Là một công chức tại trường ĐH Quốc gia Hà Nội nhưng Thảo Vân được khán giả truyền hình biết đến với vai trò người dẫn chương trình. Để có một bước chuyển mình đầy tươi sáng như bây giờ, MC Thảo Vân chia sẻ chị luôn có sách là người bạn đồng hành.

{keywords}
MC Thảo Vân

Có thêm cuốn sách là sung sướng tột cùng

Thảo Vân sinh ra và lớn lên ở Phai Món (nay là Phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) nên thời ấu thơ của chị giống như nhiều đứa trẻ miền núi, để có được một cuốn sách là điều vô cùng khó khăn. Ngay từ nhỏ, Thảo Vân đã rất đam mê đọc sách, hiệu sách Nhân dân gần nhà là địa chỉ quen thuộc mà anh em Thảo Vân thường ghé qua mỗi dịp có thông tin sách mới ra.

"Sách cho trẻ em ngày đó rất ít, hiệu sách Nhân dân chủ yếu có những đầu sách cho người lớn. Tuy nhiên, mỗi lần tôi với anh trai ra hiệu sách chia đều để mua. Tôi đọc bất cứ cái gì có thể tìm được, mua được và mượn được. Thời của tôi, ở vùng cao như vậy, mua được cuốn sách không hề dễ dàng gì. Thư viện cũng không nhiều đầu sách. Vậy nên chúng tôi trông đợi sách mới như cảm giác chờ mẹ về chợ, ngày nào đi học về cũng ghé hiệu sách xem có sách gì mới chưa. Và nếu có sách mới về cảm giác sung sướng đến tột đỉnh", MC Thảo Vân chia sẻ.

MC Thảo Vân kể mẹ mình chỉ được học đủ để đọc và viết nhưng bà có niềm đam mê đọc sách. Những tập truyện kiếm hiệp người lớn, bà đọc say mê ở bất cứ đâu có thể. "Ngày trước chỉ có ít truyện kiếm hiệp và tiểu thuyết tình cảm, tôi nhớ những cuốn sách cũ rích nhưng mẹ đọc say sưa. Bán hàng ngoài chợ, không có điện mà mẹ tay cầm quạt tay cầm truyện để đọc".

Ở nhà cũng thế, cứ rời công việc nhà là bà đọc sách. Hình ảnh đó đã in sâu vào tâm trí của tôi. Tôi không biết có phải mẹ đã là người truyền cảm hứng đọc sách cho mình không nữa nhưng tôi không thể nhớ nổi, mình bắt đầu say mê độc sách từ khi nào", MC Thảo Vân chia sẻ.

{keywords}
MC Thảo Vân dành thời gian mỗi ngày để đọc sách.

Vì nhà có rất nhiều sách, anh trai Thảo Vân tự tay đóng những chiếc giá đựng rất thô sơ. Đó là nơi chứa không biết bao nhiêu cuốn sách mà nữ MC cùng anh mình đã dành dụm để có được. Có tủ sách rồi, khi mẹ cho mấy đồng mua kẹo, thay vì ăn vặt thì anh em Thảo Vân đi mua sách, cứ mua được cuốn nào cảm giác hạnh phúc vô cùng. Tất nhiên không phải lúc nào Thảo Vân và anh trai cũng đủ tiền mua sách nhưng cũng gần như hiệu sách có sách mới là họ có nó ở kệ nhà mình.

Đọc bất cứ cuốn sách nào, không lựa chọn quá kỹ

Đọc rất nhiều từ thời thơ ấu nên cho tới bây giờ, MC Thảo Vân bảo chị không thể nhớ cuốn sách nào đã để lại ấn tượng sâu đậm hay thay đổi cách suy nghĩ của chị. Thảo Vân chỉ biết rằng những cuốn sách dành cho thiếu nhi ngày đó in màu đẹp, rất ấn tượng như Thỏ nâu và Nấm, Tôn Ngộ Không 3 lần đánh Bạch Cốt Tinh… Chị ấn tượng tới độ, dù chưa biết đọc nhưng thuộc mặt từng trang, nói tới đoạn nào là chị giở đúng trang sách đó ra cứ như là người biết đọc rồi.

Từng thời điểm khi lớn lên, MC Thảo Vân cũng thay đổi đầu sách đọc. Chị bảo, mỗi một cuốn sách đều để lại ấn tượng và đem lại những cảm xúc khác nhau cho chị khi đọc. Nữ MC chia sẻ, chị đọc bất cứ thứ gì có thể, không lựa chọn quá kỹ. Kể cả một cuốn sách giải trí đơn thuần cũng khiến cho chị hiểu hơn về văn hoá, cách ăn mặc, đi đứng… của một hay nhiều quốc gia nào đó thì với chị, đó cũng là thu lượm được kiến thức rồi.

"Không có cuốn sách nào vô nghĩa, thậm chí có cuốn sách có 1, 2 câu giá trị với mình, đó cũng là sự lớn lao rồi. Sách mang tới cho tôi nhiều cuộc đời, nhiều con người, nhiều nền văn hoá, nhiều quan điểm... nên chúng ta đừng mất quá nhiều thơi gian để chọn lựa. Hãy đọc khi có thể!", MC Thảo Vân chia sẻ.

Thời buổi 4.0, có quá nhiều thông tin mới mẻ thu hút nhưng MC Thảo Vân cho rằng đọc sách giấy vẫn thu hút chị hơn cả. Chị chia sẻ, có lẽ ấu thơ gắn liền với sách nên mùi giấy mới vẫn 'quyến rũ' chị. Thói quen đọc sách của nữ MC không thay đổi, trong túi xách lúc nào chị cũng để một cuốn sách để tranh thủ lúc di chuyển trên xe, máy bay, hoặc ngồi chờ ghi hình chị sẽ đọc.

"Duy trì thói quen đọc sách không phải dễ dàng, đó còn là sở thích. Tuy nhiên không nên biện minh rằng mình chẳng có thời gian để đọc. Như tôi ngày chỉ đọc tầm 7 -10 phút thôi. Chẳng hạn tôi mới đọc xong cuốn Hoàng quyền - cuốn sách rất thú vị với tổng 6 quyền khá dày thế mà chỉ 10 phút dành ra mỗi ngày, tôi đã giải quyết xong 6 cuốn đó, thông tin thu được rất thú vị. Đọc mỗi cuốn sách bạn có thể thu được một hay rất nhiều kinh nghiệm khác nhau, hiểu biết thêm một hay nhiều nền văn hoá khác nhau. Do vậy, nên tạo thói quen đọc sách cho mình, duy trì nó đều đặn", MC Thảo Vân bày tỏ.

 

{keywords}

MC Thảo Vân chia sẻ hiện tại chị đang đọc cuốn Bạn không thông minh lắm đâu của tác giả David McRaney. Cuốn sách đã khiến chị ngộ ra nhiều điều về bản thân và những suy nghĩ của mình về người xung quanh. 

Cuốn sách chỉ ra rất nhiều thứ như, bạn vẫn tưởng: Bạn biết rõ khi nào mình chịu tác động của một điều gì đó, và nó ảnh hưởng tới hành vi của bạn ra sao. Sự thật là: Bạn hoàn toàn không ý thức được về việc mình liên tục bị tác động bởi các ý tưởng do chính tiềm thức mình tạo ra. 

Bạn vẫn tưởng: Quan điểm cá nhân của bạn là kết quả hàng năm trời quan sát và phân tích một cách khách quan. Sự thật là: Quan điểm cá nhân của bạn là kết quả của hàng năm trời chỉ tập trung chú ý tới các thông tin xác nhận những điều vốn đã nằm trong niềm tin của bạn, trong khi bỏ qua những thông tin trái ngược với quan niệm có sẵn.

Bạn vẫn tưởng: Bạn thường trì hoãn công việc bởi vì bạn là một kẻ lười biếng và không biết cách kiểm soát thời gian của mình. Sự thật là: Sự trì hoãn thúc đẩy khi bạn yếu đuối trước cám dỗ và không tự ngẫm về các suy nghĩ của bản thân.

Đọc quyển sách, bạn sẽ được gợi mở về nguồn gốc cho mọi quyết định, suy nghĩ, cảm xúc hóa ra lại đến từ nơi mà chẳng ai ngờ tới. Những bộ óc đã qua hàng triệu năm tiến hóa của con người đã thực hiện thành công một nhiệm vụ duy nhất: Bịa ra những câu chuyện, giả vờ là chúng ta đủ thông minh để hiểu biết mọi việc. Có thể nói, quyển sách giống như một tuyển tập những bài giảng tâm lý học, với tất cả những phần nhàm chán đã được lược đi.

 

Tình Lê

MC Đỗ Phương Thảo: Sự hài hước khi đọc sách khiến trẻ thu hút

MC Đỗ Phương Thảo: Sự hài hước khi đọc sách khiến trẻ thu hút

Bà mẹ 2 con vừa “bật mí” cho các bố mẹ bỉm sữa phương pháp tương tác cùng con tại nhà, giúp con phát triển tư duy ngôn ngữ rất đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả.