"Đường đời dốc đứng" cuốn sách mới được tác giả Nguyễn Hữu Khai sáng tác trong quãng thời gian rơi vào vòng lao lý.

Tác phẩm mang dáng dấp của một cuốn hồi ký, với độ dày hơn 600 trang, được chia làm hai phần: "Nối tiếp Đường đời" và "Chuyện trong tù". Tác giả Nguyễn Hữu Khai dường như khắc họa cuộc đời mình qua lối viết tự sự và những chi tiết chân thực, ngồn ngộn chất đời sống. Lấy nguyên mẫu từ chính cuộc đời nhiều thăng trầm của tác giả, "Đường đời dốc đứng" hấp dẫn bạn đọc bởi cách kể chuyện khá sinh động, giàu thông tin và những chi tiết cảm động về nghề thuốc, nghề võ, nghiệp làm thầy, và cả cái nghiệp làm con người hảo hán…

{keywords}
Tác giả Nguyễn Hữu Khai trong buổi ra mắt sách

Bằng lối kể chuyện đầy chất tự sự gần với thể loại hồi ký, tác giả chỉ hư cấu không nhiều, nhưng tránh động chạm, tác giả đã đặt khác tên nhân vật, tên địa điểm các sự kiện và cố gắng trau chuốt văn chương miêu tả nội tâm và từng câu đối thoại. Những tình huống thể hiện tài năng chẩn trị bệnh tật của nhân vật chính, những câu chuyện xoay quanh sự va chạm, ân oán của giới giang hồ, và cả những mối tình đầy hoài niệm… được thể hiện bằng thứ ngôn ngữ có phần thô ráp, khiến cho người đọc có cảm giác như đang được trực tiếp ngồi nghe tác giả kể câu chuyện đời mình với nhiều cung bậc cảm xúc và tình tiết lôi cuốn.

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm, trong lời tựa cuốn sách, đã viết: "…toàn bộ cuốn sách vẫn còn nguyên vẹn chất thô ráp của một tảng đá quý trên vách đứng cuộc đời. Tính chân thực của biết bao chi tiết dồn nén thân phận các nhân vật, cuốn hút người đọc khó rời khỏi trang sách".

T.Lê