Amazon là công ty liên tục thay đổi nhưng có những điều vẫn luôn được giữ nguyên. Đó là nếp sống của gia đình tỷ phú Jeff Bezos.

Một buổi sáng thứ Ba lạnh lẽo đầu tháng Mười một năm 2012, khoảng 9 giờ sáng, một chiếc xe tải Honda nhỏ đã dừng tại Day One North, ở góc đường Terry Avenue và Republican Street, thuộc khu vực phía nam Lake Union của Seattle.

Jeff Bezos ngồi trên ghế hành khách, cúi xuống hôn MacKenzie, sau đó chào tạm biệt rồi ra khỏi xe, bước đi một cách tự tin vào tòa nhà để khởi đầu một ngày mới.

Theo nhiều cách, cuộc sống của Bezos đã trở nên phức tạp giống Lee Scott vào năm 2000 khi ông đến thăm cựu CEO của Walmart và ngạc nhiên trước hàng rào an ninh xung quanh ông. Bezos không đến nơi làm việc trong một chiếc xe mui kín màu đen nhưng theo báo cáo tài chính của công ty, Amazon vẫn chi 1,6 triệu USD cho vấn đề an ninh cá nhân của ông và gia đình.

{keywords}
Dù sở hữu khối tàn sản lớn nhất nhì thế giới, gia đình Jeff Bezos vẫn duy trì một đời sống bình dị.

Cảnh gia đình nhỏ của Bezos và MacKenzie nói lên ít nhất một thói quen thường ngày mà ông đã cố gắng giữ gìn, giữa sự phức tạp không thể tưởng tượng được xảy đến với thành công xuất chúng của Amazon.

Gia đình Bezos có thể thuê lái xe, họ có thể mua limousine và máy bay cá nhân, nhưng họ vẫn sở hữu một chiếc Honda giản dị, mặc dù một mô hình lớn hơn là Accord đã có trước đó một thập kỷ và MacKenzie thường đưa bốn đứa trẻ tới trường, sau đó đưa chồng đến văn phòng.

Tất nhiên, tài sản của họ không hề khiêm tốn như vậy. Hiện nay, tài sản của Bezos được ước tính đạt 25 tỷ USD, khiến ông trở thành người giàu thứ 12 ở Mỹ (con số ở thời điểm năm 2013, khi cuốn sách được xuất bản - ND).

Gia đình của Bezos sống rất kín đáo nhưng cuộc sống của họ không hoàn toàn tránh được những cái nhìn bên ngoài. Biệt thự bên hồ của họ nằm trong khu dân cư những người giàu có của Medina, gần nhà của Bill và Melinda Gates, đã được cải tạo vào năm 2010, rộng 21.650 m2. Không gian dành cho sinh hoạt gia đình rộng 2.697 m2 với hai tòa nhà, theo hồ sơ công khai và đó là chưa kể ngôi nhà gỗ nhỏ của người làm và một nhà thuyền – nơi Bezos lần đầu tiên tổ chức một đội xây dựng Amazon Prime.

Ngoài các nơi ở chính, gia đình Bezos còn sở hữu nhà ở Aspen, Beverly Hills và thành phố New York, cùng với nông trại rộng 116.000 hecta ở Texas, nơi công ty Blue Origin có cơ sở và nơi tên lửa sẽ bắt đầu chuyến du hành vào không gian.

MacKenzie thuê một căn hộ có một phòng ngủ gần nhà của họ ở Medina và sử dụng nó như một văn phòng riêng dành cho việc viết lách. Bà là tác giả của hai cuốn tiểu thuyết, gồm Traps được xuất bản vào năm 2012.

“Tôi chắc chắn là một người vô cùng may mắn”, bà nói với tạp chí Vogue trong một mô tả sơ lược hiếm hoi vào năm 2012, đề cập đến sự thành công của chồng bà. “Điều này khiến cuộc sống của tôi trở nên tuyệt vời theo nhiều cách nhưng đó không phải là tất cả. Thực tế là tôi có cha mẹ tuyệt vời, tin tưởng vào giáo dục và chưa bao giờ nghi ngờ tôi có thể trở thành nhà văn, cuối cùng tôi có một người bạn đời tôi yêu, đó mới là những điều để định nghĩa về tôi.”

Bezos và MacKenzie dường như chia sẻ kỹ năng phân bố thời gian hiệu quả của họ thông qua nhiều trách nhiệm cá nhân và dự án. Với Bezos, ngoài gia đình và Amazon, ông còn có Blue Origin, nơi ông thường dành mỗi ngày thứ Tư ở đó và Bezos Expeditions – công ty có vốn mạo hiểm cá nhìn của ông – giữ vốn đầu tư trong những công ty như Twitter, dịch vụ taxi Uber, trang web tin tức Business Insider và công ty robot Rethink Robotics.

{keywords}
Jeff Bezos đã mua lại tờ The Washington Post từ tháng 8/2013.

Từ tháng Tám năm 2013, Bezos đã sở hữu tờ Washington Post và nói rằng ông muốn dành niềm đam mê của mình cho sự sáng tạo và thử nghiệm để làm hồi sinh tờ báo. Rodney Brooks, giáo sư về robot của đứng sau công ty Rethink Robotics muốn đưa những robot không đắt tiền vào sản xuất trong những dây chuyền lắp ráp, nói: “Bezos đầu tư vào những thứ mà công nghệ thông tin có thể phá vỡ những mô hình hiện có. Ông ấy là người tốt để nói chuyện cùng khi những câu hỏi hóc búa khác nhau xuất hiện. Khi chúng tôi hỏi, việc lắng nghe những câu trả lời của ông ấy rất có giá trị.”

Bezos phối hợp chặt chẽ với những người sáng tạo ra chiếc đồng hồ 10.000 năm và giám sát các buổi tổng kết hàng quý của họ mà các kỹ sư đồng hồ gọi là Ticks. Stewart Brand - đồng chủ tịch của quỹ Long Now nói: “Ông ấy rất quan tâm tới các chi tiết, thiết kế và khắt khe với việc chi phí sẽ được dùng vào việc gì.”

Bezos và MacKenzie cùng tham gia vào Quỹ gia đình Bezos, thường trợ cấp về giáo dục và vận động sinh viên giúp đỡ những người trẻ tuổi khác ở các nước nghèo và khu vực gặp thiên tai. Quỹ này do Jackie và Mike Bezos, Christina Bezos Poore và Mark Bezos – những anh chị em của Jeff – điều hành. Đại gia đình này đã đưa một chút quản lý theo phong cách Amazon vào hoạt động từ thiện của họ.

Trong phòng họp chính của văn phòng quỹ là một vài tòa nhà từ trụ sở của Amazon, là một con búp bê vải họ thường đặt trên một chiếc ghế trống trong suốt cuộc họp. Con búp bê đại diện cho những sinh viên họ đang cố gắng giúp đỡ, cũng giống như Bezos từng có thói quen đặt một chiếc ghế trống trong các cuộc họp để đại diện cho khách hàng của họ.

{keywords}
Gia đình Bezos có một quỹ trợ cấp giáo dục hoạt động hiệu quả.

Gia đình Bezos thường vô cùng gắn bó và tập trung hướng tới tương lai. Vào tháng Sáu năm 2013, trong một buổi tối gần nửa đêm, cuối cùng Jeff Bezos đã trả lời tin nhắn của Ted Jorgensen - người cha ruột của ông.

Trong một email ngắn gọn nhưng chân thành, gửi tới con trai riêng của Jorgensen vì bản thân Jorgensen không sử dụng internet, Bezos đã cố gắng để Jorgensen cảm thấy thoải mái. Bezos viết rằng ông đồng cảm với lựa chọn khó khăn mà cha mẹ ông trong độ tuổi thanh thiếu niên buộc phải thực hiện và nói rằng dù sao ông đã được hưởng một tuổi thơ hạnh phúc. Ông nói rằng ông được nuôi dưỡng tốt và ông yêu cầu Jorgensen phải gạt bất kỳ sự hối tiếc nào còn sót lại sang một bên trong hoàn cảnh cuộc sống của họ. Sau đó ông gửi tới cha ruột của mình những lời chúc tốt đẹp nhất.

Trích sách "Jeff Bezos và kỷ nguyên Amazon"

Theo Zing