Tác giả Đỗ Thị Xuyến đang giảng dạy tại Khoa Sinh học, trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tham gia viết các tập sách của bộ sách Thực vật chí Việt Nam bày tỏ: “Tôi rất xúc động khi tham gia làm công trình này. Chúng tôi đã trải qua một quá trình lâu dài để làm nên một công trình lớn như vậy. Đối với riêng tôi, tôi bắt đầu nghiên cứu công trình này từ năm 1996 và cho đến năm 2017 mới hoàn tất để xuất bản. Và đến năm nay cuốn sách mới được trao giải thưởng. Cảm xúc khi nhận được giấy mời tới lễ trao giải giống như Hội Xuất bản đã ghi nhận công lao của tôi trong suốt một thời gian dài”.

GS. VS. Châu Văn Minh chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là nước nhiệt đới gió mùa nằm ở Đông Nam châu Á được thiên nhiên ưu đãi cho một hệ sinh thái giàu tài nguyên sinh vật, với tiến trình tiến hóa lâu dài trong môi trường địa lý đặc thù nguồn tài nguyên thiên nhiên đó là tiềm năng to lớn cho sự phát triển đất nước, đồng thời nhiệm vụ bảo vệ và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên cũng đặt ra nhiều thách thức đối.

{keywords}
Động vật chí và Thực vật chí Việt Nam là hai bộ sách đồ sộ vừa đạt giải thưởng Sách Quốc gia lần 2.

Việt Nam có mật độ dân số cao, một bộ phận lớn dân cư sống bằng nghề nông lâm nghiệp với phương thức sản xuất canh tác chưa tiến bộ, nặng về khai thác thiên nhiên làm cho hệ sinh thái đa dạng của Việt Nam có nguy cơ suy thoái. Nhận thức được tầm quan trọng của nguồn tài nguyên sinh vật đối với đời sống của con người, Nhà nước có nhiều chủ trương chính sách biện pháp cụ thể nhằm bảo vệ sử dụng bền vững và củng cố chúng.

Để tạo cơ sở khoa học cho việc quản lý hữu hiệu nguồn tài nguyên sinh vật, từ nhiều năm nay nhiều cuộc điều tra đánh giá nguồn tài nguyên sinh vật ở nước ta đã được triển khai, từ đó một khối lượng lớn các dữ liệu cơ sở về tài nguyên sinh vật Việt Nam đã được hình thành và đã đến lúc cần phải được tổng hợp và hệ thống lại.

Xuất phát từ thực tiễn này Nhà nước đã cho tiến hành một đề tài độc lập cấp Nhà nước là biên soạn phát tập sách Động vật chí và Thực vật chí Việt Nam và giao cho Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam kết hợp với các cơ quan hữu quan đã và đang sản xuất nhiều tập Động vật chí, Thực vật chí Việt Nam.

Đây là những tập tài liệu được tập hợp biên soạn trên cơ sở những nghiên cứu nhiều năm của nhiều tác giả trong và ngoài nước, những công trình này có tính định hướng hỗ trợ cho các cơ quan tổ chức các ngành, các cấp, các nhà tài trợ phối hợp hành động nhằm mục tiêu chung là bảo tồn nguồn tài nguyên sinh vật quý giá của Việt Nam khỏi nguy cơ suy thoái. 

{keywords}
Đại diện các tác giả đạt giả A Sách Quốc gia lần 2.

PGS.TS Nguyễn Khắc Khôi chia sẻ: “Có thể nói chúng tôi đã rất công phu và tỉ mỉ khi biên tập những cuốn sách này. Không phải một hai lần mà tới 20, 30 lần cứ in ra rồi tác giả xem. Từng cái ảnh nhỏ chúng tôi cũng phải xem lại, đúng kích cỡ chưa, dung lượng và chất lượng ảnh đẹp chưa, chú thích đã chính xác chưa. Nói chung đây là bộ sách rất kỳ công”.

GS. Nguyễn Khoa Sơn, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng, cuốn sách này có giá trị khoa học rất lớn, có rất nhiều loài lần đầu tiên phát hiện tại Việt Nam và đưa vào sách. “Còn giá trị thực tiễn thì quá nhiều rồi, bộ sách cũng giúp các nhà khoa học đánh giá được nguồn tài nguyên của Việt Nam đề ra cách để khai thác. Dù bộ sách của rất nhiều tác giả nhưng đều bám sát được tính mỹ thuật, cách trình bày độc nhất và rất khoa học, in ấn rất đẹp vì nói về động vật thực vật nên có mô tả về hình và vẽ cũng rất đẹp” , GS. Nguyễn Khoa Sơn chia sẻ.

Tình Lê