Ngày Sách Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 18-22/5 tại Công viên Thống Nhất Hà Nội với nhiều chương trình hấp dẫn.

Ngày 11/4, tại Hà Nội, Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức buổi họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 trên toàn quốc.

Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 được tổ chức nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả trở thành hoạt động văn hóa thường niên được cộng đồng đón nhận và tôn vinh, góp phần nâng cao dân trí, chấn hưng dân khí, tạo thế và lực thực hiện thắng lợi mục tiêu "xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện".

Theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 trên toàn quốc và làm tiền đề việc phát động tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.  

{keywords}
 

Ông Chu Văn Hòa – Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết để Ngày Sách Việt Nam tiếp tục trở thành phong trào nhân rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, ngay từ đầu năm, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 trên toàn quốc, trong đó chú trọng đến việc đẩy mạnh các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam đến các cấp cơ sở và địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành, địa phương cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam, với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú và hấp dẫn.

Cụ thể, đối với các Bộ, ngành Trung ương, tổ chức Hội, đoàn thể sẽ tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và yêu cầu thực tế, xác định đây là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua của từng cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội; lồng ghép các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam gắn liền với các sự kiện khác của cơ quan, đơn vị. Xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị cho tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách Việt Nam.

Đối với các địa phương, triển khai xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 tại địa phương. Trong đó, giao cho Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành địa phương tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5. Đẩy mạnh công tác tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 đến các địa bàn cơ sở, chú trọng các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn, nhằm tạo sự hưởng ứng của xã hội một cách sâu rộng, hiệu quả.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Ngày Sách Việt Nam thông qua các kênh báo chí và hệ thống truyền thông cơ sở. Mở rộng mô hình đường sách, phố sách nhằm gắn kết sách, việc đọc sách với sinh hoạt văn hóa cộng đồng, từ đó xây dựng không gian văn hóa lành mạnh, thiết thực, bổ ích cho nhiều đối tượng bạn đọc, góp phần xây dựng một xã hội học tập.

Đối với các cơ sở đào tạo chuyên ngành, tổ chức các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5 gắn với công tác giáo dục, đào tạo; sinh hoạt văn hóa của sinh viên. Thông báo rộng rãi và huy động sinh viên của Trường tham gia hưởng ứng các hoạt động chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần thứ 5.

Điểm nhấn của Ngày Sách lần thứ 5 sẽ là Hội Sách chào mừng được tổ chức tại Hà Nội sẽ là nơi giới thiệu, trưng bày và bán xuất bản phẩm với trên 100 gian hàng của gần 80 đơn vị thuộc các nhà xuất bản, công ty phát hành trên cả nước, với khoảng 50.000 tên sách các loại, hàng vạn bản sách gồm nhiều chủ đề đa dạng, phong phú, thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Chính trị - pháp luật, kinh tế, khoa học công nghệ - kỹ thuật, tham khảo, giáo dục, văn học, văn hóa - xã hội, tôn giáo…, nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của nhiều đối tượng bạn đọc.

Trong những ngày diễn ra Hội Sách, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện các chương trình giảm giá, trừ % phí phát hành trên từng xuất bản phẩm và các hoạt động tri ân khác theo đặc thù của từng đơn vị. Hội Sách là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả - độc giả, giới thiệu các cuốn sách có giá trị, các buổi hội thảo, tọa đàm, talkshow về những đề tài có liên quan đến các cuốn sách tiêu biểu hay những vấn đề thời sự, đang được dư luận và xã hội quan tâm.

Trong thời gian 5 ngày diễn ra Hội Sách, sẽ có 18 sự kiện được tổ chức với các chủ đề khác nhau. Trong đó, có những sự kiện trọng tâm như giới thiệu cuối sách "Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cuộc cách mạng của sự hội tụ và tiết kiệm"; Tọa đàm "Sách - Văn hóa, phát triển và hội nhập" và ra mắt Tủ sách hội nhập ngành Công thương; Thảo luận về khuynh hướng giáo dục hướng ngoại hiện nay ở Việt Nam; Tọa đàm "Thị trường sách tranh Hàn Quốc và Việt Nam"; Chương trình giao lưu "Trưởng thành cùng em, năm tháng ấy" 10 năm - hành trình từ cô đơn đến hạnh phúc!; Chương trình "Bố ơi vì sao? - Những phương án khác…" và giao lưu với TS Giáo dục Nguyễn Thụy Anh do NXB Trẻ tổ chức…

Tình Lê

Người phụ nữ được Google kỷ niệm ngày sinh là ai?

Người phụ nữ được Google kỷ niệm ngày sinh là ai?

Maya Angelou là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và cũng là tác giả của những cuốn hồi ký trứ danh nổi tiếng khắp thế giới.

Tiểu thuyết thú vị về cuộc sống ở phố cổ Hà Nội

Tiểu thuyết thú vị về cuộc sống ở phố cổ Hà Nội

Chín bỏ làm mười của tác giả Trần Chiến khiến cho bạn đọc nhận diện tất cả các vấn đề còn khuất lấp trong một khu phố cổ của Hà Nội ngày xưa.  

300 độc giả xếp hàng dài xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở Hội sách

300 độc giả xếp hàng dài xin chữ ký nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ở Hội sách

Sở hữu lượng fan đông đảo, mỗi buổi ký tặng sách của nhà văn "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" luôn thu hút nhiều người tham gia.

Khơi dậy đam mê chạy bộ từ cuốn sách nhỏ

Khơi dậy đam mê chạy bộ từ cuốn sách nhỏ

“Sinh ra để chạy ” không phải là một cuốn giáo trình về chạy bộ, bạn sẽ không tìm được bất cứ kiến thức chuyên sâu hay những bài giảng dạy về kỹ thuật chạy bộ trong sách.

Tự truyện của Đức Phúc lật giở những góc khuất thầm kín

Tự truyện của Đức Phúc lật giở những góc khuất thầm kín

Tự truyện "Đức Phúc - I believe I can fly" kể về những góc khuất của một chú 'vịt con' từng xấu xí nhưng có tâm hồn sơn ca.