Những người trẻ, sung sức chiếm tỷ lệ quá ít, trong khi các hội viên cao niên, nghiệp dư lại chiếm số lượng áp đảo tại Hội Nhà văn Hà Nội.

Hội Nhà văn Hà Nội có 644 người, trong đó, hội viên trẻ (dưới 40 tuổi) có 40 người. Con số trên được đưa ra tại buổi gặp gỡ báo chí trước thềm đại hội nhiệm kỳ 12 của Hội Nhà văn Hà Nội.

Ông Nguyễn Sĩ Đại – Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội cho biết – tuổi trung bình của hội viên Hội Nhà văn Hà Nội là khoảng 60. Phát triển hội viên trẻ, xây dựng thế hệ cầm bút kế cận luôn được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà Ban chấp hành Hội hướng tới.

Hội nghị Những người viết văn trẻ tổ chức vào năm 2015 được coi là một trong bốn thành tựu quan trọng mà nhiệm kỳ 11 đạt được. Hội nghị này được tổ chức sau 22 năm gián cách, với 100 đại biểu là những cây bút trẻ sinh sống và làm việc tại Hà Nội tham gia.

{keywords}

Các cây bút trẻ hiện nay chiếm một thị phần rất lớn trên thị trường xuất bản nhưng lại chỉ chiếm 6% trong đội ngũ của Hội Nhà văn Hà Nội.

Trên thực tế, đội ngũ những người trẻ cầm bút không ít. Nhiều tác giả đang sung sức, song nói đến chuyện tham gia Hội thì thờ ơ, cho rằng đó là điều không cần thiết, bởi không cần vào Hội thì họ vẫn sáng tác tốt.

Song Lữ Thị Mai, một cây bút thuộc thế hệ 8X đời cuối, là hội viên Hội Nhà văn Hà Nội, lại nghĩ khác. Nữ nhà thơ cho rằng, tham gia Hội hay không thì những người cầm bút luôn cần bồi đắp kiến thức, trải nghiệm và kỹ năng cho hai yếu tố quan trọng là: sáng tạo tác phẩm và trau dồi đạo đức nghề nghiệp.

Tuy nhiên, theo Lữ Mai, khi vào Hội, chị được tiếp cận, trau dồi nghề nghiệp từ những người cầm bút đa thế hệ, đa phong cách, vùng miền… là những trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.

Lữ Mai cho biết để phát triển thêm hội viên trẻ, Hội cần có những giải pháp tích cực. “Chẳng hạn, ở môi trường địa phương, nhà trường cần chú trọng, bồi dưỡng cây bút trẻ. Tác giả nào tài năng, nhiệt huyết thì không nên chờ họ làm đên, mà chủ động định hướng, giới thiệu họ vào Hội luôn”.

Trước hiện trạng quá ít người trẻ tham gia, Ban chấp hành Hội đưa ra những mục tiêu phát triển hội viên trẻ trong nhiệm kỳ tới. Trong bản dự thảo phương hướng hoạt động Hội nhiềm kỳ 12 (2016 – 2020), một trong những mục tiêu chính của Hội đề ra là: “Chú trọng phát triển, bồi dưỡng, kết nạp vào Hội những người viết trẻ có năng lực, triển vọng; trẻ hóa mạnh mẽ Hội Nhà văn Hà Nội”.

Vấn đề phát triển hội viên trẻ sẽ được đưa ra thảo luận kỹ hơn trong Đại hội toàn thể Hội Nhà văn Hà Nội, diễn ra trong hai ngày 8 và 9/8 tại hội trường Đài Tiếng nói Việt Nam, Hà Nội.

Theo Zing