Tại cuộc Hội nghị giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2016, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho rằng phải siết chặt quy trình biên tập thì mới có những xuất bản phẩm tốt.

Ngày 11/1/2017 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương kết hợp Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội xuất bản Việt Nam tổ chức Hội nghị giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2016. 

Theo báo cáo của Vụ Báo chí - Xuất bản, công tác xuất bản năm 2016 được triển khai trong điều kiện có những thuận lợi cơ bản, đan xen với những khó khăn, thách thức. Bên cạnh công tác chỉ đạo, định hướng kế hoạch xuất bản được tăng cường, một số cơ quan chủ quản đã chủ động bổ sung vốn, đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật cho nhà xuất bản trực thuộc, công tác thi đua khen thưởng, công tác Đảng, cán bộ nhà xuất bản được quan tâm thì còn có những hạn chế sau: Đầu tư cho các nhà xuất bản còn thấp, gặp nhiều khó khăn, công tác thanh kiểm tra xử lý sai phạm của các nhà xuất bản trực thuộc có nơi bị buông lỏng. 

{keywords}
Toàn cảnh Hội nghị

Năm 2016 có trên 100 xuất bản phẩm vi phạm về nội dung ở các mức độ khác nhau, chủ yếu tập trung ở các đầu sách liên kết, trong đó có những sai phạm nghiêm trọng như: Phản ánh tư tưởng và luận điểm của tác giả trái với quan điểm, đường lối của Đảng, bác bỏ tính đúng đắn và ưu việt các chính sách của Nhà nước; Nội dung phản cảm, không phù hợp thuần phong mỹ tục; nêu những vấn đề chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Hiện tượng lỗi chính tả, trích dẫn sai trong nội dung xuất bản phẩm gây ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của nhà xuất bản còn phổ biển,...

Trong khi đó, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát Hành cho hay, năng lực hoạt động của một số nhà xuất bản còn hạn chế, vì chạy theo lợi nhuận mà buông lỏng quản lý, đặc biệt là với quy trình biên tập viên, quy trình liên kết xuất bản. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc xuất bản phẩm có nội dung không tốt lọt ra thị trường.

"Nhà xuất bản Hội Nhà văn trong 2 năm mà có tới 24 xuất bản phẩm vi phạm về nội dung tư tưởng để lọt ra thị trường. Không những không được khắc phục kịp thời mà còn xảy ra liên tiếp như vậy là bởi sự giám sát không chặt chẽ của cơ quan chủ quản", ông Chu Văn Hoà nói.

Người đứng đầu Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng đề nghị các cơ quan chủ quản của các nhà xuất bản đẩy mạnh công tác giám sát quy trình xuất bản, khi phát hiện sai phạm phải khắc phục triệt để. Tăng cường đầu tư cho công tác đào tạo biên tập viên, nâng cao trình độ, phẩm chất chính trị, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Các nhà xuất bản cũng mạnh tay siết chặt quy trình biên tập để khắc phục tối đa sai phạm.

T.Lê