- Maya Angelou là một nhà thơ, nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và cũng là tác giả của những cuốn hồi ký trứ danh nổi tiếng khắp thế giới.

 
Maya Angelou sinh ngày 4/4/1928 và mất vào ngày 28/5/2014, bà là nhà thơ, nhà văn, người viết tiểu sử, nhà sử học, giảng sư, nhà báo, nhà làm phim, ca sĩ, diễn viên người Mỹ. Bà cũng là một nhà hoạt động nhân quyền hăng say trong suốt cuộc đời mình khi là người  đã đấu tranh chống phân biệt chủng tộc và vì công bằng xã hội. 
{keywords}
Chân dung Maya Angelou

Không chỉ vậy, Maya Angelou cũng nổi tiếng khắp với những cuốn hồi ký lừng lẫy. Bà đã xuất bản 7 tự truyện, ba cuốn sách tiểu luận, và một số tập thơ, và có có một danh sách các vở kịch, phim ảnh, và chương trình truyền hình kéo dài hơn năm mươi năm. Bà đã nhận được hàng chục giải thưởng và hơn ba mươi bằng tiến sĩ danh dự. Angelou được người ta biết nhiều nhất với loạt bài gồm bảy tự truyện, trong đó tập trung vào thời thơ ấu của bản thân và trải nghiệm đầu trưởng thành. Trong đó, cuốn hồi ký "Tôi biết vì sao con chim nhốt trong lồng vẫn hót" của bà đã trở thành cuốn sách bán chạy toàn cầu và được đề cử Giải Sách quốc gia năm 1970.

{keywords}
Bà từng là một diễn viên, ca sĩ nổi tiếng
{keywords}
Maya Angelou xuất hiện trên truyền hình cùng Alicia Keys và nữ hoàng truyền thông Oprah Winfrey 

Những vần thơ và  bài giảng của Maya Angelou đã trở thành những cuốn sách bán chạy nhất nước Mỹ, bà trở thành diễn giả yêu thích được mời tới của các trường Đại học hàng đầu, tác phẩm của Angelou được giảng dạy trong giáo trình của trường học khắp nước Mỹ. Bà cũng chính là người được mời diễn thuyết tại Lễ nhậm chức của không ít những tổng thổng đương thời của nước Mỹ trong đó có Bill Cliton và Barack Obama.

{keywords}
Bà Maya Angelou được Tổng thống Barack Obama trao Huân chương Công dân danh dự hạng nhất vào năm 2011

Bà qua đời tại nhà riêng ở Winston - Salem, Bắc Carolina (Mỹ) ngày 28/5/2014, hưởng thọ 86 tuổi. Trải qua một cuộc đời đầy biến động, nhưng không thiếu những khao khát cháy bỏng, sự ra đi của bà đã để lại nhiều tiếc nuối trong lòng người hâm mộ và sẽ luôn được ghi nhớ mãi.

Clip: Maya Angelou trong bộ phim kinh điển Calypso Heat Wave (1957)

Thanh Tùng