Mẹ Cao Việt Quỳnh lo lắng khi con viết văn giỏi

Tập 14 Điều con muốn nói chào đón sự tham gia của "Người đẹp viết" Nguyễn Quỳnh Trang cùng con trai "Tiểu thuyết gia nhí nhỏ tuổi nhất Việt Nam" Cao Việt Quỳnh.

Trái với vẻ lém lỉnh, tinh nghịch và hậu đậu bên ngoài, cậu bé 11 tuổi Cao Việt Quỳnh - “tiểu thuyết gia nhí của Việt Nam” tỏ ra khá chững chạc, khi tâm sự về cuộc sống và tình cảm dành cho mẹ.

Em thổ lộ từ năm lớp 3 đã viết và vẽ về nhân vật của quyển sách ra các cuốn vở ô ly. Hè năm lớp 4, Việt Quỳnh được học đánh máy, chuyển những bản thảo viết tay thành văn bản trên máy tính. Em hoàn thành tập một tiểu thuyết Người Sao Chổi - Cuộc chiến vòng quanh thế giới khi vừa học xong tiểu học.

{keywords}
Cao Việt Quỳnh cho biết em đang nung nấu ý tưởng “tạo dựng” một "vũ trụ" riêng trải rộng trong 10 cuốn sách.

Theo Cao Việt Quỳnh, mẹ em, nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang chính là nguồn cảm hứng để em hoàn thành tác phẩm Người sao chổi.

Nhà văn Nguyễn Quỳnh Trang cũng cho biết chị ủng hộ ước mơ của con và mất nhiều tháng thuyết phục nhà in xuất bản sách. Chị nhớ lại: “Từ học kỳ 2 (lớp 1), con không đọc truyện tranh mà bị thu hút bởi những quyển sách dày đặc chữ. Tôi thấy con viết về thế giới rồng, người siêu năng lực, người sao Hỏa… Tôi đọc, thấy khá thú vị trước sự tưởng tượng của con nhưng chỉ nghĩ đó là thú vui thoáng chốc của Việt Quỳnh”.

Khi thấy Việt Quỳnh càng bộc lộ niềm đam mê với con chữ nhiều hơn, chị bắt đầu tạo áp lực, giúp con hình thành trách nhiệm như: chỉ được xuất bản sách nếu tốt nghiệp xuất sắc, vào được lớp chọn cấp 2. Đều đặn mỗi ngày, Việt Quỳnh phải hoàn thành các bài tập, công việc nhà thì em mới được viết hay đọc sách vào 9 giờ mỗi tối.

Chị tin rằng điều này giúp con trai cân bằng giữa sở thích viết với việc học các môn tự nhiên ở trường. Bằng chứng là học kỳ mới đây, cậu bé đã vươn lên Top 5 trong lớp dù em không tham gia các lớp học thêm. Em còn tự học lấy các chứng chỉ tin học, tranh thủ làm bài tập mỗi khi tan học chờ mẹ đón về. Bên cạnh việc học, em được mẹ cho nghỉ ngơi và đi chơi vào cuối tuần

{keywords}
Cậu bé luôn vui vẻ, lúc nào cũng cười tươi, đôi lúc mè nheo như những đứa trẻ bình thường khác.

Năm 2014 Nguyễn Quỳnh Trang chuyển vào TP.HCM sinh sống vì cậu bé bị bệnh về đường hô hấp, thời tiết ở Hà Nội dễ khiến cậu bé bị bệnh. Vào Sài Gòn, chị phải viết sách, báo, làm MC, truyền thông và đầu tư kinh doanh. Cuộc sống bận rộn buộc chị phải nỗ lực để lo mọi mặt cho gia đình nhưng chị vẫn dành tất cả thời gian sau giờ làm cho Việt Quỳnh.

Trái với tưởng tượng của nhiều người, khi biết con trai thổ lộ muốn trở thành nhà văn giống mẹ, Quỳnh Trang lại buồn và lo lắng. Chị tâm sự, nghề viết không hào nhoáng như Việt Quỳnh tưởng tượng. Người viết văn thường đơn độc làm việc và sống trong thế giới sáng tạo quá lâu sẽ rất khó để hòa nhập với đời thường. Quỳnh Trang thú nhận “với văn chương, sự hy sinh sẽ nhiều hơn thành quả, vất vả nhiều nhưng đời sống kinh tế sẽ rất eo hẹp”.

Tuy nhiên, chị vẫn sẽ ủng hộ, đồng hành với ước mơ của con trai dù sau này cậu bé làm nghề gì thì cũng phải là một người tốt, trung thực biết giúp đỡ mọi người. Nghe những lời chia sẻ của mẹ, Cao Việt Quỳnh ôm và cảm ơn mẹ vì đã luôn ủng hộ và dành mọi điều tốt đẹp cho em.

{keywords}
Mặc dù lo lắng khi con muốn trở thành nhà văn, Quỳnh Trang vẫn sẽ ủng hộ ước mơ của con.

MC Ốc Thanh Vân cũng hy vọng, sau câu chuyện này, các bậc phụ huynh sẽ tìm ra những phương pháp phù hợp nhất, tạo nên những môi trường an toàn, để con thỏa sức học tập, duy trì đam mê. Đặc biệt nhất, phụ huynh phải dành “thời gian chất lượng” bên cạnh để kết nối, hỗ trợ kịp thời và vạch ra đường đi rõ ràng cho con trong tương lai.

Đức Trung

Quỳnh Anh Shyn bị cách ly tạm thời vì bay cùng người nghi nhiễm Covid-19

Quỳnh Anh Shyn bị cách ly tạm thời vì bay cùng người nghi nhiễm Covid-19

 - Quỳnh Anh Shyn đang được tạm thời cách ly để chờ kết quả xét nghiệm của người đi cùng chuyến bay nghi bị nghiễm Covid-19.