- Nhà thơ Trần Hoàng Thiên Kim, nhà văn Văn Thành Lê, cả 2 đều là cây viết thuộc thế hệ 8X cùng nhau ra mắt sách Đi tìm những giấc mơ và Như cánh chim trong mắt của chân trời để dựng lại những chân dung nhà văn nổi tiếng.

Hai cuốn sách Đi tìm những giấc mơ (Trần Hoàng Thiên Kim) và Như cánh chim trong mắt của chân trời (Văn Thành Lê) mới phát hành tập hợp những bài viết chân dung về các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Với hai cuốn chân dung văn học này, độc giả thấy được cách nhìn của người viết trẻ về các văn nhân đi trước.

{keywords}

Sách Đi tìm những giấc mơ giúp bạn yêu văn chương hiểu thêm về cuộc sống, những khát vọng sáng tạo của các bậc tài hoa như Nguyễn Tuân, Vũ Trọng Phụng, Xuân Quỳnh… Các tác giả đương thời, với những tác phẩm và hoạt động đóng góp cho văn chương như Nguyễn Xuân Khánh, Lê Lựu, Ma Văn Kháng, Nguyễn Huy Thiệp, Trần Đăng Khoa; hay các nhà văn trẻ tài năng như Nguyễn Ngọc Tư cũng được phác họa chân dung trong cuốn sách. Tác giả Trần Hoàng Thiên Kim với thế mạnh của một nhà thơ, nhà báo, đã dựng nên chân dung các cây bút nổi tiếng bằng lối viết bay bổng, đầy chất thơ.

Trong khi đó, Như cánh chim trong mắt của chân trời khắc họa những nhà văn tên tuổi, trong đó phần lớn là cây bút miền Nam như Đoàn Giỏi, Trần Thùy Mai, Đoàn Thạch Biền, Phan Hồn Nhiên, Dương Thụy, Nguyễn Ngọc Thuần… Sách cũng phác ra những gương mặt trẻ, nhiều tiềm năng của văn chương đương thời. Tác giả Văn Thành Lê vốn là cây bút văn xuôi, anh đưa thủ pháp giễu nhại trong các tác phẩm văn chương của mình vào các bài chân dung. Bởi thế, sách Như cánh chim trong mắt của chân trời không thiếu vắng tiếng cười.

{keywords}
2 cây bút trẻ dựng lại những chân dung nhân vật văn chương nổi tiếng

Nói về các nhân vật và tác phẩm của mình, Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ: “Cuộc đời của những nhân vật trong cuốn sách là những trải nghiệm đầy thú vị, đầy cảm xúc. Họ đã sống, làm việc, cống hiến, va đập với rất nhiều trạng huống trong cuộc sống để viết nên những tác phẩm để đời".

Về Như cánh chim trong mắt của chân trời, nhà phê bình, TS Phan Tuấn Anh nhận định: "Có thể thấy Văn Thành Lê mặc dù là nhà văn trẻ, nhưng anh đã sớm xác lập cho mình những quan niệm văn chương hết sức rõ ràng, mới mẻ… Tập phê bình chân dung của anh, do đó cũng có thể xem là tập quan niệm văn học của nhà phê bình".

T.Lê