- Cảnh chia tay ướt át hay cơ hội làm quen, cần có mưa. Cảnh đánh nhau gay cấn ác liệt, cũng nên có mưa... Mưa, cần thiết cho rất nhiều ý đồ kịch bản, cũng như thủ pháp đạo diễn. Tuy nhiên, không phải mưa cứ tự nhiên rơi đúng lúc đạo diễn cần và ngay cả những cơn mưa "nhân tạo" cũng gây khối chuyện cười ra nước mắt.

Phim Cuộc chiến quý ông có cảnh quay Kim Chi đến nhà Lý Hùng để lý giải câu chuyện hiểu lầm. Trong cảnh năn nỉ này, Hữu Châu sẽ là người thứ ba hòa giải. Theo kịch bản, khi mưa đổ xuống như thác nước kèm theo tiếng la hét của "ông già" Hữu Châu, lúc đó Lý Hùng cảm động và hai người sẽ ôm nhau trong mưa mà... khóc!

Hai máy bơm nước được đặt ngay bờ kênh. Tổ quay chuẩn bị đàng hoàng áo mưa cho máy quay để thu về những hình ảnh hiệu quả nhất. Máy, diễn! Hai vòi nước từ bên ngoài bắn lên không trung tạo cơn mưa dữ dội trong khung hình.

{keywords}
Cảnh đóng mùi mẫn của Kim Chi và Lý Hùng.

Kim Chi - Lý Hùng diễn cảnh mùi mẫn. Cả hai ôm chầm lấy nhau trong mưa gió, biểu hiện tình yêu bất diệt. Đạo diễn Phương Điền bên ngoài cứ gật gù khen lấy khen để, không để ý Hữu Châu cứ lâu lâu lại bịt mũi, khoát tay ra dấu liên tục. Thấy bên ngoài cứ chăm chú làm mưa, Châu ta bực mình chạy thẳng ra ngoài.

Nhìn khung hình, đạo diễn hớn hở chúc mừng các diễn viên quá tuyệt. Lúc này Hữu Châu mới đi tới, nhăn mặt mắng đạo diễn một hơi: "Tuyệt, tuyệt con khỉ! Ông cho làm mưa kiểu gì mà thúi um. Tôi ra dấu gần gãy cặp tay mà cũng không chịu ngừng. Mấy ông lấy nước ở đâu ra mà thúi quá vậy?''.

Lý Hùng, Kim Chi cũng đồng thanh ý kiến: "Đúng rồi, mưa gì mà thúi quá...". Lúc này, kiểm tra lại mọi người mới tá hỏa hai vòi nước được chĩa thẳng vô con kênh với dòng nước đen ngòm, không khác kênh.. Nhiêu Lộc! Hèn chi!

Lữ Đắc Long

Trích sách 'Hậu trường Phim ảnh' - Phương Nam Book