Angelina Jolie sinh năm 1975 vốn được biết đến như là một diễn viên, đạo diễn điện ảnh nổi tiếng. Ở một góc nhìn khác, cô còn là Đại sứ thiện chí của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn. Cô đi đến những vùng đất đang có chiến tranh và các cuộc xung đột vũ trang, nơi có cả triệu người là nạn nhân của các cuộc bạo lực tàn khốc nhất thế giới.

Cuốn sách Nhật ký những chuyến đi là một nhật ký hành trình đầy xúc động, ghi lại những cảm nghĩ và trải nghiệm của Angelina Jolie trong những chuyến đi tới những "điểm nóng" của thế giới trong những năm 2000: Sierra Leone, Tanzania, Pakistan, Campuchia và Ecuador.

{keywords}
Diễn viên Angelina Jolie.

Với niềm tin mãnh liệt rằng một khi đã biết tất cả chúng ta sẽ hành động, Angelina Jolie đã tìm kiếm nhiều nguồn thông tin, đọc những câu chuyện và số liệu thống kê những bi kịch. Những con số đáng sợ nhưng có thật đã thôi thúc nữ diễn viên nổi tiếng, khi ấy mới 26 tuổi, lên đường. Cô bước vào hành trình gian nan, nguy hiểm nhưng thực sự hạnh phúc.

Tháng 2/2001, cô đặt chân đến Sierra Leone, một quốc gia nằm ở Tây Phi và Tanzania, thực hiện sứ mệnh tìm hiểu và hỗ trợ người tị nạn (UNHCR). Ở đó, cô ăn, ở và làm việc bằng cả trái tim mình với những người tị nạn, thấy được hậu quả khốc liệt và đau thương của bạo lực và chiến tranh, thấy được tình người ấm áp trong hoàn cảnh cùng cực và chứng kiến con người đã can đảm đấu tranh cho sự sinh tồn như thế nào.

Những ghi chép chân thật từ cuộc hành trình có một - không - hai này đã thay đổi hoàn toàn thế giới quan của nữ diễn viên cũng như thế giới nội tâm của cô. Đó là “Một thoáng thế giới mà tôi mới bắt đầu hiểu, cái thế giới mà tôi không bao giờ có thể thực sự giải thích bằng ngôn từ”.

Trong toàn bộ hành trình vất vả, gian truân, đầy rẫy nguy hiểm, không ít lần chúng ta bắt gặp Angelina ở giữa những trạng thái cảm xúc khó tả. Quá nhiều cảnh tượng đau lòng phơi bày trước mắt, cái chết, sự chia lìa, cảm giác mất mát… tràn ngập trong những trang viết.

{keywords}
Nhật ký hành trình đặc biệt của Angelina Jolie.

Nhưng lay động người đọc hơn cả chính là tình người toát lên từ trái tim nhân hậu của nữ diễn viên, đầy trăn trở về kiếp người. Những đứa trẻ vô tội, mồ côi, vô gia cư luôn khiến cô day dứt: “Cái gì quyết định chúng ta được sinh ra ở đâu, có hoàn cảnh sống như thế nào và tại sao lại như vậy?”

Câu chuyện của những người tị nạn, những phụ nữ và trẻ em bị bỏ đói, cố gắng để sinh tồn, cố giữ phẩm giá trong trang nhật kí vẫn còn đẫm tính thời sự của Angelina còn gợi lên những giá trị nhân văn sâu sắc hơn thực tế bạo lực. Đó là tầm quan trọng của gia đình và cộng đồng, sức mạnh của niềm tin và tình yêu.

“Tôi nhận ra cuốn sách nuôi dưỡng rất nhiều lòng từ bi trong tôi… Đây là một cuốn sách rất đáng đọc, để có thể hiểu thêm về thế giới chúng ta đang sống, hiểu thêm về quá khứ và cũng để giữ gìn hòa bình của chúng ta trong hiện tại và xây dựng một tương lai hòa bình cho thế giới”, dịch giả Hoàng Anh Kapi chia sẻ.

“Sự tận tâm giúp đỡ người tị nạn của Angelina, sự hào phóng và lòng nhân ái của cô truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta”, Ruud Lubbers, Cao ủy viên Liên Hiệp Quốc về người tị nạn chia sẻ.

Angelina Jolie nói: “Tôi cũng xin dành tặng cuốn sách này cho những đàn ông, phụ nữ và trẻ em, những con người đang hoặc đã là dân tị nạn – những con người đã sống sót qua những khó khăn tưởng như không vượt qua được và cả những người không thể, những người đã bỏ mạng trong cuộc đấu tranh giành lại tự do”.

Tình Lê

Angelina Jolie đứng cuối danh sách 100 ngôi sao giàu nhất thế giới

Angelina Jolie đứng cuối danh sách 100 ngôi sao giàu nhất thế giới

Dù xếp thứ 99 trong top 100 ngôi sao thu nhập cao nhất thế giới 2020 do tạp chí Forbes bình chọn nhưng Angelina Jolie lại là nữ diễn viên được trả thù lao cao thứ hai.