“Mèo con xa mẹ”  là cuộc phiêu lưu khám phá đầy cam go nhưng cũng nhiều thú vị của chú mèo Xám, tình cờ được Khoa - một cậu bé tốt bụng phát hiện và mang về nhà nuôi. 

“Mèo con xa mẹ” là cuốn sách mới ghi dấu ấn của nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình trong lần đầu thử sức với thể loại đồng thoại, sau nhiều cuốn sách dành cho thiếu nhi đã được xuất bản trong thời gian qua như: Bạn thành phố, Quê ngoại, Quà sinh nhật, Hoa nắng xôn xao, Ngày tựu trường đặc biệt, Đoàn xe bọ xít...

{keywords}

Dù lần đầu thử sức với thể loại đồng thoại, nhưng Nguyễn Thị Thanh Bình đã cho thấy nội lực cũng như khả năng đối với thể loại này. Dưới ngòi bút của chị, thế giới loài mèo hiện lên đầy sinh động, với đầy đủ cung bậc cảm xúc của con người. Ở đó, có cả những giận hờn lẫn thương yêu. Cũng có những hy sinh ấm áp mà loài mèo dành cho nhau trong mối quan hệ giữa mẹ và con, giữa anh và em.

Tác phẩm là cuộc phiêu lưu khám phá đầy cam go nhưng cũng nhiều thú vị của chú mèo Xám, tình cờ được Khoa - một cậu bé tốt bụng phát hiện và mang về nhà nuôi. Từ thân phận của một chú mèo hoang, Xám dần trở thành một thành viên trong gia đình mà ban đầu, hầu như ai cũng phản đối việc nuôi mèo trong nhà. Ở đó, bạn đọc sẽ được chứng kiến những tâm tư của mèo Xám, nhất là nỗi nhớ mẹ quay quắt; hay trong mối quan hệ với những người bạn xung quanh như thằn lằn cụt đuôi, vịt Đẹt... Tuy nhiên, lôi cuốn và hấp dẫn hơn cả là cuộc chiến với con rắn nham hiểm. Cuộc chiến là minh chứng sống động cho sức mạnh của sự đoàn kết, sự thương yêu và đồng tâm hiệp lực không chỉ của riêng ba mẹ con mèo Xám.

Từ những ngày đầu còn bỡ ngỡ, yếu ớt; qua thời gian, chú mèo Xám đã trưởng thành, lớn lên trong dáng vóc của một chú mèo bản lĩnh và dũng cảm. Bằng nỗ lực của mình, mèo Xám đã chiếm trọn tình cảm của các thành viên trong gia đình; không những thế còn nối kết mọi người với nhau, biết quan tâm đến nhau.

Nhà văn Trần Nhã Thụy chia sẻ về “Mèo con xa mẹ”: “Phiêu lưu giữa hai thế giới con người và loài vật, khám phá “nền văn minh người” và “bản năng mèo”, cuốn sách là những câu chuyện nhỏ thú vị, hấp dẫn. Song điều thú vị nhất của cuốn sách nhỏ này, có lẽ không phải là “chuyện con mèo” mà là “chuyện con tim” của con người chúng ta. Chúng ta đã từng phiêu lưu khám phá ra bao nhiêu thứ, nhưng đã lần nào thực sự phiêu lưu qua những miền cảm xúc để khám phá hết cung bậc trái tim mình?!”.

T.Lê