- Tuy chỉ là cây bút trẻ (sinh năm 1992) nhưng Thái Cường đã gây chú ý trong văn đàn nhờ sách đầu tay Những mảnh mắt nhìn của mình.

Thái Cường không phủ nhận việc mình học theo cách triển khai cấu trúc phân mảnh từ tiểu thuyết Từ điển Mã Kiều của Hàn Thiếu Công. Việc học theo người đi trước giúp anh vững tay trong việc xây dựng bố cục độc đáo cho đứa con tinh thần của mình. Độc đáo hơn nữa, chính là những câu chuyện có chiều sâu mà dường như phảng phất chất liệu từ chính cuộc đời tác giả.

{keywords}

Những mảnh mắt nhìn là bức chân dung lớn đông đúc những gương mặt và ẩn khuất những nếp gấp phận người.

Mở đầu tiểu thuyết là cảnh cô con gái chở cha già của mình đi... vứt bỏ. Những mảnh mắt nhìn là một tác phẩm như thế. Đó là một bức chân dung lớn đông đúc những gương mặt và ẩn khuất những nếp gấp phận người. Các nhân vật trong truyện trải dài suốt 4 thế hệ của một dòng họ, có nhân có quả, mỗi người chịu trách nhiệm với lối sống, việc làm của mình. Yêu thương, oán hận, cưu mang, ruồng bỏ, nhưng cuối cùng họ cũng gặp nhau ở sự bao dung và hoà giải. 

Dù còn trẻ nhưng Thái Cường đã tỏ ra có chiều sâu khi tự đặt mình trong những cách nhìn, cách nghĩ và sống theo những lối sống khác nhau mà các nhân vật khác nhau đã bày ra, trong đó có nhiều quãng đời, thế hệ, không gian khác nhau.

Những mảnh mắt nhìn cũng không hẳn chỉ là câu chuyện hư cấu nào đó được Thái Cường lượm lặt trong cuộc sống. Để có những khoảnh khắc văn chương dung dị mà sâu sắc như vậy, dường như đâu đó, người đọc cảm nhận rằng anh đã tự soi chiếu vào quá khứ của mình. Cái soi chiếu, xâu chuỗi từ 'những mảnh mắt nhìn' của anh từ thuở bé thơ.

{keywords}

Dường như đâu đó, người đọc cảm nhận tác giả đã tự soi chiếu vào quá khứ của mình.

"Người ta cần đi, cần tìm và cần đến được một bến bờ nào đó. Ở đời sống hiện đại và gấp gáp này, cùng với việc tìm kiếm giấc mơ, sự nghiệp, cùng với việc học hỏi, mở mang và quăng mình đến những chân trời mới cũng cần có những người trẻ biết nhìn về nơi chốn mình đã sinh ra và nhìn vào bên trong lòng người. Đó hẳn là trải nghiệm và đó hẳn là một niềm tha thiết" - thạc sĩ Văn học Nguyễn Ngọc Bảo Trâm nhận định về Thái Cường.

Gia Bảo