mạnh tình yêu thương; Giác ngộ mỗi ngày; Hạnh phúc tại tâm; Nghệ thuật sống an lạc; Hành trình tâm linh siêu Việt…

Lễ kỷ niệm 10 năm tủ sách "Sống hạnh phúc", gồm các đầu sách: Sức mạnh tình yêu thương; Giác ngộ mỗi ngày; Hạnh phúc tại tâm; Nghệ thuật sống an lạc; Hành trình tâm linh siêu Việt… Đây là kho tri thức giáo pháp nhưng gần gũi, mang hơi thở cuộc sống và thời đại, giúp bạn đọc nhận biết các kỹ năng sống.

Chia sẻ về những cuốn sách cũng như thói quen viết sách mỗi lúc rảnh của mình, Đức Gyalwang Drukpa cho rằng, với ông việc viết sách như một sở thích, bởi trong lúc viết sách có thể hồi quang phản chiếu nhắc nhở giúp ông những trải nghiệm đã qua. Trong khi viết cũng chính là cơ hội để tự ông sách tấn, tự truyền cảm hứng cho chính mình về sự phát triển Bồ đề tâm. "Trong Kinh sách thường nhắc đến Bồ đề tâm, về cách sống, ban trải tình yêu thương, đem sự an vui đến với tất cả mọi người, giảm bớt cách sống ích kỷ. Vì vậy sách như là một cuốn giáo pháp, như là bài học cho chính bản thân mình. Khi tôi nhìn lại mình trong suốt 40 năm vừa qua, những gì tôi đã trải qua để tôi biết mình đã đi đến đâu, định hướng của mình để tiếp tục mang lại những lợi ích cho chúng sinh",  Đức Gyalwang Drukpa giãi bày.

T.Lê