Tham gia Hội sách trực tuyến quốc gia 2020, nhà thơ Nguyễn Phong Việt có buổi giao lưu với bạn đọc với chủ đề “Vai trò của thơ ca trong thời đại 4.0” trên book365.vn. Nhà thơ Nguyễn Phong Việt được biết tới với những tập thơ tạo nên hiện tượng xuất bản khi đã bán được hàng chục nghìn bản in, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong hàng thập kỷ trước đó. Người đọc tìm đến thơ của anh như để chiêm nghiệm về cuộc sống, về bản thân mình để tìm lại những khoảng lặng dường như đã mất giữa cuộc sống xô bồ đầy bon chen.

{keywords}
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt. 

Tuy nhiên, Nguyễn Phong Việt chia sẻ, công việc chính của anh là viết báo và làm truyền thông. Với anh, thơ ca cũng giống như một loại hình giải trí, như chúng ta nghe nhạc, đọc sách, hay tận hưởng một không gian nào đó thật thư thái. Một trong những nét đặc thù lớn nhất của thơ ca là sự cô đọng về mặt cảm xúc, đôi khi nó chỉ là một câu, một khổ thơ nhưng với rất nhiều người đọc cảm giác gần như cả câu chuyện của họ, có khi chính cả quãng đời của họ diễn tả chỉ bằng từng ấy câu thơ.  

“Câu chữ ngắn gọn xúc tích, giá trị lớn nhất của thơ ca nằm ở chỗ đôi khi chỉ bằng một vài từ, một vài chữ chúng ta có thể nói lên hết tâm tư, câu chuyện cũng như tình cảm của một con người. Cuộc sống thời đại 4.0 hiện nay, chúng ta có quá nhiều mục tiêu, những giá trị chúng ta phải theo đuổi trong cuộc sống thơ ca theo một cách nào đó chính là một khoảng lặng để chúng ta sống chậm lại, khiến ta nhẹ nhàng và nhìn thấu một phần nào đó những suy nghĩ và nhận thức của bản thân.

Thơ ca giống như sự xoa dịu tâm hồn của con người, có những người tìm thấy ở đó một sự đồng cảm nhưng có những người lại nhìn thấy những nỗi đau buồn những sự dằn vặt trước đó của họ. Nhưng dù bạn đọc thơ bạn được xoa dịu hay nhìn lại những nỗi đau thì thơ ca cũng có giá trị nhất định. Hầu hết những người yêu thơ đều là những người có đời sống nội tâm phong phú”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ. 

Nguyễn Phong Việt thừa nhận, so với các nhà thơ khác, anh là người viết ít nhưng khi viết anh để cảm xúc dẫn dắt câu chữ chứ không đặt mục tiêu phải viết vì điều này, hay điều kia. Bởi theo Nguyễn Phong Việt, đó là sự thúc ép câu chữ chứ không đại diện cho cảm xúc của chính bản thân mình. “Khi tôi viết bài thơ của mình, tôi rất mệt, nó giống như mình review lại những cảm xúc của mình đã trải qua. Nhiều độc giả đọc thơ của tôi xong có phản hồi lại họ rất đau khổ. Vậy thì khi tôi viết, nó sẽ đau khổ biết nhường nào. Bạn đọc đau 1, tôi đau 10”, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ. 

{keywords}
'Gia tài' thơ ca của Nguyễn Phong Việt.

Giống như bất cứ người viết nào, Nguyễn Phong Việt thừa nhận anh cũng thường xuyên bị bí câu từ. Những lúc khó khăn như vậy, anh thường gác lại đề chờ cảm xúc tới. “Có câu chữ mình không muốn dùng, nhưng phải đưa vào vì nó vần với câu trước. Tôi cảm thấy viết như vậy không được thoải mái. Vậy nên viết tự do phù hợp với tôi hơn. Đó cũng là lý do tôi ngưỡng mộ các tác giả làm thơ theo thể, theo niêm luật”, Phong Việt chia sẻ. 

Yêu phong cách thơ tự do nhưng Nguyễn Phong Việt lại bảo, anh tâm đắc nhất là Truyện Kiều của Nguyễn Du. Anh nói: “Với Việt, rất nhiều lần bế tắc câu chữ, Việt tìm thấy nhiều từ thú vị trong Truyện Kiều. Nếu có thời gian, bạn hãy tìm về Kiều, chắc chắn có thể tìm được vốn liếng ngôn ngữ trong đó”.

Tình Lê  

Bí quyết nuôi dạy con thành công của mẹ CEO Youtube

Bí quyết nuôi dạy con thành công của mẹ CEO Youtube

Những phương pháp giáo dục con và học sinh của nhà giáo dục nổi tiếng thế giới Esther Wojcicki được đúc kết trong cuốn sách vừa ra mắt 'Làm thế nào để nuôi dạy con thành công'.