Đồi thỏ được viết dành cho thiếu nhi nhưng nó lại có một sức hút mãnh liệt đối với cả người lớn. Cuốn sách không chỉ viết về cuộc phiêu lưu đầy chông gai mà còn là những triết lý về cuộc sống được gửi gắm trong đó.

Sẽ có người không khỏi băn khoăn khi cầm cuốn sách khổ lớn dày hơn 500 trang này trên tay. Có vẻ quá nặng, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng đối với thể loại sách thiếu nhi. Song đó chính là điều đặc biệt đầu tiên mà nhà văn đem đến cho bạn: Một cuốn sách thiếu nhi có thể dày như sách dành cho người lớn.

Nhưng ẩn trong là một thế giới hoàn toàn mới mẻ, đầy thú vị với những cuộc phiêu lưu nối tiếp nhau trong các chương sách được chia nhỏ trong bốn phần: Hành trình, Trên ngọn đồi Watership, Efrafa và Thủ lĩnh Cây Phỉ. Đó là một trong những lý do khiến Đồi thỏ thành công vang dội với bạn đọc mọi lứa tuổi và có tên trong danh sách 100 cuốn sách của mọi thời đại (2003), 100 cuốn sách giá trị nhất (2007) do BBC và trang web worldbookday bầu chọn.

{keywords}
Cuốn sách "Đồi thỏ" của nhà văn Richard Adams

Cuốn sách là những câu chuyện về hành trình di cư của đàn thỏ hoang. Tác giả đã đặt mình vào vị trí của một chú thỏ thực sự, giương đôi mắt ngắm nhìn thế giới ở vị trí thật thấp để rồi cảm nhận thế giới bằng chính bản năng và cả trái tim. Bởi vậy mà không gian thiên nhiên trong cuốn sách trở nên sinh động, gần gũi: vạn vật xung quanh trở nên cao lớn hơn, rộng rãi hơn, nhiều mùi vị hơn, âm thanh sắc rõ.

Bên cạnh đó, bằng ngòi bút tài hoa và trí tượng tượng không giới hạn của mình, Richard Adams đã thổi hồn cho những sinh vật vốn được coi là rụt rè, yêu đuối những đặc điểm rất “người” mỗi chú thỏ lại có những tính cách riêng không lẫn được: Thủ lĩnh Cây Phỉ thông minh cẩn trọng, Thứ Năm với giác quan thứ sáu, Nồi Đất bé nhỏ yếu đuối, Tóc Giả can trường mạnh mẽ, Bồ Công Anh với những câu chuyện cổ về ông tổ loài thỏ đầy mưu trí, hào hùng…

Hành trình của bầy thỏ không đơn giản chỉ là băng qua các vùng đất lạ, khám phá những chân trời mới. Trên những bước đường ấy, những chú thỏ - mang danh người anh hùng phải đối mặt với biết bao chông gai , hiểm trở. Đó là quy luật  sinh tồn của thiên nhiên. Và cũng là sự tàn bạo của con người. Từ chuyến di cư của bầy thỏ hoang đã dạy cho chúng ta những bài học về sự tin tưởng, tình cảm gia đình, sự gan dạ và hơn hết là khao khát tự do to lớn.

Có thể nói, cuốn sách này không chỉ dành cho thiếu nhi mà nó còn dành cho những người trưởng thành. Tùy theo từng lứa tuổi lại có cái nhìn, quan điểm về các khía cạnh khác nhau, với thiếu nhi thì đó là cuộc phiêu lưu đầy ly kì, hấp dẫn cùng với những phẩm chất tốt đẹp cần học tập, còn với người lớn thì ẩn sau những câu chữ đó là những triết lý về cuộc sống. “Loài vật không cư xử như con người. Nếu phải đánh nhau thì chúng sẽ đánh, nếu phải giết thì chúng sẽ giết nhưng chúng không ngồi lại với nhau, dùng trí khôn của mình để nghĩ ra những cách thức khác nhau hòng hủy hoại cuộc sống hoặc làm tổn thương những sinh vật khác. Chúng có lòng tự trọng và tính thú.”- (trích Đồi thỏ).

Bên cạnh đó, Richard Adams đã gióng lên hồi chuông cảnh báo sự diệt vong của động vật hoang dã một cách sâu sắc qua Đồi thỏ. Chính vì vậy mà tác phẩm của ông gần nửa thế kỷ qua, dù đến bất cứ quốc gia nào cũng được độc giả đón nhận nồng nhiệt. Đồi thỏ còn được nhận Huy chương Carnegie, Giải thưởng Guardian và trở thành một trong những cuốn sách hay nhất mọi thời đại.

An Nhiên