Mới đây tại Hà Nội, Diễn đàn Văn chương & Cuộc sống đã tổ chức buổi ra mắt bộ sách “Ngôi Nhà Văn Chương” với 1.276 trang in trong 6 tập với nhiều thể loại sáng tác từ thơ, trường ca, tản văn, bút ký, truyện ngắn, phê bình… Sách do Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép xuất bản. Bộ sách được nhà thơ Giang Nam viết lời mở.

{keywords}

Nhà thơ Lê Hải Yến nhận xét: “Một chiều tháng tám tôi được ghé thăm “Ngôi Nhà Văn Chương” tập 1, không khỏi ngỡ ngàng khi bắt gặp trong tập thơ những gương mặt của người kiến trúc sư, cô giáo dạy vật lí, cán bộ kỹ thuật địa chất thủy văn, cử nhân luật, dược sĩ, doanh nhân... Thế mới biết lửa đam mê là không giới hạn, và thẳm sâu trong tâm hồn mỗi con người là cả một miền thơ. Chỉ cần bắt gặp hương đời là cất cánh... tôi thực sự trân quý những con người với những nghề nghiệp khác nhau, với cả những gánh nặng mưu sinh, vẫn "nồng cháy" trong cảm xúc thăng hoa”.

"Ngôi Nhà Văn Chương” tập 2 không đơn giản là sự trở về sau mỗi chuyến đi xa của những tâm hồn yêu cái đẹp mà đó còn là sự giao thoa đồng điệu của tình người, tình đời. 12 gương mặt khả ái tựu chung trong tập 2 này, tôi xin được nói về họ trong 2 chữ ấn tượng và cá tính. Họ ấn tượng bởi cách nhìn nhận cuộc đời, họ cá tính bởi cách truyền tải cảm xúc, mỗi cây bút tạo nên một lực hấp dẫn riêng trong sức hút chung của cả tập thơ... Họ đang mang nhựa sống đến cho các bạn, cho cuộc đời”… Đó là những nhận xét rất tinh tế của nhà thơ Lương Thu Huyền - một trong 12 tác giả trong tập.

Nhà thơ Hoàng Việt Thắng chia sẻ: “Là người lính, ai cũng nghĩ là với cuộc sống mà mọi lời nói, hành động đều phải được thực hiện một cách triệt để nghiêm túc theo đúng điều lệnh quân đội và mệnh lệnh của người chỉ huy thì tâm hồn sẽ khô khan, cứng nhắc. Nhưng chính cuộc sống trong hơn 30 năm quân ngũ ấy, niềm kiêu hãnh và tự hào, tình thương yêu đồng chí, đồng đội, sự gian khổ, ác liệt và những năm tháng biền biệt xa nhà… đã đưa tôi đến với thơ một cách hết sức tự nhiên”… Đó cũng chính là tư tưởng chủ đạo trong tập 3 mà 12 tác giả cùng hướng tới.

Tập 4 của “Ngôi Nhà Văn Chương” hội tụ 15 cây bút với những bài thơ nhiều rung cảm, xúc động, thấm đẫm tình yêu, tình bạn, nhiều bài có tính triết lý sâu xa, tạo cho tập thơ dấu ấn nghệ thuật riêng. Nhà thơ Đại An tâm sự: “Thơ là một đam mê hướng tới giá trị cao đẹp của cuộc sống, là triết học và nghệ thuật”. Nhà thơ Đinh Tiến Hải bộc bạch: “Thơ văn thời nào cũng là tấm gương phản chiếu cuộc sống, làm con người xích lại gần nhau hơn, sống nhân văn và độ lượng với nhau hơn…”. 

Nhà thơ Nguyễn Thị Liên chia sẻ: “Tôi đến với thơ bằng trái tim của người đàn bà yếu đuối và đa cảm… giống như giọt nước đợi chờ hòa mình vào cơn mưa cuối mùa thu dịu mát”. Nhà thơ Lý Thị Thanh Phương thổ lộ: “… Có những khát khao mơ ước cho riêng mình và coi đó là một cách động viên bản thân đi qua những vất vả của cuộc sống thường nhật… đó chính là niềm hạnh phúc”. Nhà thơ Nguyễn Phương Thùy bật mí: “Trong tôi có thơ, trong thơ có tôi và trong thơ tôi có cả những tâm sự, những nỗi lòng không của riêng tôi”. Và nhiều khi, thơ đơn giản chỉ là “Khoảng trời đơn sơ” như Đào Thanh Nghị viết: “Khoảng trời em là cơn mưa bóng mây/ Luôn bất chợt như tình yêu thuở ấy”.

Tập 5 với 24 tác giả chứa đựng nhiều hoài niệm, tâm sự. “Người làm thơ phải biết đồng hành, đau cùng nỗi đau của nhân tình thế thái… Tôi học làm thơ theo cách của một tấm lòng nhân ái” - lời tự bạch của tác giả Đào Kim Chuyên. 

Tác giả Trần Hữu Sơn lại quan niệm: “Một cái liếc mắt, một nụ hôn nồng cháy, một màu hoa đỏ, một mái cong đình làng, một sự chia tay… Tất cả những dấu ấn ấy, len sâu vào tâm hồn của một người mang nhiều nhạy cảm, chúng được chắt lọc kết tụ thành những âm điệu, để sẻ chia và làm một thứ hành trang mang theo suốt cả cuộc đời”. Nhà khoa học nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu xã hội học, giáo sư, tiến sĩ ngành xã hội học - Tiến sỹ Đặng Cảnh Khanh - vẽ tranh, làm thơ từ thời trẻ, nhưng chưa từng công bố, “Ngôi Nhà Văn Chương 5” vinh dự được ông chọn làm nơi gửi gắm tác phẩm: “Em là sự lặng im của anh/ giữa cuộc đời ồn ào không lịch thiệp/ Những ngã tư đan vào da thịt/ vệt bánh xe, bụi cát và dấu chân”.

Tập 6 gồm truyện ngắn, bút ký, trường ca, tiểu luận phê bình… khai thác mảng đề tài cuộc sống và con người trong các mối quan hệ xã hội, cùng đề tài lịch sử, huyền tích huyền thoại, tình yêu lứa đôi được thể hiện với văn phong hùng tráng, ngôn ngữ trong sáng, uyển chuyển. Điều đặc biệt chính là sự góp mặt của nhà thơ lớn Giang Nam, nhà văn Tạ Bảo, họa sĩ Nguyễn Thị Hồng Huyên, nhà báo Hàn Vũ Linh, tiến sĩ Tiểu Phi, nhà báo Chu Minh Khôi, nhà phê bình Trần Xuân Đạt, nhạc sĩ Phạm Phương và các cây viết đầy nội lực khác cũng cùng đồng hành như tác giả Trương Công Ban, Phạm Văn Xuân, Lê Duy Thịnh, Nguyễn Văn Chung, Phạm Hùng, Thanh Huyền.

Bộ sách “Ngôi Nhà Văn Chương” hy vọng sẽ là tiếng nói nghệ thuật hữu ích gắn kết những tâm hồn đang khao khát vươn tới bến bờ sáng tươi của cuộc sống ngày mai!

TẠ HÀ