Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ, ở giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2 này, ông vui mừng được biết BTC có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giải thưởng như điều chỉnh tiêu chí xét giải, đối tượng đề cử, quy trình chấm giải, cơ cấu và giá trị giải thưởng để phù hợp và đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

{keywords}
Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương tại Lễ trao giải.

“Làm ra được những cuốn sách hay, sách có giá trị là cả một nỗ lực, cố gắng, tâm huyết của rất nhiều người. Nhưng để sách đến với bạn đọc và lan tỏa nhân lên những giá trị tri thức, những giá trị văn hóa trong đời sống xã hội còn là một yêu cầu thách thức lớn đòi hỏi một cố gắng nhiều hơn.

Chính vì vậy cùng với việc tôn vinh những thành quả to lớn của những nhà khoa học, các tác giả, dịch giả và đội ngũ những người làm sách cần phải có những biện pháp để nâng tầm cho những cuốn sách đoạt giải tương xứng với kỳ vọng của đông đảo bạn đọc, trở thành tài sản quý giá trong mỗi gia đình và cộng đồng”, ông Võ Văn Thưởng chia sẻ.

Để thực hiện tốt việc này trong tổ chức giải thưởng sách quốc gia những năm tiếp theo ông Võ Văn Thưởng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc hiệu quả quy trình tuyển chọn, xét giải cần chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giải thưởng nhằm huy động được nhiều hơn nữa sự tham gia của các nhà xuất bản, các nhà sách, các tác giả cũng như sự hỗ trợ, đồng hành của các doanh nghiệp đưa giải sách quốc gia thành một giải thưởng danh giá, uy tín hàng đầu của báo chí, xuất bản, văn hóa, văn nghệ.

Đồng thời, theo ông nên tuyên truyền rộng rãi hơn nữa các tác phẩm có giá trị đến với đông đảo bạn đọc, mang đến niềm vinh dự, tự hào, giá trị tinh thần to lớn cho các cá nhân nhận giải thưởng; cổ vũ quá trình sáng tạo và cống hiến của đội ngũ tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu, nhà khoa học và những người làm sách.

{keywords}
Loạt sách nhận giải A tại Giải Sách Quốc gia 2019.

GS Nguyễn Khoa Sơn - Ủy viên Ban chủ nhiệm chương trình khoa học công nghệ cấp Quốc gia về Vũ trụ - là một trong số nhiều chuyên gia tham gia xét giải. Theo GS Khoa Sơn, hội đồng xét giải đã làm việc khách quan, chu đáo, trên các quy định của Giải thưởng. Mỗi cuốn sách xét giải phải được ít nhất ba chuyên gia đọc, nhận xét, sau đó một chuyên gia ngoài hội đồng sẽ được mời phản biện. Ba cấp hội đồng xét giải làm việc mới tìm được những cuốn sách chất lượng ở các lĩnh vực để trao giải.

“Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ hai đã có một quy chế bài bản, quy trình làm việc khách quan”, GS Sơn nói.

{keywords}
Ông Nguyễn Mạnh Hùng nhận giải B cuốn sách “Những bài học ngoài trang sách” tại Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, nhà sáng lập Thaihabooks chia sẻ, ông rất vui mừng khi tới tham dự Lễ trao giải này bởi nó không còn là hình thức nữa.

“Nơi trao giải rất trang trọng. Năm ngoái tổ chức ở một Học viện chỉ mang tính cấp nhà trường nhưng đây lại là nhà hát của VOV - nó mang tính Quốc gia rất xứng tầm với việc trao Giải Sách Quốc gia lần này. Đúng là địa điểm tổ chức cũng rất quan trọng.

Điểm thứ hai nữa là người đến tham dự năm nay rất đông tầng 1 và tầng 2 của nhà hát VOV đều kín chỗ, một số người còn phải đứng. Rất nhiều lãnh đạo của các nhà xuất bản, các công ty sách, khách mời cũng đến dự nhưng với tâm thế rất hồ hởi phấn khởi tất cả mọi người đều rất tươi cười như đi hội chứ không phải là chỉ chỉ hình thức. 

Tôi thấy rất hạnh phúc vì giải thưởng đã có một tầm mới, điều quan trọng là năm nay đã bỏ giải sách hay sách đẹp. Thêm nữa năm nay giải thưởng nhiều tiền chứng tỏ giá trị của cuốn sách được nâng tầm. Tất cả những yếu tố đấy,  với tư cách là một người yêu sách, một người trong ban tổ chức tôi vô cùng hạnh phúc.  Nếu như sang năm giữ được cách tổ chức như thế này thì tôi thấy đó là điều tuyệt vời”.

Tình Lê 

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.