Chỉ gói gọn trong hơn 100 trang  giấy, cuốn sách cho người đọc cái nhìn khác hơn về tình cảm, cuộc sống đầy éo le, thăng trầm của người góa phụ nhưng hết sức duyên dáng, khiêm nhường luôn tràn đấy xúc cảm.

"Nét duyên góa phụ" như một hành trình ngược dòng thời gian, trở về với nước Pháp thế kỷ XIX, để nhìn lại cuộc đời của ba người đàn bà bị số phận trêu đùa, tước đoạt đi những điều quý giá nhất.

{keywords}
Cuốn sách Nét duyên góa phụ

Valentine, Gabrielle, Mathilde là ba người đàn bà đặc biệt. Cuộc sống hôn nhân của mỗi người đều gặp trắc trở không giống nhau. Những đám cưới rồi đám ma cứ trải dài trên trang sách, vẽ lại một quy luật bất biến lâu này về đời người phụ nữ.

Valentine góa bụa khi còn trẻ, chồng chết do chiến tranh, hai người con sinh đôi đầu tiên cũng đi nghĩa vụ và mất tích. Bà đã mất đi mục đích sống, nụ cười tắt ngấm bấy lâu còn niềm tin và nước mắt đã bị rút cạn. Nỗi đau đẩy cao tới nỗi có những lúc Valentine ước mong được chết đi để có có thể đoàn tụ với chồng nơi thiên đường.

Vận đen đó tiếp tục đeo đuổi những người còn lại gia tộc, trong đó có hai  nàng dâu Mathilde và Gabrielle. Câu chuyện kết thúc với khoảng thời gian hơn 100 năm sau khi người chắt của Valentine đang dạo bước trên cầu tại Paris và phải lòng một chàng trai trẻ. Mối nhân duyên mới mở ra khép lại quá khứ nhuộm màu buồn bởi tang tóc đau thương...

{keywords}
Cảnh trong phim Vĩnh cửu, bộ phim được đạo diễn Trần Anh Hùng chuyển thể từ 'Nét duyên góa phụ'.

Cuốn tiểu tuyết có dung lượng hơn 100 trang nhưng đã khắc họa rõ nét thế giới của những người phụ nữ. Ở thế giới đó, người phụ nữ chung thủy với tình yêu, hy sinh cả cuộc đời vì các con và bất lực trước cái chết của những người thân yêu. Nhưng vượt lên trên hết, tác phẩm như một bài ca ca ngợi thiên chức làm mẹ, điều đó khiến cho sự sống được tiếp nối, làm nên sự vĩnh cửu.

Với lối viết vô cùng đặc biệt, ngôn từ cô đọng, hàm xúc, cuốn sách khiến người đọc cảm nhận sâu sắc cung bậc cảm xúc của người phụ nữ: niềm vui, hạnh phúc đối với những đứa con của mình, đau đớn khi mất người thân và nhất là sự cô đơn, u ám, trống trải phủ lên số phận của họ.

Cuốn tiểu thuyết đã được đạo diễn Trần Anh Hùng chuyển thể thành phim với tên gọi “Vĩnh cửu” cùng sự tham gia của bộ ba nữ minh tinh người Pháp Mélanie Laurent, Audrey Tauton và Bérénice Bejo. Đặc biệt, trong “Nét duyên góa phụ” còn in kèm kịch bản phim để người đọc có dịp hổi tưởng lại những khoảnh khắc sống động và nên thơ của bộ phim.

{keywords}

 Nhà văn Alice Ferney

Alice Ferney tên thật là Cécile Brossollet, bà sinh ngày 21/11/1961 tại Paris. Bà là tín đồ của tiểu thuyết cổ điển, lãng mạn nên các tác phẩm của bà thường được cấu tứ theo hình thức này. Chủ đề yêu thích của bà là tình yêu, tình mẫu tử, nữ tính và sự khác biệt giữa hai giới. Cuốn tiểu thuyết “Nét duyên góa phụ” là tác phẩm xuất sắc của nữ nhà văn, mở ra một hướng khác lạ để người đọc có thể cảm nhận và thấy hiểu được sự hi sinh thầm lặng của người phụ nữ. Tác phẩm Grâce et dénuement của bà (tạm dịch: Ân huệ và sự cùng quẫn) đã được nhận giải Culture et Bibliothèque pour tous của Hiệp hội những người làm thư viện năm 1998.

An Nhiên